Không để thí sinh vì khó khăn mà không được tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ Sáu, ngày 1 tháng 7 năm 2022 - 16:20 Đã xem: 246

Với tinh thần “không để thí sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không được tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022”, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã rà soát, triển khai các giải pháp hỗ trợ thí sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và ở xa.

Trong các cuộc họp chuẩn bị cho kỳ thi, các đồng chí lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo tỉnh đều chỉ đạo phải tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để tất cả các thí sinh đều được tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ban Chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện rà soát và lập danh sách tất cả học sinh tham gia dự thi tốt nghiệp năm 2022 có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời lên phương án hỗ trợ, bảo đảm không thí sinh nào phải bỏ thi do khó khăn về kinh tế.
Chưa đầy 1 tuần nữa là diễn ra kỳ thi, ngoài việc trang bị đầy đủ kiến thức thì các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực cho kỳ thi. Đặc biệt là quan tâm đến những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn để triển khai ngay những giải pháp hỗ trợ học sinh của mình trước kỳ thi quan trọng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, trường THPT Yên Hoa có 174 học sinh lớp 12 đăng ký dự thi, nhiều em thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo và ở cách xa trường. Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham dự kỳ thi, UBND huyện Na Hang đã quyết định hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/ngày/thí sinh. Đồng thời nhà trường đã lên phương án bố trí, sắp xếp gần 100 chỗ ở miễn phí cho học sinh tại ký túc xá của nhà trường trong thời gian diễn ra kỳ thi. Cùng với đó, phối hợp với Huyện đoàn và các đơn vị trên địa bàn vận động, huy động lực lượng đoàn viên, tình nguyện viên hỗ trợ thí sinh tìm chỗ ở trọ gần trường an toàn, cung cấp nước uống, chở xe ôm miễn phí... cho các thí sinh trong những ngày thi diễn ra để các em yên tâm và có sức khỏe tốt tham dự kỳ thi.

Trường THPT Lâm Bình trao quà hỗ trợ học sinh lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Em Nguyễn Thị Thanh Ngà, dân tộc Tày, lớp 12C5, trường THPT Yên Hoa cho biết, nhà em ở xã Thượng Nông cách xa trường nên thời gian qua em đã được nhà trường bố trí chỗ ở tại ký túc xá để tiện việc học tập và ôn tập. Em cũng rất vui khi được nhà trường thông báo trong thời gian diễn ra kỳ thi sẽ được hỗ trợ bữa ăn miễn phí. Chúng em rất vui vì nhà trường và các cấp, các ngành luôn quan tâm hỗ trợ chúng em về mọi mặt. Em sẽ cố gắng để đạt được kết quả tốt nhất tại kỳ thi sắp tới.

Qua rà soát, trong tổng số 278 học sinh lớp 12 trường THPT Ỷ La (TP Tuyên Quang) thì có 10 em thuộc hộ nghèo và cận nghèo cần giúp đỡ. Đối với những học sinh này, nhà trường đã lập danh sách để vận động hỗ trợ các em về tiền mặt, đồ dùng học tập, bữa ăn miễn phí… trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Cô giáo Trịnh Thị Thanh Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, phương châm của nhà trường là không để bất cứ thí sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn hay bất cứ lý do nào khác mà không được tham dự kỳ thi tốt nghiệp lần này. Đối với các em, đây là kỳ thi rất quan trọng mở ra cánh cửa của tương lai. Cùng với hỗ trợ các em thì nhà trường thường xuyên tuyên truyền về kỳ thi cũng như tư vấn về tâm lý, ngành nghề lựa chọn cho phù hợp với năng lực, hoàn cảnh từng em.

Nhằm hỗ trợ thí sinh tốt nhất, ngoài hỗ trợ vật chất, các trường còn tổ chức bồi dưỡng, ôn tập miễn phí cho học sinh lớp 12 để các em đạt được kết quả tốt nhất tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Thầy giáo Đỗ Phú Cường, Hiệu trưởng trường THPT Na Hang cho biết, từ đầu năm học 2021 - 2022 đến nay, trường tổ chức phân công dạy phụ đạo miễn phí hàng trăm tiết cho học sinh yếu, phân công giáo viên nắm bắt từng hoàn cảnh học sinh có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ kịp thời, không để các em bỏ học giữa chừng, cố gắng động viên, giúp đỡ để học sinh lớp 12 hoàn thành tốt chương trình sau này ra trường đi học, đi làm.

Hàng năm, trước kỳ thi tốt nghiệp, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đều có các hoạt động tiếp sức, hỗ trợ các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó có nhiều chính sách hỗ trợ về đưa đón thí sinh ở xa, lên phương án đảm bảo an toàn thí sinh vùng dễ xảy ra sạt lở do mưa lũ, hỗ trợ bữa ăn, chỗ ở miễn phí cho thí sinh…

Đại đức Thích Thanh Phúc, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh cho biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Tỉnh đoàn và các đơn vị, nhà hảo tâm đồng hành cùng các thí sinh bằng việc thực hiện hỗ trợ bữa trưa miễn phí cho các điểm thi. Với mong muốn tiếp sức cho các thí sinh có đầy đủ sức khỏe, tâm lý thoải mái nhất để hoàn thành tốt kỳ thi, dự kiến sẽ hỗ trợ gần 5.700 suất ăn miễn phí tại 27 điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Với sự chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng các điều kiện, đặc biệt là có phương án hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đang hướng tới một kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với quyết tâm đạt kết quả cao nhất.                    

Theo Huy Hoàng/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /