Thực hiện đột phá, đổi mới trong công tác giám định kỹ thuật hình sự

Thứ Ba, ngày 13 tháng 9 năm 2022 - 14:30 Đã xem: 2015

Thực hiện Quy định về giao việc đột phá, đổi mới của Đảng ủy Công an tỉnh, phát huy tính chủ động, sáng tạo, trách nhiệm nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ, thời gian qua, Chi bộ Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh đã tích cực triển khai, lựa chọn những việc khó, việc hạn chế còn tồn tại để giải quyết. Thông qua đó đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác kỹ thuật phòng chống tội phạm, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn, hoàn thành chỉ tiêu các nhiệm vụ được giao.

Hằng năm, Chi bộ Phòng Kỹ thuật hình sự đã tiến hành đăng ký thực hiện nhiệm vụ đột phá gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các nhiệm vụ đăng ký đều gắn với tình hình thực tiễn tại đơn vị, tập trung vào thực hiện có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật hình sự, đáp ứng yêu cầu phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật. Trong đó tập trung vào việc đào tạo, nâng cao chất lượng của cán bộ, đảng viên; triển khai các lĩnh vực giám định mới; tổ chức nghiên cứu, ứng dụng phương tiện kỹ thuật mới đáp ứng yêu cầu phòng chống tội phạm trên địa bàn…

Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh triển khai công tác giám định kỹ thuật số, điện tử.

Năm 2020, Chi bộ Phòng Kỹ thuật hình sự được giao nhiệm vụ đột phá, đổi mới “Đào tạo cán bộ, trang bị phương tiện để triển khai lĩnh vực giám định kỹ thuật số và điện tử”. Chi bộ đã xác định đây là nhiệm vụ khó do giám định kỹ thuật số và điện tử là lĩnh vực đặc thù, cần nhiều trang thiết bị hiện đại, các cán bộ phải được đào tạo nghiệp vụ chuyên môn, trách nhiệm, tận tâm với công việc được giao.

Từ khi có chủ trương triển khai thực hiện, phòng đã có sự chuẩn bị cả về nhân lực và máy móc, phương tiện để triển khai kỹ thuật chuyên môn. Trong đó, đã có 3 cán bộ chuyên ngành công nghệ thông tin được cử tham gia lớp đào tạo tại Viện Khoa học hình sự trong thời gian 3 tháng. Các cán bộ cũng được tham quan, học hỏi tại một số đơn vị tỉnh bạn đã triển khai thực hiện và làm tốt công tác giám định kỹ thuật số, điện tử… Đối với các thiết bị cần thiết phục vụ công tác, phòng đã lên danh sách đề xuất, báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh để được đầu tư trang bị, bổ sung. Sau 2 năm triển khai thực hiện, đến nay phòng đã thực hiện giám định gần 300 vụ việc liên quan đến kỹ thuật số, điện tử. Trong đó có nhiều vụ việc khó, phức tạp như trích xuất, khôi phục dữ liệu trên các thiết bị lưu trữ, di động đời mới; xử lý vụ việc có phương thức thủ đoạn phạm tội mới, phức tạp hoặc các vụ việc có nhiều mẫu vật; làm rõ nét hình ảnh từ những video mờ, nhòe, chất lượng kém… Từ đó giúp cơ quan điều tra củng cố chứng cứ, làm rõ những vụ việc phức tạp, triển khai đấu tranh có hiệu quả với tội phạm công nghệ cao.

Giám định súng đạn là lĩnh vực giám định mới được triển khai đáp ứng nhu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn.

Tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo, đổi mới gắn với trách nhiệm nêu gương, năm 2021, phòng được giao nhiệm vụ “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám định tư pháp, triển khai ít nhất một chuyên ngành giám định mới”. Để thực hiện nhiệm vụ đột phá, phòng đã cử cán bộ tham gia học tập tại các lớp tập huấn nghiệp vụ về súng đạn, ma túy sinh học. Đồng thời, tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất cần thiết để mở rộng lĩnh vực giám định mới.

Đồng chí Thượng úy Bàn Văn Chiến, Phó Đội trưởng đội Khám nghiệm cho biết, trước đây, các vụ việc liên quan đến súng đạn, vật liệu nổ, đồ chơi nguy hiểm gây thương tích có tính chất phức tạp đều phải trưng cầu Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) mất nhiều thời gian, công sức, tốn kém chi phí. Thông qua lớp đào tạo nghiệp vụ, cá nhân đồng chí đã được học tập nâng cao trình độ, từ đó làm chủ giám định súng đạn để phục vụ tốt công tác điều tra, phá án. Từ tháng 6 - 2021 đến nay, phòng đã triển khai thực hiện trên 15 vụ giám định liên quan đến súng đạn.

Mới đây, ngày 9-7-2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Dương đã tiếp nhận nguồn tin về tội phạm đánh bạc trên không gian mạng xảy ra tại tổ dân phố Cơ Quan, thị trấn Sơn Dương. Ngày 11-7-2022, cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Vũ Hoàng Giang, sinh năm 1990 tại Hoàng Mai (Hà Nội). Quá trình khám xét đã thu giữ được 1 vật dạng súng, 1 lò xo, 1 hộp tiếp đạn và 45 vật hình trụ các loại. Giám định viên chuyên ngành súng đạn đã tiến hành tiếp nhận mẫu vật đề nghị giám định của cơ quan điều tra, thực hiện giám định theo đúng quy trình. Kết luận cho thấy, các mẫu vật thu được là súng, đạn thuộc công cụ hỗ trợ, đạn tự chế, đạn thể thao, góp phần củng cố hồ sơ của cơ quan điều tra, tố tụng.  

hòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh khám nghiệm hiện trường vụ sản xuất hàng giả tại phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang).

Đặc biệt, thực hiện đột phá, đổi mới trong công tác giám định kỹ thuật hình sự, đến nay, Phòng Kỹ thuật hình sự đã làm chủ được 9/11 chuyên ngành giám định kỹ thuật hình sự, pháp y. Trong đó có nhiều lĩnh vực giám định mới như kỹ thuật số điện tử, dấu vết cơ học, súng đạn, ma túy sinh học… Công tác kỹ thuật phòng chống tội phạm từng bước nâng cao hiệu quả. Qua đó khẳng định kỹ thuật hình sự là lực lượng tiên phong, địa chỉ tin cậy của các cơ quan tiến hành tố tụng trong trưng cầu giám định, điểm tựa khoa học cho lực lượng điều tra, trinh sát trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Năm 2022, Chi bộ Phòng Kỹ thuật hình sự tiếp tục xác định nhiệm vụ đột phá, trọng tâm của năm là “Triển khai lĩnh vực giám định cháy, nổ”. Để thực hiện mục tiêu đó, công tác đào tạo cán bộ theo hướng chuyên sâu, chất lượng được đẩy mạnh; chú trọng củng cố đội ngũ giám định viên tư pháp; tăng cường nghiên cứu khai thác có hiệu quả các phương tiện kỹ thuật giám định sẵn có... Từ đó, góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới toàn diện chất lượng, nâng cao hiệu quả các mặt công tác của lực lượng Công an Tuyên Quang.

Theo Lê Hoài Vũ-Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /