Về nơi diễn ra Đại hội II của Đảng

Thứ Bảy, ngày 3 tháng 10 năm 2020 - 09:01 Đã xem: 65

Trong không khí náo nức của những ngày chuẩn bị diễn ra Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025, chúng tôi tìm về Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Bình (Chiêm Hóa)-nơi diễn ra Đại hội II của Đảng (tháng 2-1951). Nhớ về Đại hội II để hướng đến Đại hội nay với niềm tự hào, phấn chấn để thực hiện những mục tiêu tốt đẹp hơn trong nhiệm kỳ mới.

Hội trường thôn Bó Củng - nơi diễn ra Đại hội II của Đảng (2-1951).

Con đường bê tông dẫn vào khu di tích những ngày này rợp bóng cờ hoa khiến cho quang cảnh nơi diễn ra Đại hội II năm xưa trở nên trang hoàng hơn. Khu rừng Nà Loáng lịch sử vẫn còn đó với những đồi cọ rợp bóng mát xen với những cây cổ thụ ôm trọn lấy toàn bộ khu di tích.

Để phát huy giá trị khu di tích, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi toàn bộ khu di tích với tổng diện tích quy hoạch hơn 27ha. Trong đó, khu vực bảo vệ di tích gồm 35 di tích, địa điểm di tích trên địa bàn 4 xã Kiên Đài, Kim Bình, Linh Phú và Vinh Quang, diện tích hơn 15ha. Khu vực cảnh quan thiên nhiên và bản làng của đồng bào dân tộc bao quanh các di tích, là bộ phận gắn liền với căn cứ cách mạng cần được bảo tồn, giữ gìn, diện tích là 12,45ha. Việc lập quy hoạch nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, trở thành địa chỉ giới thiệu và giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng vẻ vang của dân tộc cho các thế hệ mai sau. Đây cũng là điểm tham quan, du lịch văn hóa - lịch sử đặc sắc của tỉnh Tuyên Quang và vùng Việt Bắc.

Đến Bó Củng hôm nay, du khách không chỉ nhớ về không khí tưng bừng của Đại hội II mà còn được hòa vào không gian văn hóa của dân tộc Tày được lưu giữ qua những căn nhà sàn truyền thống. Trải qua nhiều thế hệ, ngôi nhà sàn vẫn giữ được sự thống nhất về kiến trúc, điều đó khiến cho căn nhà sàn trở thành biểu trưng tiêu biểu của người Tày và là niềm tự hào của cộng đồng dân tộc Tày. Nhằm phục vụ nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của du khách, người dân nơi đây đã cải tạo những căn nhà sàn truyền thống đáp ứng tiêu chí homestay. Mỗi nhà có sức chứa khoảng 20-30 người. Một số nhà còn có khung cửi, đàn Tính để du khách tham quan, trải nghiệm.

Trong những ngày này, ghé thăm căn nhà sàn homestay truyền thống, thưởng thức ẩm thực độc đáo với măng rừng, gà đồi, cá suối, nhâm nhi ly trà xanh rồi nghe các bậc cao niên kể về ký ức những ngày tháng 2-1951 lịch sử còn gì đặc biệt hơn. Để rồi, hành trang sau mỗi chuyến đi không chỉ là những câu chuyện lịch sử sống động về Đại hội II của Đảng mà còn là ấn tượng tốt đẹp về văn hóa, ẩm thực của con người và mảnh đất nơi đây.

Hoàng Anh

Nguồn: Báo Tuyên Quang điện tử

Xem tin theo ngày:   / /