Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước

Thứ Năm, ngày 21 tháng 1 năm 2021 - 18:10 Đã xem: 1799

Ngày 04/6/2020 Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 76-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Cọc Vài - Danh thắng Quốc gia thuộc huyện Lâm Bình. Nguồn ảnh: Báo Tuyên Quang

Nhìn lại 05 năm qua, việc thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và  về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước đã được các cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện nghiêm túc; nhận thức của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng văn hóa và con người Tuyên Quang phát triển toàn diện được nâng lên rõ rệt; tỉnh đã ban hành các cơ chế, chính sách tạo điều kiện nhằm xây dựng và phát triển văn hóa, con người Tuyên Quang; môi trường văn hóa từng bước được cải thiện; các thiết chế văn hóa từ tỉnh đến cơ sở bước đầu được quan tâm; chất lượng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ngày càng được nâng cao. Việc xây dựng văn hóa trong chính trị gắn liền với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và XII về công tác xây dựng Đảng, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai có hiệu quả, đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên trong toàn đảng bộ. Công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể, các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn thực hiện có hiệu quả. Đời sống của người dân được cải thiện và nâng cao; các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất giỏi phát triển và nhân rộng; các giá trị văn hóa tốt đẹp được giữ gìn, phát huy, hình thành nếp sống văn minh phù hợp với sự phát triển của đất nước. Hoạt động hội nhập, hợp tác quốc tế về văn hóa từng bước được củng cố, đặc biệt là trong các hoạt động về trùng tu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa cấp quốc gia, các di sản văn hóa của tỉnh trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới; các hoạt động giao lưu, đối ngoại, hợp tác trên lĩnh vực văn hóa, du lịch với một số nước trong khu vực và trên thế giới được tăng cường.

      Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Nghị quyết trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: Công tác quán triệt, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết có lúc, có nơi chưa sâu sát, còn hình thức; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể trong việc cụ thể hóa các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, chương trình của Đảng trên lĩnh vực văn hóa có việc còn chậm. Việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, con người Tuyên Quang phát triển toàn diện còn có mặt hạn chế. Các thiết chế văn hóa từ tỉnh đến cơ sở còn thiếu và chưa đồng bộ; hoạt động văn hóa, văn nghệ, đặc biệt ở cơ sở chất lượng còn có mặt hạn chế; mức hưởng thụ văn hóa của đồng bào ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn thấp. Một số nét văn hóa truyền thống độc đáo của một số dân tộc thiểu số có nguy cơ mai một. Ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh phát triển còn chậm; các doanh nghiệp đầu tư dịch vụ văn hóa, thể thao và du lịch còn ít, chưa đa dạng và phong phú.

          Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, ngày 16/7/2020 Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Văn bản số 3722-CV/TU; ngày 30/12/2020 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 08-HD/BTGTU về triển khai thực hiện Kết luận số 76-KL/TW của Bộ Chính trị, trong đó xác định rõ việc xây dựng và phát triển văn hóa và con người là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Tiến hành rà soát, đánh giá các chương trình, đề án đã được phê duyệt về phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật, trên cơ sở đó có giải pháp để tiếp tục thực hiện các chương trình, đề án chưa hoàn thành với lộ trình, tiến độ cụ thể. Tổ chức sơ, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh về văn hóa, văn nghệ, theo lộ trình: Năm 2023, tiến hành tổng kết Chương trình hành động số 20-CTr/TU, ngày 28/10/2008 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới; Tổng kết 25 năm thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Năm 2024, 2025 tổng kết 10 năm Chương trình hành động số 37-CTr/TU ngày 18/9/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) thực hiện Nghị quyêt số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và sơ kết 05 năm thực hiện Kết luận số 76 -KL/TW của Bộ Chính trị. Định kỳ kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về văn hóa, văn nghệ; đưa việc triển khai thực hiện xây dựng và phát triển văn hóa và con người trở thành nội dung quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ hằng năm.

          Việc tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng văn hóa và con người Tuyên Quang phát triển toàn diện, hướng đến Chân-Thiện-Mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học; kế thừa và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, góp phần xây dựng Tuyên Quang ngày càng phát triển bền vững, ấm no và hạnh phúc.

Thúy Quang (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

 

Xem tin theo ngày:   / /