Sơn Dương cải thiện, nâng cao Chỉ số DCI

Thứ Bảy, ngày 3 tháng 10 năm 2020 - 08:13 Đã xem: 133

Năm 2019, kết quả đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, các sở, ban, ngành (DCI) của huyện Sơn Dương đạt 94,69/100 điểm, tăng 2 bậc so với năm 2018 và trở thành huyện có điểm số DCI cao nhất trong 7 huyện, thành phố.

Huyện Sơn Dương là địa phương duy nhất trong nhóm có vị trí xếp hạng từ năm 2015 đến năm 2019 giữ xu hướng tăng đều. Theo đó, các chỉ số thành phần của huyện được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đánh giá cao như: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; chi phí thời gian khi giải quyết công việc, thủ tục hành chính; tính năng động; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong hoạt động sản xuất kinh doanh; thiết chế pháp lý. Tuy nhiên, vẫn còn 3 chỉ số đánh giá thấp là: Văn hóa giao tiếp ứng xử khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); chỉ số chi phí không chính thức và chỉ số tiếp cận đất đai.

Công dân đến thực hiện giao dịch đánh giá sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính tại
Bộ phận một cửa huyện.

Để nâng cao Chỉ số DCI từ vị trí thứ 3 năm 2018 lên vị trí số 1 năm 2019 là sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền huyện trong việc triển khai toàn diện công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trong đó, cải cách TTHC có bước chuyển biến, tăng cường công khai, minh bạch, góp phần phòng, chống tiêu cực. Huyện duy trì và phát huy hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông; rút ngắn được 30% thời gian giải quyết các TTHC trên địa bàn huyện. Đến nay, 100% TTHC được thực hiện qua Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Năm 2018, huyện đứng thứ 2/7 huyện thành phố, năm 2019 xếp thứ nhất về chỉ số cải cách hành chính. TTHC được niêm yết công khai tại Bộ phận một cửa, trên trang Thông tin điện tử của huyện và trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Đến nay, toàn bộ văn bản đi, văn bản đến đều được xử lý trên môi trường mạng và ký số điện tử theo quy định. Huyện cũng đã đầu tư và đưa vào sử dụng 32 thiết bị họp trực tuyến tại 32 điểm cầu nhằm giảm chi phí đi lại hội họp cho các xã.

Tới giao dịch TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của UBND huyện Sơn Dương, chị Phạm Thị Hoàng, xã Cấp Tiến cho biết, chị có nhu cầu sửa lại giấy khai sinh, thủ tục nào không hiểu được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo. Chị cảm thấy hài lòng và thoải mái khi thực hiện giao dịch.

Huyện Sơn Dương luôn quan tâm, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho các dự án đã được cấp phép hoạt động có hiệu quả và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư mới. Trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020, toàn huyện đã thu hút được 12 dự án công nghiệp với số vốn đăng ký trên 1.058 tỷ đồng. Trong đó, Cụm công nghiệp Phúc Ứng có 9 nhà máy với diện tích 75 ha (tỷ lệ lấp đầy đạt 70%); Khu công nghiệp Sơn Nam có 2 nhà máy.

Theo bà Nguyễn Phương Anh, Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH MTV Giày da Phúc Sinh, từ khi bắt đầu vào hoạt động, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện rất tốt cho công ty hoàn thành các thủ tục pháp lý và có những hỗ trợ tích cực trong việc tuyên truyền tuyển dụng nguồn nhân lực đầu vào giúp công ty nhanh chóng đưa dự án đi vào sản xuất. Chuẩn bị bước sang giai đoạn 2, công ty mong muốn chính quyền địa phương tạo điều kiện hơn nữa trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý để mở rộng sản xuất.

Để tiếp tục thu hút đầu tư, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn, giúp đỡ các doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ các dự án. Hiện nay, huyện đang tập trung giải phóng mặt bằng thu hút đầu tư vào Cụm công nghiệp Ninh Lai - Thiện Kế, Cụm công nghiệp Tam Đa - Hào Phú, Cụm công nghiệp Phúc Ứng (mở rộng). Huyện phấn đấu giai đoạn 2020 -2025 thu hút thêm 10 đến 20 dự án công nghiệp, tạo việc làm cho 25.000 lao động.

Những kết quả đạt được trong thu hút đầu tư càng khẳng định nỗ lực của huyện trong cải cách thủ tục hành chính, minh bạch quy hoạch, nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ có thẩm quyền, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, người dân được tiếp cận dịch vụ công. Đây là hướng đi quan trọng, bảo đảm thực hiện có hiệu quả, chất lượng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới, góp phần xây dựng Tuyên Quang phát triển toàn diện, bền vững.      

 Bài, ảnh: Lý Thu

Nguồn: Báo Tuyên Quang điện tử

Xem tin theo ngày:   / /