Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng

Thứ Năm, ngày 28 tháng 1 năm 2021 - 15:49 Đã xem: 108

Một mùa xuân mới lại về. Thành Tuyên đã có thêm bao đổi thay ấn tượng, toàn diện về mọi mặt. Đó không chỉ là dáng vẻ của một thành phố đô thị loại II hiện đại, mà còn là một tổ chức bộ máy chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Chính việc tập trung đổi mới về phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công việc của cán bộ từ thành phố đến cơ sở là tiền đề quyết định để thành phố Tuyên Quang không ngừng phát triển và vươn xa.

Phân công rõ việc, gắn trách nhiệm

Năm 2020 là năm Đảng bộ thành phố triển khai thực hiện rất nhiều công việc quan trọng như: Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XX, hoàn thành các tiêu chí đạt đô thị loại II... Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã ban hành quy chế làm việc để quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, phân công cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị và giao nhiệm vụ cho từng cá nhân phụ trách, gắn với tiến độ thực hiện. Trong đó, coi trọng vai trò, trách nhiệm của đồng chí bí thư cấp ủy, cá nhân từng đồng chí trong Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, BCH Đảng bộ thành phố... Quy chế được xây dựng một cách cụ thể, hợp lý đã giúp cho bộ máy chính trị của thành phố hoạt động thông suốt, chặt chẽ, nhịp nhàng, phát huy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ.

Đồng chí Tạ Đức Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy và các đồng chí lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và thành phố thăm và nắm bắt tình hình phát triển các mô hình kinh tế tại phường Đội Cấn.

Đây cũng là năm Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo thực hiện nghiêm Quy chế người đứng đầu cấp ủy tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Riêng đồng chí Bí thư Thành ủy đã có 4 kỳ đối thoại trực tiếp với 4 lượt công dân. Ngoài lịch tiếp công dân thường xuyên, lãnh đạo chính quyền thành phố và các xã, phường đã tiếp định kỳ và đột xuất 195 lượt công dân. Hàng tháng, Thường trực Thành ủy và Bí thư Thành ủy còn trực tiếp chủ trì cuộc họp để nghe về công tác đơn thư và cho ý kiến chỉ đạo đối với từng vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Đây chính là điểm mới trong cách thức lãnh đạo của Đảng bộ thành phố. Bởi trước đây, các cuộc đối thoại với nhân dân của người đứng đầu cấp ủy cơ sở mới chỉ thực hiện được ở một vài xã, phường thì nay đã được thực hiện ở tất cả các xã, phường và thường xuyên theo đúng quy chế. Nhờ đó, trong năm 2020 thành phố đã xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm 9 vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng…

Đồng chí Nguyễn Chiến Trường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Ỷ La cho biết, bám sát Quy chế của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy phường đã ban hành quy chế tiếp dân của phường. Trong đó, quy định người đứng đầu cấp ủy phường tiếp công dân ít nhất 3 ngày trong tháng, vào các ngày thứ 6 hàng tuần, trùng với lịch tiếp dân của Chủ tịch UBND phường. Căn cứ vào chương trình công tác hàng tháng và tình hình cụ thể, người đứng đầu cấp ủy phường bố trí tiếp dân đột xuất theo quy định. Năm 2020, phường đã tổ chức 48 lượt tiếp xúc và đối thoại trực tiếp với công dân. Trong đó, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường đã tiếp và đối thoại 32 lượt với công dân. Việc ban hành quy chế và thực hiện nghiêm quy chế tiếp dân đã đẩy mạnh tinh thần nêu gương, nêu cao vai trò, trách nhiệm của cá nhân đồng chí bí thư cấp ủy. Nhờ đó, phường đã cơ bản giải quyết xong các vụ việc vướng mắc, đơn thư liên quan đến tranh chấp đất đai; vận động được 137 hộ và 4 tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng để phường xây dựng các công trình như trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND và đoàn thể phường, khu dân cư Tân Phát, khu dân cư và chợ Ỷ La, tuyến đường vào khu dân cư tổ 9.

Thành phố là địa phương tiên phong của tỉnh trong thực hiện điều động luân chuyển cán bộ, lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý. Tính đến tháng 11-2020, thành phố đã điều động, bổ nhiệm 14 đồng chí; bổ nhiệm lại 15 đồng chí, thỏa thuận bổ nhiệm lại 11 đồng chí. Việc điều động, bổ nhiệm cán bộ cũng có điểm mới. Đó là việc đánh giá cán bộ được đổi mới theo hướng xuyên suốt, đa chiều, theo tiêu chí và bằng sản phẩm cụ thể. Căn cứ vào kết quả đánh giá công tác hàng năm, Ban Thường vụ Thành ủy điều động đối với các đồng chí chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ để nhận nhiệm vụ mới phù hợp hơn. Đồng thời, luân chuyển đưa các đồng chí có đủ năng lực, phẩm chất chính trị, có uy tín về cơ sở để giữ các vị trí chủ chốt, giúp cho cơ sở giải quyết những vướng mắc, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Thành ủy còn bố trí chức danh bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND cấp xã không phải là người địa phương; bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã; thực hiện kiêm nhiệm đối với các chức danh cán bộ chuyên trách cấp xã… theo tinh thần các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII). Qua đó, tổ chức bộ máy, biên chế hệ thống chính trị đã được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Tháng 11-2019, đồng chí Nguyễn Quốc Vinh, Phó Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố được Ban Thường vụ Thành ủy điều động về xã Tràng Đà và chỉ định giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã. Được giao nhiệm vụ mới, lại là bí thư cấp ủy không phải là người địa phương, hơn 1 năm qua đồng chí đã phát huy tốt khả năng, kinh nghiệm, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ và phát huy trí tuệ tập thể trong mọi công việc. Đồng chí thường xuyên đi cơ sở, sâu sát với cơ sở; phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành cho từng cán bộ; kiểm tra, báo cáo kết quả thực hiện theo tiến độ công việc. Do vậy đã tạo dựng được niềm tin với người dân; tập hợp được khối đoàn kết nội bộ trong cơ quan; hiệu quả công việc được nâng lên. Nếu như thời điểm cuối năm 2019, xã Tràng Đà mới chỉ đạt 15/18 tiêu chí nông thôn mới nâng cao thì hết năm 2020, xã Tràng Đà đã hoàn thành 18/18 tiêu chí. Đạt xã nông thôn mới nâng cao theo đúng kế hoạch thành phố giao.

Cấp ủy không làm thay chính quyền

Đảng bộ thành phố xác định, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền là khâu mấu chốt nhất, với phương châm Đảng lãnh đạo chính quyền bằng các nghị quyết, kết luận, chương trình hành động, kế hoạch, bằng công tác tổ chức cán bộ và kiểm tra - giám sát, thông qua tổ chức Đảng trong các cơ quan Nhà nước và thông qua các cơ quan chuyên trách của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên. Với quan điểm rõ ràng đó, trong năm qua, vai trò quản lý, điều hành của chính quyền địa phương được thể hiện rõ nét và hiệu quả hơn.      

Minh chứng cho điều đó chính là những nỗ lực của UBND thành phố trong việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch Covid-19. Trong bối cảnh khó khăn chung, thành phố đã đề ra nhiều giải pháp để đạt được nhiều kết quả đáng mừng như: Tổng thu ngân sách Nhà nước (thu nội địa) ước đạt 605,3/603 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 3.172 người, đạt 100% kế hoạch; phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh Covid-19 và bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn; an sinh xã hội được đảm bảo; quốc phòng - an ninh được giữ vững. Thành phố đã hoàn thành điều chỉnh địa giới hành chính, sáp nhập và thành lập 3 phường mới theo Nghị quyết số 816 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV. Đến nay, thành phố có 15 đơn vị hành chính gồm 10 phường, 5 xã. Đồng thời, thực hiện hiệu quả Nghị quyết chuyên đề về xây dựng, phát triển thành phố Tuyên Quang trở thành đô thị loại II và đạt tiêu chí đô thị loại II theo quy định tại Nghị quyết số 1210 về phân loại đô thị...

Hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới, đã tập trung hướng mạnh về cơ sở, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức. Mỗi đoàn thể, mỗi tuần hoặc tháng đã chọn một địa phương, làm một việc để thực hiện phong trào phòng, chống rác thải nhựa hoặc xây dựng nông thôn mới nâng cao rất thiết thực. Các hoạt động không chỉ góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố, mở rộng tổ chức, phát triển đoàn viên, hội viên mà còn phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị thành phố đã đề ra.

Đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ, chính quyền từ thành phố đến cơ sở trong năm qua đã tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, điều hành công việc. Qua đó, góp phần tạo tiền đề để thành phố vững bước trên hành trình trở thành đô thị loại I trong thời gian tới.

Thu Hương

(Theo Báo Tuyên Quang điện tử)

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 292 | Trang: 1 trên tổng số 30 trang  
Xem tin theo ngày:   / /