Cần cảnh giác trước chiêu trò của MyAladdinz

Thứ Tư, ngày 7 tháng 10 năm 2020 - 07:08 Đã xem: 184

Thời gian qua, trên mạng xã hội và nhiều tài khoản Facebook cá nhân thường xuyên đăng tải, chia sẻ các bài viết, video clip quảng cáo về ứng dụng MyAladdinz trên nền tảng điện thoại thông minh. Đây là ứng dụng hoạt động có dấu hiệu huy động vốn trái phép và trả thưởng theo mô hình đa cấp thông qua môi trường mạng internet.

MyAladdinz là gì?

Ứng dụng MyAladdinz tại Việt Nam do một nhóm đối tượng có tên “Success Resources” xây dựng và phát triển như một sàn thương mại điện tử để huy động vốn và tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp, với tiện ích mua sắm hoàn tiền lên tới 80%.

Người dùng muốn tham gia vào cộng đồng sử dụng ứng dụng này cần tạo tài khoản trên ứng dụng, bắt buộc phải có người giới thiệu; đồng thời phải nạp tiền vào tài khoản lần đầu tối thiểu là 100 đô la Mỹ. Sau khi nạp tiền, nhà đầu tư sẽ được tham gia mua, bán hàng trong hệ thống và được quảng cáo rằng sẽ có nhiều lợi ích nếu tiếp tục giới thiệu người mới tham gia.

Các đối tượng dùng mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp để  lôi kéo, huy động số đông người tham gia đăng ký mở tài khoản, nộp tiền vào ứng dụng MyAladdinz. Người tham gia nếu giới thiệu được nhiều người khác cùng sử dụng ứng dụng sẽ được hưởng hoa hồng theo các cấp trong bậc thang 15 tầng (từ F1 đến F15).

Ví dụ: Đối với tài khoản ở cấp bậc Kim cương (số điểm từ 500.000 điểm trở lên) sẽ được hưởng hoa hồng trực tiếp F1 là 8%, hoa hồng gián tiếp 3% từ F2 đến F15.

Tham gia ứng dụng MyAladdinz có hại gì?

Ứng dụng MyAladdinz chỉ là một sản phẩm được phát hành cho điện thoại thông minh, không có pháp nhân hay đại diện thương mại, người đại diện pháp luật tại Việt Nam. Bản chất các đối tượng phát triển ứng dụng MyAladdinz tại Việt Nam thực hiện việc huy động vốn, trả lãi theo ngày (0,2%/ngày) bằng điểm ảo trên ứng dụng. Việc rút được tiền mặt hay không hoàn toàn phụ thuộc vào các đối tượng.

Hoạt động kinh doanh, phát triển mạng lưới người tham gia theo mô hình đa cấp, lấy tiền của người sau trả cho người trước. Khi không thu hút được nhà đầu tư mới, nhà đầu tư có thể bị đối tượng đánh sập ứng dụng, làm mất toàn bộ số tiền đã nạp.

Mô hình hoạt động, phát triển mạng lưới và trả thưởng của ứng dụng MyAladdinz có dấu hiệu của hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, đã được quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12-3-2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Nhưng đến nay cơ quan quản lý nhà nước chưa cấp giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp cho đơn vị, tổ chức nào có tên MyAladdinz.

Như vậy có thể thấy, tham gia ứng dụng MyAladdinz sẽ có nhiều nguy cơ, rủi ro tài chính, không được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, mỗi cán bộ, viên chức, người dân cần hiểu rõ và tỉnh táo trước các chiêu trò lôi kéo, không tham gia các hoạt động ứng dụng này.

Theo Công an tỉnh Tuyên Quang

Xem tin theo ngày:   / /