Thanh bảo kiếm ở cơ sở

Thứ Bảy, ngày 2 tháng 10 năm 2021 - 16:21 Đã xem: 1455

“Công an xã bây giờ giỏi lắm. Dân báo bị mất 3 chiếc xe máy, chỉ sau 3 ngày đã tìm lại được. Tội phạm truy nã bỏ trốn cả năm trời, vậy mà vừa đến đất Tân Trào ẩn náu lập tức bị công an xã tóm gọn...”. Đó là nhận xét của ông Hoàng Ngọc, thôn Tân Lập, xã Tân Trào (Sơn Dương) khi nói về lực lượng công an xã chính quy. Ông là thành viên Đội Nhi đồng cứu quốc - người được giao nhiệm vụ mật báo cho bộ đội trong thời kỳ tiền khởi nghĩa.

Đây chỉ là một trong số những lời khen ngợi, động viên mà nhân dân dành cho lực lượng công an xã sau hơn 1 năm nhận nhiệm vụ tại cơ sở theo Đề án Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Với 5 công an chính quy/xã, thị trấn, công an xã đã góp phần gìn giữ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, xứng đáng là thanh bảo kiếm bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Công an xã Tân Trào phối hợp làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh ở Đèo De.

Chủ trương đúng và trúng

Tiếp chúng tôi trong căn nhà sàn lịch sử - nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ở trong thời kỳ chuẩn bị Tổng khởi nghĩa tháng Tám - 1945, ông Hoàng Ngọc nói với giọng đầy tự hào: việc công an chính quy đảm nhận các chức danh công an xã là chủ trương rất đúng, rất trúng của Đảng, Nhà nước nhằm nắm bắt, giải quyết nhanh chóng các vụ việc ngay tại cơ sở, để người dân có cuộc sống bình yên. Rồi ông nói vui: Giờ có việc ra ngoài nếu có quên không đóng cửa hay để xe máy ngoài cổng cả ngày cũng không sợ mất.
Vẫn biết đó là cách ví von của người dân nhưng nó lại xuất phát từ thực tế đáng tin cậy. Đó không chỉ là việc ngăn chặn nạn trộm cắp vặt (chó, gà...) hay xe đạp, xe máy mà còn là việc bắt gọn đối tượng truy nã phạm tội giết người mà đến nay khi nhắc lại người dân vẫn khiếp sợ. Anh Hà Quỳnh Hưng, Trưởng Công an xã Tân Trào cho biết, ngày 28-7-2020, công an xã nhận được tin báo có đối tượng lạ mặt vào thôn. Bằng biện pháp nghiệp vụ, công an xác định đây là đối tượng Vàng Củi Sơ ở thôn 5, Túng Quá Lìn, xã Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) phạm tội giết người đã bỏ trốn hơn 1 năm nay. Ngay lập tức, công an xã tổ chức lực lượng và bắt gọn đối tượng chưa đầy nửa ngày sau.

Nhắc tới vụ việc này, ông Hoàng Đức Soài, Chủ tịch UBND xã Tân Trào, người từng 4 năm giữ cương vị Phó rồi Trưởng công an xã Tân Trào (từ 2010 đến 2014) cho rằng: Nếu không có nghiệp vụ công an thì những vụ việc phức tạp, nguy hiểm như vậy rất khó giải quyết. Đến nay, các đối tượng nghiện thường xuyên qua lại ở vùng giáp ranh với Thái Nguyên cũng không còn nữa. ANTT xã Tân Trào nhờ vậy ổn định hơn rất nhiều.

Đây chỉ là 1 trong số hàng nghìn vụ việc về ANTT (hơn 700 vụ việc về hình sự, 147 vụ việc về ma túy và hàng trăm vụ việc khác), xử lý hàng nghìn tin báo từ nhân dân, hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp... mà lực công an xã chính quy đã giải quyết sau hơn một năm nhận nhiệm vụ. Lật giở từng trang báo cáo đánh giá các mặt nghiệp vụ công tác của công an xã chính quy, Trung tá Nguyễn Duy Tài, Đội trưởng Đội Hướng dẫn công tác Cảnh sát khu vực, Công an phụ trách xã về an ninh trật tự khẳng định: Những con số này mới chỉ nói lên phần nào đóng góp của lực lượng công an xã chính quy. Kết quả quan trọng hơn, qua những vụ việc, họ đã tạo được niềm tin của nhân dân, xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân.

Lời cảm ơn từ nhân dân

Lấy cái đẹp dẹp cái xấu, đó là cách mà lực lượng công an xã xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng dân. Ví như ở Yên Lâm (Hàm Yên), một số hộ đồng bào Mông vẫn tin và theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Là người con của Yên Lâm, anh Bàn Văn Bắc, Trưởng Công an xã hiểu rõ thực tế vô cùng khó khăn này. Để vận động đồng bào Mông, anh tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương hỗ trợ dê giống cho những hộ chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và quy định của địa phương. Bằng chứng là vừa qua đã có 10 hộ đồng bào Mông ở thôn Ngòi Sen và Quảng Tân được hỗ trợ dê giống, mỗi hộ 2 con. Ngoài ra có 10 hộ đồng bào Mông ở thôn Quảng Tân được hỗ trợ xây dựng nhà tôn theo chương trình của Bộ Công an, mỗi hộ 50 triệu đồng.


Trưởng công an xã Yên Lâm Bàn Văn Bắc thăm gia đình anh Đào Văn Páo - hộ nghèo ở thôn Quảng Tân (tháng 3-2021).

Nhắc đến chương trình này, điều anh Bắc vô cùng trăn trở là trường hợp của gia đình anh Đào Văn Páo, dân tộc Mông thôn Quảng Tân - một trong những hộ nghèo nhất trong thôn. Chúng tôi đến thăm gia đình anh Páo đúng hôm mưa dông. Con suối qua thôn chảy cuồn cuộn dội thẳng vào khu đất có duy nhất căn nhà vợ chồng anh và 4 đứa trẻ sinh sống, đứa bé còn đang phải bế ẵm, đứa lớn đang học tiểu học. Thấy anh Bắc đến thăm, anh Páo hồ hởi đón tiếp. Anh Páo bảo: “Bắc nó tốt lắm. Nó bỏ 2 triệu đồng để chuộc con bò được xã hỗ trợ mà tôi đem bán. Con dê trong chuồng này cũng nhờ anh Bắc xin cho. Còn căn nhà này nữa, nó cũng dặn bất cứ khi nào bố trí được đất thì báo nó, nó sẽ báo cáo chính quyền địa phương để hỗ trợ làm nhà. Rồi anh Páo gãi đầu, lần này, nghe theo anh Bắc, chúng tôi sẽ chăm dê cho béo, không bán nữa đâu”.

Với một xã có đông đồng bào dân tộc, tỷ lệ hộ nghèo còn cao như ở Yên Lâm thì một hành động hơn cả trăm lời nói. Việc gì cán bộ làm cho dân thì dân luôn biết ơn. Lòng biết ơn ấy đã biến thành lòng tin khi đợt bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa qua, Yên Lâm lần đầu tiên 100% người dân đi bỏ phiếu.
Hình ảnh đẹp còn được các chiến sỹ công an xây dựng bằng sự dũng cảm, không ngại hiểm nguy. Đó là hành động lao mình xuống dòng nước lũ để cứu người của Đại úy Hoàng Ngọc Hào, Phó trưởng Công an xã Kiến Thiết (Yên Sơn) và anh Phạm Ngọc Hưng, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đồng Đi, xã Kiến Thiết. Hơn 2 tháng sau sự việc xảy ra, anh Trần Văn Nam, sinh năm 1974, trú tại thôn Đồng Đi, người được cứu sống từ tay tử thần vẫn chưa hết bàng hoàng. Anh bảo, dòng nước lúc đó chảy rất xiết, người bơi giỏi nếu bị cuốn xuống dòng nước lúc đó cũng không chắc chuyện gì đã xảy ra. Ơn cứu mạng của anh Hào và anh Hưng mãi mãi tôi khắc ghi. Nhờ các anh mà tôi được sinh ra lần 2.

Tiếp tục những cuộc chiến

Những ngày này, lượng người qua các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 vẫn vô cùng đông đúc. Tuy nhiên, hiện tượng ùn tắc dường như giảm hẳn nên áp lực công việc đối với những người canh chốt cũng vơi đi phần nào. Kết quả này một phần nhờ các chốt áp dụng phần mềm khai báo điện tử VNEID trên nền tảng dữ liệu dân cư của Bộ Công an.

Vừa hướng dẫn công dân khai báo y tế qua phần mềm VNEID, anh Đỗ Ngọc Tân, công an viên xã Tân Trào trực tại chốt Đèo De, nơi giáp ranh với tỉnh Thái Nguyên giải thích: ứng dụng phần mềm VNEID, công dân có thể  khai báo y tế ở nhà trước khi đi qua các chốt kiểm dịch, giúp giảm thời gian làm thủ tục khai báo tại các chốt, tránh ùn tắc. VNEID kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để bảo đảm tính chính xác của thông tin công dân, phục vụ công tác truy vết F0, F1, F2...

Thượng tá Nguyễn Bích Hợi, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh khẳng định: Việc đưa phần mềm khai báo điện tử VNEID vào hoạt động có sự đóng góp rất lớn của lực lượng công an xã. Bởi công an xã là lực lượng trực tiếp làm sạch dữ liệu dân cư, qua đó góp phần cùng lực lượng trong ngành thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp căn cước công dân. Đến nay, Tuyên Quang là tỉnh đứng thứ 3 trong cả nước về cấp căn cước công dân. Bên cạnh đó, là hàng loạt chiến công trong gìn giữ ANTT tại cơ sở, phối hợp đấu tranh truy quét tội phạm về ma túy, ngăn chặn tình trạng khiếu kiện vượt cấp... Những kết quả lực lượng công an xã chính quy đạt được đã khẳng định, việc chính quy công an xã, thị trấn là một chủ trương đúng, trúng của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an trong xây dựng lực lượng theo hướng: Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở.

Sự hỗ trợ đắc lực của công an xã ở địa phương cũng như tại các chốt kiểm dịch... đã góp phần giữ cho Tuyên Quang đến nay vẫn là vùng xanh an toàn. Vùng xanh an toàn xưa đã bảo vệ, chở che cho Trung ương Đảng, Bác Hồ, cán bộ cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, nay được viết tiếp bởi những chiến công trong cuộc chiến gìn giữ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là cuộc chiến với kẻ thù giấu mặt nguy hiểm - Covid-19.

                                                                                                                      Theo Đức Dũng/baotuyenquang.com.vn                                                                                                                                          

Xem tin theo ngày:   / /