Tăng tốc thu ngân sách cuối năm

Thứ Tư, ngày 9 tháng 12 năm 2020 - 14:36 Đã xem: 580

Tính đến đầu tháng 12, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh đạt hơn 1.915 tỷ đồng, bằng 87,1% dự toán UBND tỉnh giao. Với quyết tâm hoàn thành dự toán được giao, ngành Thuế tỉnh cũng như chính quyền các cấp đang tập trung khai thác triệt để các nguồn thu.

Ông Hoàng Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, trong số 16 khoản thu thuế toàn tỉnh, đến nay mới có 2 khoản thu đạt và vượt dự toán là thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt hơn 1,8 tỷ đồng, bằng 183%; thu tiền thuê đất, thuê mặt nước đạt hơn 177 tỷ đồng, bằng 221,5% kế hoạch năm; có 3 khoản thu đạt hơn 90% dự toán là thu từ doanh nghiệp Nhà nước Trung ương đạt hơn 316,6 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân đạt hơn 91 tỷ đồng và thu tiền sử dụng đất đạt gần 237 tỷ đồng. Một số khoản thu đạt thấp như thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh đạt gần 75%, thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mới đạt hơn 30% dự toán... Trước những khó khăn này, ngành Thuế tỉnh tập trung phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu trên địa bàn; đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế; rà soát nguồn thu vãng lai, nhất là hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai trên địa bàn tỉnh…

Cán bộ Chi cục Thuế Khu vực Na Hang - Lâm Bình tuyên truyền chính sách thuế
 tại hộ kinh doanh Chẩu Thị Huyên, xã Lăng Can (Lâm Bình).    

Ngành Thuế tỉnh đang tập trung thu hồi nợ đọng thuế bằng nhiều hình thức, nhờ đó một số doanh nghiệp mặc dù gặp khó khăn nhưng vẫn cố gắng thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Điển hình là Công ty cổ phần Xi măng Tuyên Quang đã nộp được 2 tỷ đồng tiền nợ thuế vào ngân sách Nhà nước. Một số công ty có số thuế nợ kéo dài, ngành Thuế áp dụng biện pháp cưỡng chế, như phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh để phong tỏa tài khoản ngân hàng của Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương... Với các biện pháp quyết liệt từ đầu năm đến nay, ngành Thuế tỉnh đã thu được hơn 100 tỷ đồng tiền nợ thuế.

Thành phố Tuyên Quang có số thu ngân sách đạt thấp nhất so với dự toán được giao. Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, UBND thành phố Tuyên Quang đã chỉ đạo Chi cục Thuế và các phòng, ban liên quan thực hiện biện pháp chống thất thu, thanh tra kiểm tra thuế đối với các nhóm doanh nghiệp, hộ kinh doanh không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kịp thời thu ngân sách những khoản thuế mới phát sinh; quan tâm các khoản thu đối với các doanh nghiệp vãng lai tham gia hoạt động xây dựng cơ bản tại địa bàn thành phố...

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng là ngành Thuế tỉnh phải hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2020. Vì vậy, những ngày này ngành Thuế tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực cho công tác thanh tra, kiểm tra thuế, triển khai quyết liệt chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế. Đồng thời, phân công, chỉ đạo tới từng đơn vị, cán bộ thuế cùng với các liên đội thuế phối hợp với UBND xã, phường rà soát, thu triệt để các khoản phát sinh và chuẩn bị công tác thuế khoán năm 2021. Cùng với đó là tăng cường công tác tuyên truyền và hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp; tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuế đúng quy định, không gây phiền hà, khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế.

Theo Báo Tuyên Quang Online

Xem tin theo ngày:   / /