Khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II năm 2020

Thứ Sáu, ngày 4 tháng 12 năm 2020 - 14:18 Đã xem: 120

Ngày 4-12, Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II năm 2020 đã được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội.

Dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Mẹ Việt Nam Anh hùng cùng 1.593 đại biểu đại diện cho 53 dân tộc thiểu số trong toàn quốc.

Đoàn đại biểu tỉnh ta có 39 đồng chí dự Đại hội do đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn. Tham dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm và các đại biểu của tỉnh dự Đại hội.

Tại Đại hội, đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến đã trình bày Báo cáo chính trị với chủ đề “Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau, phát huy nội lực cùng phát triển với đất nước”. Trong suốt chặng đường phát triển, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các địa phương đặc biệt quan tâm chính sách dân tộc, coi công tác dân tộc là nhiệm vụ chiến lược cơ bản, lâu dài, bảo đảm tạo mọi điều kiện để đồng bào các dân tộc thiểu số vươn lên, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn dự Đại hội.

Các đại biểu của tỉnh Tuyên Quang dự Đại hội.

Trong 10 năm qua, từ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước đã xây dựng hàng vạn công trình đường, điện, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… phục vụ đồng bào các dân tộc thiểu số. Đến nay, 100% đường từ tỉnh đến trung tâm huyện lỵ được rải nhựa hoặc bê tông hóa; 98,4% xã có đường ô tô đến trung tâm, tỷ lệ hộ dân tộc được sử dụng điện lưới đạt 96,7%; 100% xã có trường tiểu học, trung học cơ sở; 99,7% xã có trường mầm non; 99,5% xã có trạm y tế; 76,7% thôn có nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng. Hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số và miền núi giảm 2-3%; các xã, thôn đặc biệt khó khăn giảm 3-4%; các huyện nghèo giảm 4-5%, có nơi giảm trên 5%; giai đoạn 2015 - 2019 đã có 22 huyện, 125 xã, 1.298 thôn, bản ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn...

Những năm qua cấp ủy, chính quyền các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh Tuyên Quang đã dành sự quan tâm đặc biệt đến đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số. Tỉnh đã triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng về công tác dân tộc, tạo điều kiện tốt nhất để các dân tộc thiểu số vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Tỉnh đã triển khai hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, bê tông hóa đường giao thông nông thôn, đường giao thông nội đồng, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản gắn với khuôn viên và sân thể thao. Tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh giảm bình quân 5%/năm; nhiều gia đình dân tộc thiểu số đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, làm giàu cho gia đình và quê hương…

Theo Báo Tuyên Quang Online                     

Xem tin theo ngày:   / /