Quy hoạch phát triển lưới điện đảm bảo an toàn, ổn định

Thứ Ba, ngày 21 tháng 6 năm 2022 - 16:13 Đã xem: 423

Việc quy hoạch phát triển lưới điện là cơ sở quan trọng để xây dựng và phát triển hệ thống lưới điện đảm bảo an toàn, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Hà Huy Tâm, Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, để đồng hành với tỉnh trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Công ty Điện lực Tuyên Quang luôn quan tâm, dành nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống điện ở khu vực nông thôn, góp phần thay đổi tập quán và quy mô canh tác, thâm canh tăng năng suất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, giảm nghèo, nâng cao dân trí, đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, việc quy hoạch, nâng cấp lưới điện tạo nguồn điện ổn định giúp người dân phát triển kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của người dân, đồng thời thu hẹp khoảng cách phát triển giữa khu vực nông thôn và thành thị.

Người dân thôn Sơn Thủy, xã Yên Thuận (Hàm Yên) được sử dụng điện lưới Quốc gia.

Với tổng mức đầu tư trên 7 tỷ đồng, công trình trạm biến áp và đường dây tại thôn Sơn Thủy, Lục Khang, xã Yên Thuận (Hàm Yên) có 5,2km đường dây 35kV, 6,113km đường dây 0,4kV, tổng công suất 300kVA, cấp điện cho 621 hộ dân đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đến nay, niềm mong mỏi có điện của người dân ở nơi đây sau gần 50 năm định cư đã thành hiện thực. Anh Đặng Văn Chiến, thôn Lục Khang cho biết, trước đây chưa có điện, người dân hạn chế về thông tin. Nay, có điện rồi người dân yên tâm mua sắm các thiết bị như: ti vi, tủ lạnh, quạt điện, máy móc phục vụ sản xuất... Từ đó, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Từ đầu năm đến nay, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã đóng điện, đưa vào vận hành 29 trạm biến áp 0,4kV với tổng công suất lắp đặt là 4.400 kVA. Việc đưa các trạm biến áp mới xây dựng vào vận hành nhằm giảm tải cho các trạm biến áp đang quá tải, giảm tổn thất điện năng, giảm bán kính cấp điện cho khách hàng. Ngoài ra còn đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của nhân dân và các tổ chức trên địa bàn tỉnh tuyên Quang.

Mục tiêu của Công ty Điện lực Tuyên Quang từ nay đến cuối năm 2022. Đối với lưới điện 110kV, nâng công suất đối với 3 trạm biến áp (trạm biến áp 110kV Gò Chẩu, trạm biến áp 110kV Hàm Yên, trạm biến áp 110kV Sơn Dương). Đối với lưới điện trung áp, Công ty Điện lực Tuyên Quang sẽ tập trung xây dựng các xuất tuyến 35kV cho các các trạm biến áp 110kV Sơn Nam, 110kV Na Hang, 110kV Chiêm Hóa; xây dựng mới và cải tạo lưới điện 10kV lên 22kV giai đoạn 2 khu vực Thành phố Tuyên Quang và huyện Hàm Yên...

Tuy nhiên, trong quá trình quy hoạch phát triển lưới điện, ngành điện gặp nhiều khó khăn, do hầu hết lưới điện hạ áp nông thôn đều trong tình trạng xuống cấp, đã vận hành, khai thác từ rất lâu mà ít được sửa chữa, thay thế hoặc duy tu, bảo dưỡng thường xuyên.

Để giải quyết những khó khăn đó, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã sớm bắt nhịp và định hướng việc nâng cấp lưới điện nông thôn phải theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Đồng thời rà soát lại hệ thống lưới điện, đánh giá tổng thể tình trạng an toàn và chất lượng điện áp trong khu vực để từ đó có các phương án sửa chữa, đảm bảo đáp ứng yêu cầu tối thiểu về cung cấp điện theo quy định tiêu chí về điện trong xây dựng nông thôn mới.
 

Theo Quốc Việt/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /