Đảng mạnh vì dân đồng lòng

Thứ Ba, ngày 29 tháng 12 năm 2020 - 20:03 Đã xem: 75

Đảm bảo mối liên hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là nguyên tắc nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Nhận thức rõ như vậy nên các cấp ủy đảng trong tỉnh đã chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng theo hướng gần dân, trọng dân, lắng nghe nhân dân, khơi dậy sức mạnh tổng hợp trong nhân dân theo phương châm mỗi người dân tốt sẽ xây dựng thôn tốt, xã tốt, huyện tốt, tỉnh tốt.

Các cấp ủy đảng trong tỉnh đã coi trọng lãnh đạo công tác dân vận chính quyền, đổi mới mạnh mẽ tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó đã chú trọng nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về vai trò của công tác dân vận. Việc phân công nhiệm vụ đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được rõ “vai”, rõ nhiệm vụ. Vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu ngày càng được phát huy rõ nét, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Việc tiếp công dân, giải quyết các kiến nghị của nhân dân được thực hiện đúng quy định và kịp thời.

Người dân xã Lăng Can (Lâm Bình) tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.   Ảnh:K.T

Các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm đối thoại để lắng nghe phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Người đứng đầu đã trực tiếp giải quyết nhiều vụ việc tồn đọng, phức tạp. Từ đó niềm tin của nhân dân vào cấp ủy, chính quyền các cấp được nhân lên, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong thực hiện các lĩnh vực đột phá và mục tiêu nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020; chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới...

Thành phố Tuyên Quang là điểm sáng về công tác dân vận chính quyền, nhất là trong công tác vận động nhân dân đồng thuận xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới và các công trình hạ tầng trọng điểm của tỉnh và thành phố. Từ năm 2016 đến nay, lãnh đạo thành phố đã tổ chức 21 cuộc đối thoại để lắng nghe ý kiến của nhân dân. Nhiều công trình ý nghĩa từ sự đồng thuận ủng hộ, đóng góp sức người, sức của và đất đai của nhân dân được triển khai đúng tiến độ. Giai đoạn 2016 - 2020, từ sự hỗ trợ của Nhà nước và sức dân, thành phố đã kiên cố hóa trên 54 km kênh mương bằng cấu kiện kênh bê tông thành mỏng đúc sẵn, bê tông hóa trên 

100 km đường giao thông nội đồng, xây mới và nâng cấp 85 nhà văn hóa thôn, xóm, tổ dân phố. Phong trào hiến đất, bàn giao mặt bằng để xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh được nhân dân khắp nơi hưởng ứng như nhân dân tổ 15, phường Nông Tiến hiến trên 1.700 m2 đất; thôn Tân Hải Thành, xã Thái Long hiến 1.300 m2 đất;  nhân dân các tổ 5, 6, 7, 13, phường Đội Cấn hiến trên 1.800 m2 đất.

Những năm qua, Đảng bộ phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) đã lãnh đạo giảm thời gian hội nghị, hội họp để phân công cán bộ, đảng viên xuống với nhân dân, nắm chắc, sâu sát đến từng hộ gia đình. Từ đó tham mưu với cấp ủy, chính quyền làm những việc mà nhân dân cần. Trong công tác tiếp dân, đối thoại với dân, người đứng đầu luôn giải quyết công việc theo phương châm “gần gũi, thân thiện và chia sẻ”. Bên cạnh đó, Đảng bộ phường còn chú trọng lãnh đạo làm tốt công tác an sinh xã hội, quan tâm tới những hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Đồng chí Đào Quang Hậu, Bí thư Đảng ủy phường cho biết: “Chúng tôi luôn cho rằng, nhân dân có tin tưởng, có đồng thuận thì Đảng bộ phường mới hoàn thành được vai trò lãnh đạo của mình. Vì thế trong quá trình giải quyết công việc, cán bộ, đảng viên của phường luôn phải coi trọng việc xây dựng mối quan hệ gắn bó khăng khít với nhân dân”.

Nhờ đổi mới phương pháp lãnh đạo nên thời gian qua, Đảng bộ phường Hưng Thành đã lãnh đạo thành công vận động nhân dân bàn giao mặt bằng thi công các dự án kè bảo vệ sông Lô, cầu Tình Húc; cải tạo, nâng cấp đường giao thông từ Quốc lộ 37 vào khu tái định cư Ngọc Kim; xây dựng Khu dịch vụ thương mại và cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại tổ 8, đầu tư xây dựng công trình Showroom ô tô, siêu thị điện máy, siêu thị bách hóa tổng hợp tại tổ 10... Từ năm 2017 đến nay, phường đã tổ chức 4 cuộc đối thoại lắng nghe ý kiến nhân dân do đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường trực tiếp chủ trì.

Đảng bộ huyện Yên Sơn những năm qua cũng đã đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của các cấp ủy. Đảng bộ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở chấp hành tốt quy chế làm việc. Trong quá trình giải quyết công việc của nhân dân phải gương mẫu, tôn trọng, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân. Những vụ việc phát sinh phải giải quyết ngay tại cơ sở. Việc giải quyết các đơn thư, kiến nghị của nhân dân được Thường trực Huyện ủy chỉ đạo giải quyết đúng chức năng, thẩm quyền, không để đơn thư tồn đọng, kéo dài. Cán bộ, đảng viên được tăng cường xuống cơ sở theo phương pháp “Cán bộ huyện tăng cường xuống xã, cán bộ xã tăng cường xuống thôn, cán bộ thôn tăng cường xuống hộ gia đình”. Phương thức lãnh đạo được đổi mới nên đến nay, huyện Yên Sơn cơ bản không còn đơn thư tồn đọng kéo dài.

Đồng chí Lý Văn Dau, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nghẹt, xã Phú Thịnh (Yên Sơn) dẫn chúng tôi đi thăm nhà văn hóa, con đường trải bê tông mới, phấn khởi khoe: “Thôn Nghẹt hiện vẫn là thôn đặc biệt khó khăn nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân thôn Nghẹt đã đoàn kết vượt qua khó khăn để hiến đất, đóng góp công sức xây dựng nhà văn hóa, làm đường bê tông nông thôn. Trước đây, thôn vẫn còn tình trạng khai thác gỗ rừng phòng hộ nhưng đến nay, được cán bộ vận động, giải thích, người Dao trong thôn không những bảo vệ rừng mà còn tích cực trồng rừng và là thôn dẫn đầu về diện tích trồng rừng sản xuất trong xã với gần 160 ha, trong đó 100 ha rừng đã cho khai thác”. Đồng chí Nguyễn Thị Thuận, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết, nhờ sự đồng thuận của nhân dân mà trong những năm qua, Đảng bộ xã luôn hoàn thành kế hoạch được giao về các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới như làm đường bê tông nông thôn, trồng rừng, giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng các công trình vệ sinh, huy động trẻ đến trường. Đến nay, Phú Thịnh đã đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới.

Từ thực tế ở các địa phương cho thấy, muốn huy động “tài dân, sức dân” để làm lợi cho dân thì các cấp ủy Đảng luôn phải đổi mới, hướng về cơ sở, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Và khi nhân dân tin tưởng vào Đảng, đóng góp cho Đảng sẽ là sức mạnh nội lực để Đảng lãnh đạo thành công.

Thủy Châu

(Theo Báo Tuyên Quang điện tử)

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 292 | Trang: 1 trên tổng số 30 trang  
Xem tin theo ngày:   / /