Ghi từ Liên hoan truyền thanh cơ sở

Thứ Năm, ngày 5 tháng 1 năm 2023 - 10:29 Đã xem: 1376

Thời gian qua, hệ thống truyền thanh cơ sở đã phát huy tốt vai trò “cầu nối” tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân, góp phần phục vụ hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng chí Vũ Tuấn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: đây là năm thứ hai, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Liên hoan Truyền thanh cơ sở. Với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn, gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Liên hoan đã thu hút trên 100 Đài Truyền thanh cơ sở tại các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh tham dự. Sau vòng sơ khảo, Ban Giám khảo đã nhận được 27 chương trình phát thanh của 7 huyện, thành phố gửi dự thi… Đây là dịp để đánh giá lại chất lượng của đội ngũ cán bộ truyền thanh cấp xã, từ đó có kế hoạch, giải pháp nhằm khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng của các Đài Truyền thanh cơ sở.

Truyền thanh cơ sở là kênh thông tin chính thống quan trọng để truyền tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, địa phương đến từng thôn xóm, từng người dân; là hệ thống tuyên truyền gần dân, hiểu dân nhất, góp phần quan trọng củng cố sự đoàn kết, đồng thuận xã hội ngay từ cơ sở. Chính vì vậy, các chương trình tham gia Liên hoan được các thành viên Ban Giám khảo đánh giá trên những tiêu chí rất cụ thể. Đồng chí Lê Phương Đông, Phó Trưởng phòng Thông tin Báo chí xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông - Trưởng ban Giám khảo Liên hoan cho biết: các tác phẩm tham gia Liên hoan năm nay khá đa dạng như: chương trình phát thanh tổng hợp, bản tin, phóng sự thu thanh, bài phản ánh, phỏng vấn…

Đài Truyền thanh xã Văn Phú (Sơn Dương) sản xuất bản tin phát thanh.

Những chương trình được Ban giám khảo đánh giá cao là những chương trình thể hiện nhất quán chủ đề trong toàn bộ nội dung chương trình, từ việc biên tập, dàn dựng, đến lời dẫn, cách dẫn dắt người nghe. Cùng với đó, cấu trúc của chương trình phải mạch lạc; sử dụng ngôn ngữ ngắn, gọn, dễ hiểu, dễ nhớ; tiếng động, âm thanh hợp lý. Đặc biệt, chương trình cần có tính phát hiện, đề cập trúng chủ đề trọng tâm, cổ vũ nhân tố mới, những cách làm hay, sáng tạo... Theo đó, Ban Giám khảo đã lựa chọn được 23 tác phẩm, đề nghị Ban Tổ chức Liên hoan tôn vinh, trao giải; trong đó có 01 giải nhất, 02 giải nhì, 05 giải ba, 10 giải khuyến khích, 05 giải phụ triển vọng được trao cho các tác phẩm phát thanh có hiệu ứng tuyên truyền tốt.

Là đơn vị giành Giải Nhất tại Liên hoan Truyền thanh cơ sở tỉnh Tuyên Quang năm 2022 với chương trình “Xã Văn Phú xây dựng văn hóa giao thông an toàn, gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, chị Âu Thị Thu Hà công chức Văn hóa - Xã hội, kiêm phụ trách Đài Truyền thanh xã Văn Phú (Sơn Dương) phấn khởi chia sẻ: vừa qua, Đài Truyền thanh xã Văn Phú đã phản ánh thực trạng người dân tại ngã tư chợ Văn Phú lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, gây mất an toàn giao thông.

Chương trình phát sóng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân trong xã. Điều này cho thấy việc xây dựng các chương trình phát thanh chất lượng, không chỉ kêu gọi được sự vào cuộc kịp thời, trách nhiệm của các đơn vị chức năng trong việc giải quyết, xử lý thực trạng nêu trên, mà còn góp phần hiệu quả trong việc tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, tạo chuyển biến trong hành động, xây dựng văn hóa giao thông an toàn.  

Xã Lang Quán (Yên Sơn) hiện có 14 thôn thì cả 14 thôn đều có loa phát thanh, đảm bảo phủ kín thông tin trên toàn địa bàn. Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Lang Quán cho biết: hệ thống Truyền thanh của xã thực sự là kênh thông tin hữu hiệu trong việc đưa văn hóa thông tin về cơ sở. Ngoài việc tiếp sóng đài tỉnh, đài huyện tất cả các ngày trong tuần vào 2 khung giờ từ 5-7 giờ và từ 17-19h hàng ngày, mỗi năm trung bình Đài Truyền thanh của xã đã biên tập được trên 50 tin, bài về các thông tin trên địa bàn xã, chuyển tải nhanh, kịp thời đến người dân những thông tin gần gũi, thiết thực nhất, giúp người dân nắm rõ để thực hiện.

Liên hoan Truyền thanh cơ sở là hoạt động thiết thực, giúp những người làm phát thanh được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Anh Phùng Văn Huy, công chức văn hóa xã hội xã cho biết mình đã học được cách biên tập ngắn gọn, dễ hiểu cũng như kỹ năng sử dụng phần mềm để nâng cao chất lượng chương trình phát thanh.

Cùng quan điểm đó, phát thanh viên Nguyễn Thị Hảo, đến từ Đài Truyền thanh xã Tân Thành (Hàm Yên) chia sẻ: qua Liên hoan, mình học được từ đồng nghiệp cách thể hiện chương trình thời sự tổng hợp một cách bài bản, chuyên nghiệp hơn, cách xử lý âm thanh trên nền tảng số để mang đến những hiệu ứng tốt, những góc tiếp cận gần gũi, thiết thực hơn với công chúng.  

Liên hoan Truyền thanh cơ sở tỉnh Tuyên Quang năm 2022 đã khép lại với nhiều cảm xúc. Các giải thưởng của Liên hoan đã tôn vinh kịp thời tinh thần dấn thân, tình yêu nghề của những người làm phát thanh. Đây cũng là cơ hội để những người làm phát thanh chia sẻ nghiệp vụ; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền để tiếp tục phục vụ công chúng ngày một tốt hơn.

Theo Khánh Vân/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /