Mang Trung thu đến trẻ em nông thôn

Thứ Sáu, ngày 9 tháng 9 năm 2022 - 16:07 Đã xem: 657

Vì điều kiện còn khó khăn, nhiều trẻ ở em vùng sâu, vùng xa không có cơ hội vui Trung thu như những bạn cùng trang lứa ở thành thị. Tuy nhiên, bằng sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức chính trị, xã hội, các mạnh thường quân, nhiều hoạt động, phần quà ý nghĩa, thiết thực đã được trao gửi đến các em...

Báo Tuyên Quang phối hợp cùng xã Tân Thanh (Sơn Dương)
tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi của thôn Cầu Khoai.
Ảnh: Quốc Việt

Trẻ em ở thôn Cầu Khoai, xã Tân Thanh (Sơn Dương) năm nay có một Tết Trung thu đặc biệt. Cầu Khoai là thôn khó khăn nhất của xã Tân Thanh với 98% là đồng bào dân tộc Sán Chay, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 75%. Vì thế, đời sống tinh thần của con trẻ ở đây rất thiếu thốn. Để mang đến cho các em một mùa Trung thu ý nghĩa, Chi đoàn Báo Tuyên Quang đã tổ chức đêm hội Trung thu cho hơn 50 em nhỏ tại thôn. Chị Lý Thị Thu, Phó Bí thư Chi đoàn Báo Tuyên Quang cho biết, tại chương trình đoàn đã trao đồ chơi, đồ dùng học tập, học bổng cho các em với tổng kinh phí gần 30 triệu đồng được trích từ quỹ chi đoàn và các mạnh thường quân ủng hộ.

Em Hầu Thị Hoài, thôn Cầu Khoai chia sẻ, đây là Tết trung thu đầu tiên mà em được nhận quà, em vui lắm, em sẽ cố gắng học tập thật tốt để đáp lại sự quan tâm của mọi người dành cho em và các bạn trong thôn.

Nhờ sự kết nối của người quen, đoàn thiện nguyện của chị Phạm Kim Lục (TP Hồ Chí Minh) đã có chuyến hành trình đến với các em nhỏ xã Phúc Sơn và xã Hồng Quang (Lâm Bình). Chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh đến Hà Nội lúc 00h đêm. 16 thành viên trong đoàn đã di chuyển ngay trong đêm để đến với Lâm Bình. Đoàn đã trao gửi gần 200 suất quà đến các em nhỏ tại 2 điểm trường Bản Biến, xã Phúc Sơn và điểm trường Thượng Minh, xã Hồng Quang. Chị Phạm Kim Lục tâm sự, những phần quà là đồ dùng học tập, bánh kẹo được đoàn chuẩn bị chứa đựng sự yêu thương, sẻ chia đối với các em nhỏ vùng cao. Dù giá trị vật chất không lớn nhưng nhìn khuôn mặt rạng rỡ của các em khi được nhận quà giúp chúng tôi cảm thấy điều mình làm thật sự có ý nghĩa.

   Huyện đoàn Chiêm Hóa trao bánh kẹo cho các em nhỏ tại thôn Khuôn Pồng, xã Trung Hà.

Đối với trẻ nhỏ, đêm rằm Trung thu luôn là điều thiêng liêng và được háo hức chờ đợi. Ai cũng mong trời không mưa, đường sạch, gió mát để thỏa sức vui chơi cùng bạn bè. Chị Đặng Thị Dương, Bí thư đoàn xã Hồng Thái (Na Hang) chia sẻ, trẻ em ở xã Hồng Thái thường đón Trung thu với những đồ chơi tự tạo được làm bằng nguyên liệu sẵn có như đèn ông sao được làm từ tre và lấy giấy bóng bọc xung quanh, đèn bằng ống nứa hoặc vỏ lon. Giờ đây, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, dịp Tết Trung thu tại các thôn, bản trên địa bàn xã đều đã có những hoạt động cho các em thiếu nhi. Mọi người tập trung làm mô hình Trung thu, trang trí mâm ngũ quả, đóng chú Cuội, chị Hằng trong đêm hội để kể cho các em nghe những sự tích về Tết Trung thu. Tất cả những việc làm ý nghĩa đó đã góp phần nuôi dưỡng tâm hồn con trẻ.

Trên khắp nẻo đường của thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) các em nhỏ đã được chiêm ngưỡng những mô hình Trung thu độc đáo, sôi động sau 2 năm ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Em Nguyễn Thị Mai, học sinh lớp 6, Trường THCS Ngọc Hội (Chiêm Hóa) háo hức chia sẻ, hôm nay em được bố mẹ đưa đi ngắm các mô hình Trung thu, em thật sự vui lắm. Hòa vào dòng người cùng với những mô hình Trung thu khủng, những bài nhạc vui tươi sôi động chắc chắn sẽ là sự khích lệ tinh thần lớn đối với em khi bắt đầu năm học mới.

Với sự quan tâm đó dành cho trẻ nhỏ ở vùng sâu, vùng xa Tết Trung thu sẽ trở nên ý nghĩa và mãi là ký ức đẹp của tuổi thơ.  

Theo Thu Trang/baotuyenquang.com.vn       

Xem tin theo ngày:   / /