Khắc phục tình trạng khép kín trong thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý

Thứ Tư, ngày 19 tháng 10 năm 2022 - 08:52 Đã xem: 1882

Thực hiện Đề án thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2022 của UBND tỉnh (Gọi tắt là Đề án 229), nhiều cơ quan, đơn vị và địa phương trong tỉnh đã tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng và tương đương. Sau gần hai năm thực hiện thí điểm thi tuyển theo đề án cho thấy, việc thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý đã tạo cơ hội một cách rộng rãi để đội ngũ công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực nổi trội khẳng định và tham gia vào công tác lãnh đạo, quản lý, từng bước khắc phục tình trạng khép kín trong tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, năm 2021, toàn tỉnh đã thi tuyển, bổ nhiệm 5 cấp trưởng là cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc các cơ quan, đơn vị, UBND huyện quản lý; 9 cấp phó là cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc các cơ quan, đơn vị, UBND huyện, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh quản lý. Trong năm 2022, toàn tỉnh đang tổ chức thi tuyển để bổ nhiệm 8 cấp trưởng, 12 cấp phó thuộc thẩm quyền quản lý của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; 5 chức danh Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, 2 chức danh Ban Cán sự đảng UBND tỉnh quản lý.

Nếu như trước đây, theo đánh giá của Đề án 229, việc tuyển chọn lãnh đạo, quản lý còn thiếu tính cạnh tranh, chủ yếu dựa vào nguồn nhân lực tại chỗ, chưa có sự mở rộng để thu hút nhân lực từ nơi khác nên cơ hội tuyển chọn được người có tài, có tâm bó hẹp hơn. Một số cơ quan, đơn vị còn mắc bệnh “kinh nghiệm” nên một số cán bộ lãnh đạo, quản lý sau khi được bổ nhiệm còn hạn chế về năng lực, thiếu ý chí phấn đấu, rèn luyện. Nhưng với việc thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý ở nhiều cơ quan, đơn vị thời gian vừa qua đã cho thấy, cơ hội tuyển chọn được người có phẩm chất đạo đức, năng lực nổi trội được mở rộng hơn, không còn khép kín nguồn nhân lực tại chỗ như trước.

Sau khi trúng tuyển chức danh Phó Hiệu trưởng trường THPT Xuân Vân (Yên Sơn), cô Tạ Phương Thu đã tích cực đổi mới phương pháp quản lý, dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường.

Từ khi thực hiện Đề án 229 đến nay, Hội đồng thi tuyển của Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức được 3 kỳ thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các chức danh Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã có 11 ứng viên tham gia thi tuyển. Hội đồng thi tuyển đã tuyển chọn được 4 ứng viên xuất sắc nhất. Thực tế cho thấy, không chỉ có các ứng viên tại cơ quan, đơn vị đó tham gia thi tuyển vào một chức danh lãnh đạo, quản lý ở cơ quan, đơn vị đó mà còn có nhiều ứng viên ở các cơ quan, đơn vị, địa phương khác tham gia. Trong quá trình tổ chức kỳ thi tuyển, các thông tin, tài liệu ôn thi đều được Hội đồng thi tuyển Sở Giáo dục và Đào tạo công khai trên Trang thông tin điện tử của Sở. Do đó, việc thi tuyển đều thu hút được nhiều ứng viên tham gia.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Trinh, Hiệu trưởng trường THPT Xuân Vân (Yên Sơn) cho biết, kỳ thi tuyển chọn chức danh Phó Hiệu trưởng của nhà trường năm 2021 đã chọn đúng người, đúng việc. Cán bộ sau khi được tuyển chọn, bổ nhiệm vào chức danh Phó Hiệu trưởng của nhà trường rất biết việc, đã giúp Ban Giám hiệu nhà trường triển khai nhiều giải pháp, ý tưởng mới trong công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý để từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, nhất là trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Cô giáo Tạ Phương Thu, Phó Hiệu trưởng trường THPT Xuân Vân chia sẻ, bản thân chị là cựu học sinh của trường THPT Xuân Vân. Sau đó công tác tại trường, đảm nhiệm Bí thư Đoàn trường, chị luôn mong muốn được cống hiến nhiều hơn nữa tại ngôi trường mình đã học tập và quê hương của mình. Là một trong 3 ứng viên tham gia kỳ thi tuyển, chị Thu đã xuất sắc trúng tuyển vào chức danh Phó Hiệu trưởng. Trên cương vị là lãnh đạo của nhà trường, chị Thu có nhiều cơ hội để tiếp tục khẳng định, cống hiến cho nhà trường.

Đến nay, Hội đồng thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý huyện Hàm Yên đã hoàn thành được 1 kỳ thi tuyển chức danh Hiệu trưởng trường Mầm non Đức Ninh và đang thực hiện thi tuyển đối với chức danh Hiệu trưởng trường Mầm non Hùng Đức, chuẩn bị thi tuyển đối với chức danh Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện. Đồng chí Trịnh Quốc Sáng, Trưởng phòng Nội vụ huyện Hàm Yên cho biết, khi thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý, các ứng viên sẽ được cạnh tranh một cách công khai, công bằng. Nguồn nhân lực để lựa chọn và so sánh, đánh giá sẽ dồi dào hơn. Trong quá trình tổ chức thi tuyển, Hội đồng thi tuyển huyện Hàm Yên đã bám sát các quy định, yêu cầu trong Đề án 229 để triển khai. Người được tuyển chọn vào chức danh lãnh đạo phải đảm bảo nổi trội hơn tất cả các ứng viên khác về phẩm chất, năng lực, trình độ và được thể hiện thông qua thi tuyển.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là đơn vị đầu tiên trong tỉnh tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở. Đến nay, Hội đồng thi tuyển của Sở đã tổ chức được 2 kỳ thi tuyển chức danh Phó trưởng Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh và Phó trưởng phòng quản lý Thể dục thể thao. Hai kỳ thi có 4 ứng viên tham gia thi tuyển, trong đó có cả ứng viên từ đơn vị khác tham gia. Việc tổ chức thành công hai kỳ thi tuyển được coi là khâu đột phá trong công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý của Sở, tạo cơ hội cho công chức, viên chức của Sở và các cơ quan, đơn vị khác có cơ hội được tham gia vào công tác quản lý, lãnh đạo, khẳng định năng lực của mình.

Đề án số 229 mới đang thí điểm đến hết năm nay sau đó sẽ được đánh giá và triển khai trên địa bàn toàn tỉnh cho những năm sau. Nhiều ý kiến cho rằng, việc thực hiện Đề án đã từng bước xây dựng cơ chế sử dụng, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý khách quan, dân chủ, bình đẳng, công khai. Tuy nhiên, vẫn cần tiếp tục hoàn thiện, điều chỉnh một số nội dung trong đề án như thang điểm thi trình bày đề án để đảm bảo phù hợp hơn.

Theo Thủy Châu/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /