Tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại là cần thiết

Thứ Năm, ngày 30 tháng 6 năm 2022 - 14:12 Đã xem: 672

Vắc xin phòng Covid-19 đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm nhẹ các triệu chứng, biến chứng và giảm mạnh số ca tử vong do nhiễm vi rút SARS-CoV-2, góp phần to lớn vào thành quả của công tác phòng, chống dịch thời gian qua. Do đó, để duy trì và nâng cao khả năng miễn dịch, người dân cần phải tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại theo chỉ dẫn của ngành y tế.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trong nước tiếp tục được kiểm soát tốt, nước ta đang thích ứng linh hoạt với tình hình dịch Covid-19 và trở lại trạng thái bình thường mới, nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Theo đánh giá của Nikkei Asia, Việt Nam được xếp thứ 14 trong bảng xếp hạng Chỉ số phục hồi Covid-19 (tăng 48 bậc so xếp hạng tháng trước đó). Có được kết quả đó là nhờ có sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của Nhân dân trong kiểm soát dịch bệnh, tỷ lệ bao phủ vắc xin cao và mở cửa nền kinh tế. Vắc xin phòng Covid-19 đã đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm nhẹ các triệu chứng, biến chứng và giảm mạnh số ca tử vong do nhiễm vi rút SARS-CoV-2, góp phần to lớn vào thành quả của công tác phòng, chống dịch thời gian qua. 

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia y tế, vắc xin phòng Covid-19 có miễn dịch không bền vững và lâu dài, chỉ sau khoảng 4 đến 6 tháng thì miễn dịch sẽ suy giảm dần, người đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 vẫn có thể bị tái nhiễm. Đặc biệt, vi rút SARS-CoV-2 liên tục tiến hóa, khó xác định tính nguy hiểm của các biến thể, mức độ tăng nặng và tử vong; nhất là gần đây, qua giải trình tự gen cho thấy nước ta hiện đã có sự xâm nhập biến thể phụ BA.5 của Omicron, biến thể này có thể có nguy cơ lấn át biến thể cũ lưu hành phổ biến trong nước thời gian qua (BA.1 và BA.2). Bên cạnh đó, theo thống kê của Bộ Y tế, trong số 32.212 trường hợp tử vong do Covid-19 có tới 52,8% số tử vong là chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19, có 29,8% đã tiêm 1 mũi hoặc 2 mũi vắc xin và chỉ có 7,3% đã tiêm 3 mũi. Hiện nhiều nước trên thế giới đã triển khai tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân. 

Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay đã xuất hiện tâm lý chủ quan, xem nhẹ, từ chối không đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại tại nhiều địa phương. Nhiều người dân đã mắc Covid-19 không đồng ý tiêm các mũi vắc xin tiếp theo do nghĩ đã được miễn dịch bảo vệ, cho rằng liều bổ sung, liều nhắc lại là không cần thiết. Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến việc bảo vệ sức khoẻ của chính bản thân mình, gia đình, cộng đồng và thành quả của công tác phòng, chống dịch của nước ta trong thời gian qua. 

Để tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương, đơn vị cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đã tiêm đủ liều cơ bản, người đã mắc Covid-19 tiếp tục tham gia tiêm chủng mũi nhắc lại để tăng miễn dịch cộng đồng; khẩn trương rà soát, tổng hợp đối tượng và đề xuất nhu cầu tiêm mũi 3 và mũi 4 vắc xin phòng Covid-19; tích cực triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại cho các đối tượng theo quy định. Đồng thời, mỗi người dân cần nhận thức đầy đủ rằng: Mặc dù nước ta đã ở trạng thái bình thường mới nhưng không thể lơ là, cần tiếp tục đẩy nhanh việc tiêm chủng các mũi nhắc lại tiếp theo, đặc biệt là những nhóm có nguy cơ cần tiêm đúng lịch, đủ liều các mũi vắc xin phòng Covid-19 nhắc lại theo khuyến cáo để có thể tăng cường miễn dịch, chống lại các biến thể mới của dịch bệnh.

 

Phương Linh
 

Xem tin theo ngày:   / /