Trung Minh đổi mới, dân chủ trong sinh hoạt Đảng

Thứ Tư, ngày 6 tháng 4 năm 2022 - 22:23 Đã xem: 589

Đảng bộ xã Trung Minh có 11 chi bộ. Trong đó 8 chi bộ thôn, 2 chi bộ trường học, 1 chi bộ Công an xã với 162 đảng viên, đa phần là đảng viên dân tộc thiểu số. Thời gian qua, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt với nhiều giải pháp thiết thực. Qua đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ được nâng lên.

Nhiều giải pháp cụ thể

Đồng chí Lý Thị Thu Hằng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết, trước đây, chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn còn rất nhiều hạn chế. Một số chi bộ không chủ động chuẩn bị nội dung sinh hoạt. Nội dung sinh hoạt ở nhiều chi bộ còn hình thức, nặng phổ biến quán triệt, ít trao đổi, bàn bạc. Tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt định kỳ hàng tháng còn thấp, chỉ đạt từ 70 - 80%. Một số chi bộ chưa thực sự quan tâm về sinh hoạt chuyên đề. Công tác tự phê bình và phê bình không phát huy hiệu quả. Tính dân chủ, cởi mở của buổi sinh hoạt hạn chế do đảng viên còn e dè, ngần ngại trong đóng góp ý kiến…

Năm 2019, chi bộ cơ quan xã giải thể. Đảng ủy xã phân công đảng viên là cán bộ, công chức xã về sinh hoạt tại chi bộ. Việc lựa chọn, phân công đảng viên sinh hoạt với chi bộ thôn phải dựa vào các yếu tố am hiểu phong tục, tập quán của từng dân tộc; nắm chắc đặc thù của từng thôn, bản… Đảng ủy cũng quy định, đảng viên là cán bộ, công chức xã về sinh hoạt tại chi bộ là chi ủy viên của chi bộ. Đây được coi là bước ngoặt mang lại những chuyển biến tích cực trong sinh hoạt chi bộ của Đảng bộ xã.

Đồng chí Lý Tuấn Ngọc, Bí thư Chi bộ Bản Pài cho biết, đồng chí Đặng Thị Niên, Chủ tịch Hội Nông dân xã được phân công sinh hoạt cùng chi bộ. Qua đó, đồng chí Niên đã kịp thời triển khai, quán triệt các chủ trương, đường lối, văn bản chỉ đạo của cấp trên đến toàn bộ đảng viên. Bên cạnh đó, đồng chí cũng sâu sát với chi bộ, thôn và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, nhân dân để kiến nghị với cấp trên giải quyết kịp thời. Tại các buổi sinh hoạt chi bộ, đồng chí Niên cũng khơi gợi được tinh thần dân chủ, tích cực phát biểu ý kiến đóng góp vào xây dựng Nghị quyết chi bộ lãnh đạo hàng tháng, quý.

Các đồng chí Thường trực Đảng ủy xã Trung Minh trao đổi với Chi ủy thôn Vàng On về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Năm 2021, Đảng ủy xã lựa chọn Chi bộ Vàng On là Chi bộ tổ chức sinh hoạt mẫu để Ban chi ủy các thôn, đơn vị trong toàn Đảng bộ đến dự, học tập, trao đổi kinh nghiệm. Thường trực Đảng ủy xã gồm 3 đồng chí phân công dự sinh hoạt lần lượt từng chi bộ theo lịch đăng ký với Đảng ủy nhằm rút kinh nghiệm, định hướng, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đảng viên về sinh hoạt chi bộ. Trọng tâm là chỉ đạo, triển khai đến 100% chi bộ về việc thực hiện đúng quy trình sinh hoạt đảng theo Hướng dẫn số 12 của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Cấp ủy xã chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ hiểu biết, kỹ năng, năng lực điều hành của đồng chí Bí thư Chi bộ trong sinh hoạt đảng thường kỳ, tránh rập khuôn hoặc theo ý cá nhân, tạo tinh thần đổi mới dân chủ trong mỗi kỳ sinh hoạt đảng, nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị từ đó các đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng và quy chế hoạt động của chi bộ.

Nhờ những nỗ lực trong thực hiện đồng bộ các giải pháp, chất lượng sinh hoạt Chi bộ của Đảng bộ xã Trung Minh được nâng lên, khắc phục được những hạn chế trước đây. Đơn cử, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng đạt trên 90%. Đảng viên vắng mặt đều xin phép, chi bộ tổ chức sinh hoạt qua mạng xã hội để đảng viên đi làm ăn xa được thực hiện trách nhiệm, dân chủ. 100% chi bộ đoàn kết, lãnh đạo hiệu quả đảng viên, nhân dân thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, chất lượng tự phê bình và phê bình được nâng lên.

Tự phê bình và phê bình - khâu mấu chốt

Đa phần đảng viên trong Đảng bộ là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức không đồng đều, sự tự ti và tính tự ái rất cao… Xác định, đây là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến công tác tự phê bình và phê bình còn hạn chế, mấu chốt ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy xã đã nỗ lực giáo dục, tuyên truyền cho cấp ủy viên, đảng viên hiểu tự phê bình và phê bình là để học cái hay, tránh cái dở, chứ không phải để nói xấu nhau, tìm ra điểm yếu của nhau chê bai. Phê bình và tự phê bình là để cho tính dân chủ trong Đảng tốt hơn, kỷ luật cao hơn, cán bộ, đảng viên gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm hơn, làm cho mỗi tổ chức mạnh hơn, lãnh đạo tốt hơn.

Năm 2021, tại kỳ sinh hoạt chi bộ thường kỳ của Chi bộ thôn Vàng On, đồng chí Giàng Seo Mua, Bí thư Chi bộ đã thẳng thắn phê bình đồng chí Giàng Seo Sơ, đảng viên trẻ người Mông vì mắc phải khuyết điểm thường xuyên đi muộn, về sớm, tại cuộc họp không ghi chép đầy đủ.

Bị phê bình, nhắc nhở  trước tập thể, trong lúc nóng giận, đồng chí đảng viên đó tự ái và muốn xin ra khỏi Đảng. Kịp thời nắm bắt được tình hình, tư tưởng, Thường trực Đảng ủy xã gặp gỡ, phân tích cho đảng viên Giàng Seo Sơ hiểu về cái sai trong thực hiện Điều lệ Đảng và hệ lụy của nó với tập thể Chi bộ nói riêng, Đảng bộ xã nói chung. Sau khi tự nhìn thấy lỗi sai của mình, từ đó đến nay, anh Giàng Seo Sơ không vi phạm khuyết điểm và còn rất tích cực trong tham gia các ý kiến đóng góp tại các kỳ sinh hoạt chi bộ.

Nhờ được nâng cao nhận thức, đảng viên đã tích cực tự phê bình và phê bình. Trường hợp đảng viên người Dao Triệu Văn Hạnh, Chi bộ thôn Bản Khẻ là một ví dụ. Anh Hạnh là con trai duy nhất trong gia đình. Vợ chồng anh sinh con 1 bề đều là con gái. Do áp lực từ phía gia đình thúc giục sinh con trai nối dõi, anh đã có ý định sinh con thứ ba. Tuy nhiên, đối chiếu với những điều đảng viên không được làm, anh thấy mình sai và mạnh dạn tự phê bình tại kỳ sinh hoạt chi bộ. Được các đảng viên thấu hiểu, đóng góp các ý kiến phê bình chân thành, anh hiểu sâu sắc hơn về vai trò gương mẫu, tiên phong của đảng viên và quyết định không sinh con thứ ba. Nay anh Hạnh trở thành một tuyên truyền viên tích cực của thôn trong vận động người dân không sinh con thứ ba.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lý Thị Thu Hằng cho biết, phát huy kết quả đạt được trong tự phê bình và phê bình, thời gian tới, Đảng bộ xã tiếp tục quán triệt đến 100% chi bộ thường xuyên giáo dục cho đảng viên thấy rõ sự cần thiết phải tăng cường tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ. Khi thực hành tự phê bình và phê bình phải dân chủ, không áp đặt, soi mói. Qua công tác tự phê bình và phê bình, các đảng viên đã được chỉ ra những điểm mạnh để phát huy, những điểm hạn chế để sửa chữa khắc phục. Từng cá nhân đảng viên qua công tác tự phê bình còn có thể khắc phục khuyết điểm trên từng công việc và lĩnh vực mà mỗi đảng viên được chi bộ giao cho.

Theo Bích Hằng/baotuyenquang.com

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 292 | Trang: 1 trên tổng số 30 trang  
Xem tin theo ngày:   / /