Nhiều giải pháp huy động trẻ đến trường

Thứ Sáu, ngày 2 tháng 10 năm 2020 - 19:37 Đã xem: 1575

Nhằm hoàn thành mục tiêu Nghị quyết số 73-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh, bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền vận động phụ huynh học sinh của các cấp, ngành, đoàn thể, các trường mầm non cũng đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó có việc nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ, tạo uy tín nhằm thu hút các gia đình sớm đưa trẻ đến trường.

Việc quan trọng đầu tiên là công tác tuyên truyền vận động để phụ huynh, người dân hiểu rõ về lợi ích của việc sớm đưa trẻ đến trường, trẻ được học tập, chăm sóc ở môi trường giáo dục để phát triển toàn diện. Những năm gần đây, trường Mầm non Nông Tiến (TP Tuyên Quang) đã được xây dựng, chỉnh trang ngày càng sạch đẹp. Các giáo viên coi “trường như nhà” để chăm sóc cây xanh, trang trí trường lớp học với hình ảnh ngộ nghĩnh, sinh động nhằm tạo môi trường học tập thân thiện cho trẻ. Trong năm học mới 2019 - 2020, toàn trường có tổng số 13 nhóm, lớp với 410 trẻ, trong đó trẻ từ 3 đến 36 tháng tuổi đến trường là 94/231 cháu đạt 40,7%, vượt mục tiêu đề ra.

Chăm sóc trẻ từ 3 đến 36 tháng tuổi tại trường Mầm non Nông Tiến (TP Tuyên Quang).

Cô giáo Trương Thị Thu Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, một trong những giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường đó là nhà trường đã xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có tinh thần “yêu trường, mến trẻ”. Cùng với đó tích cực phối hợp với các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội của phường đẩy mạnh công tác rà soát, tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của phụ huynh và nhân dân sớm đưa trẻ đến trường. Đồng thời triển khai các giải pháp duy trì nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn Quốc gia, tạo môi trường giáo dục tin cậy, phấn đấu nâng tỷ lệ huy động trẻ đạt 52% vào cuối năm 2020.

Ở các trường mầm non vùng cao, việc huy động trẻ đến trường khó khăn hơn nhiều do địa hình, do tư tưởng và nhận thức của bà con đối với công tác giáo dục vẫn còn hạn chế. Tình trạng cơ sở vật chất còn thiếu, nhiều điểm trường lẻ... đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ huy động trẻ đến trường. Song với quyết tâm cao, khắc phục khó khăn để hoàn thành mục tiêu đề ra, các nhà trường đã lên phương án huy động trẻ theo từng năm học, việc tuyên truyền theo hình thức “mưa dầm thấm lâu”. Mỗi giáo viên được nhà trường phân công theo dõi các thôn, kết hợp với cán bộ thôn đến tận nhà học sinh để vận động phụ huynh đưa con trong độ tuổi đến trường.

Các trường mầm non tùy điền kiện thực tế đã triển khai các giải pháp huy động trẻ đến trường cho phù hợp, trong đó các giải pháp trọng tâm vẫn là: Tăng cường tuyên truyền, vận động; không ngừng nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ; chú trọng bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên; huy động nguồn lực đầu tư, chỉnh trang cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp tạo môi trường học tập an toàn thân thiện cho trẻ. 

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, đến ngày 15-9-2020, tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh đạt 35,6%, vượt 5,6% so với mục tiêu Nghị quyết 73 (mục tiêu Nghị quyết đến năm 2020, tỷ lệ trẻ từ 3 đến 36 tháng tuổi trên địa bàn tỉnh đi nhà trẻ đạt trên 30%). Trong đó, cao nhất là thành phố Tuyên Quang tỷ lệ huy động đạt 46,3%, huyện Yên Sơn 40,7%, Na Hang 40,1%, Sơn Dương 37,1%... Kết quả công tác chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non có 100% trẻ được chăm sóc, giáo dục theo đúng nội dung, chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 100% trẻ được chăm sóc y tế, kiểm tra sức khỏe định kỳ và được theo dõi biểu đồ tăng trưởng theo quy định; tỷ lệ trẻ học 2 buổi/ngày đạt 100%, tỷ lệ trẻ được ăn trưa tại trường đạt 84%. Từ những kết quả đạt được, Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường gắn với nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ, phấn đấu đến năm 2025 toàn tỉnh sẽ nâng tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 50% theo mục tiêu của Nghị quyết số 73.

Với những kết quả đạt được trong công tác huy động trẻ đến trường đã tạo điều kiện thuận lợi để các trường mầm non đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt và hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ trong năm học mới 2020 - 2021.

Nguồn: Báo Tuyên Quang Online.

Xem tin theo ngày:   / /