Sơn Dương: Tích cực thực hiện Nghị quyết số 73 về huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh

Thứ Tư, ngày 23 tháng 12 năm 2020 - 10:54 Đã xem: 1244

Xác định phát triển giáo dục mầm non, tập trung huy động trẻ đi nhà trẻ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân, gia đình và các doanh nghiệp nhằm giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, góp phần phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai của huyện Sơn Dương. Hai năm qua, huyện Sơn Dương đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 73-NQ/TU ngày 10/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVI) về huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo xã Quyết Thắng, huyện Sơn Dương, tặng quà tại Trường mầm non Quyết Thắng

Tính đến hết tháng 11/2020, huyện  Sơn Dương có 139 nhóm trẻ với 2.969/7.943 trẻ, tỷ lệ huy động đạt 37,4%. Tổng số trẻ nhà trẻ ngoài công lập là 144 trẻ chiếm tỷ lệ 4,9%, so với mục tiêu kế hoạch năm 2020 tăng 5,8%; so với thời điểm trước khi thực hiện Nghị quyết tăng 24,8%; 100% trẻ được học 2 buổi/ngày; 98,5% trẻ được ăn trưa tại trường; 100% xã, thị trấn huy động được trẻ đi nhà trẻ đảm bảo tỷ lệ năm 2020.  Để có được kết quả đó, cấp ủy, chính quyền huyện đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả một số cách làm: Giao chỉ tiêu huy động trẻ đi nhà trẻ cho các xã, thị trấn; chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn, các  trường học rà soát chính xác số trẻ trên địa bàn, xác định nguyên nhân từng trẻ chưa được huy động đến  trường;  rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất đảm bảo cho việc huy động trẻ; xây dựng kế hoạch huy động trẻ đi nhà trẻ.

 Các trường mầm non công lập đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền cơ sở sắp xếp điểm trường, sắp xếp lại các nhóm, lớp để đáp ứng tối đa yêu cầu huy động trẻ nhà trẻ; nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; tích cực vận động người dân đưa trẻ đến trường.

Rà soát thực trạng và nhu cầu để xây dựng kế hoạch bổ sung đảm bảo cơ sở vật chất cho công tác huy động trẻ. Toàn huyện bố trí đủ 01 phòng học/nhóm; tỷ lệ phòng học kiên cố 83/139 đạt 59,7%, bán kiên cố 35/139 đạt 25,2%, phòng học tạm và nhờ, mượn 21 phòng tỷ lệ 15,1%. Hiện có 58 nhà bếp; 118 công trình nước sạch; 126 công trình vệ sinh; 139 bộ thiết bị đồ dùng. 

Công tác thông tin, tuyên truyền và xã hội hóa trong triển khai thực hiện Nghị quyết 73-NQ/TU được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm nhằm tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện Nghị quyết; huy động mọi nguồn lực để huy động, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Toàn huyện đã huy động được 3.249 ngày công lao động và ủng hộ được 517,65 triệu đồng để mua đồ dùng, đồ chơi, thiết bị cho nhóm trẻ. Huyện có 06 cơ sở GDMN ngoài công lập (01 trường mầm non và 05 nhóm trẻ) tăng 02 nhóm trẻ so với trước khi thực hiện Nghị quyết 73. Tổng số trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo ngoài công lập là 214/14.101 trẻ, chiếm 1,5 % tổng số trẻ huy động, trong đó nhà trẻ có 07 nhóm với 144 trẻ,  chiếm 4,9%, tăng 61 trẻ so với trước khi thực hiện Nghị quyết 73-NQ/TU.

Từ những kết quả có thể khẳng định rằng, Nghị quyết số 73-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã và đang đi vào cuộc sống, tạo được sự đồng thuận trong quá trình thực hiện tại cơ sở.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 73-NQ/TU huyện Sơn Dương sẽ tập trung vào một số giải pháp: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung của Nghị quyết 73-NQ/TUNghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND ngày 01/8/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định một số chính sách khuyến khích phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; tích cực phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội từ huyện đến cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 73-NQ/TU; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết; kịp thời khen thưởng, động viên, nhân rộng các tổ chức, cá nhân tiêu tiểu trong công tác huy động, chăm sóc và giáo dục trẻ nhà trẻ; bổ sung kinh phí xây dựng thêm lớp học các phòng chức năng, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho các trường mầm non, đáp ứng yêu cầu giáo dục mầm non của huyện.

 

Nông Ngọc Hưng, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Sơn Dương

 

 

 

 

 

 

 

Xem tin theo ngày:   / /