Trưởng ban công tác Mặt trận thôn tiêu biểu trong phát triển kinh tế hộ gia đình

Thứ Sáu, ngày 8 tháng 7 năm 2022 - 08:42 Đã xem: 3141

Đến thôn Tân Sơn, xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn mọi người ai cũng biết ông Nguyễn Huy Sơn, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, ông là một trong điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của xã, huyện.

Trong công tác, ông là người năng động, nhiệt huyết tuyên truyền, vận động Nhân dân thôn Tân Sơn thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng thôn đoàn kết, văn hóa. Đồng thời, ông cũng là một tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế hộ gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng, có nhiều giúp đỡ bà con vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Huy Sơn, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Tân Sơn, xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn. 

 Là Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, ông Sơn luôn nỗ lực cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ là trung tâm đoàn kết, gương mẫu thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chủ động, tích cực, dám nghĩ dám làm  vì lợi ích chung. Năm 2021, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid-19, ông Sơn đã phối hợp với Trưởng thôn, các tổ chức chính trị - xã hội trong thôn tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân đóng góp, ủng hộ các loại quỹ, đóng góp xây dựng và mua sắm trang thiết bị trong thôn, tiêu biểu là: Ủng hộ cho Nhân dân Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19 trên 6 triệu đồng; ủng hộ chốt kiểm dịch Đội Bình và bệnh viện dã chiến của huyện Yên Sơn trên 6 triệu đồng; ủng hộ cho Nhân dân huyện Lâm Bình phòng, chống dịch Covid-19 trên 3 triệu đồng; ủng hộ thăm hỏi, tặng quà động viên Nhân dân trong thôn mắc dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền là 29 triệu đồng; đóng góp xây dựng nhà chờ để xe tang, tôn tạo khuôn viên nghĩa trang của thôn với tổng số tiền là 47 triệu đồng; ủng hộ xây dựng nhà bia ghi tên các anh hùng liệt sỹ của xã với số tiền trên 27 triệu đồng; ủng hộ các loại quỹ của xã với tổng số tiền là trên 8 triệu đồng…

Ông Sơn cũng tiên phong đi đầu trong các hoạt động của thôn như: Duy trì thường xuyên hoạt động của Tổ tự quản về vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm tổng là 10 buổi với 900 lượt người tham gia. Phối hợp với các đoàn thể vận động Nhân dân ở khu dân cư tích cực tham gia xây dựng cơ sở vật chất và các thiết chế văn hoá cộng đồng, các công trình phục vụ sản xuất với phương châm nhà nước và Nhân dân cùng làm (bê tông hóa đường giao thông nông thôn)… Phong trào văn hóa văn nghệ thể dục, thể thao luôn được tổ chức sôi nổi ở khu dân cư, các trò chơi dân gian truyền thống được duy trì và tổ chức vào các dịp lễ hội, tổ chức tọa đàm gặp mặt thân mật nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn. Ngoài ra khu dân cư còn tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ đón xuân nhân dịp tết cổ truyền và những ngày lễ lớn của quê hương đất nước, mang ý nghĩa thiết thực, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong cán bộ và Nhân dân.

Luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được cấp trên, Nhân dân trong thôn ghi nhận, tin tưởng, ông Sơn còn là tấm gương tiêu biểu trong khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế hộ gia đình, có đóng góp vào sự đổi thay của quê hương. Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông Sơn xác định phải bằng việc làm cụ thể, mang lại hiệu quả, phát triển kinh tế nâng cao đời sống.

 Bằng sự nỗ lực, cố gắng không ngừng, ông Sơn và gia đình đã xây dựng được 02 mô hình phát triển kinh tế, mang lại hiệu quả:

 - Mô hình xưởng mộc gia đình. Ông Sơn đã chủ động bàn bạc với gia đình mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư mua sắm thiết bị máy móc về mở xưởng mộc đóng đồ như giường, tủ, bàn ghế, kệ ti vi. Xưởng mộc của ông có quy mô trên 200m2, làm ăn hiệu quả, tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động tại địa phương với mức thu nhập 8 triệu đồng/tháng. Thu nhập từ mô hình xưởng mộc của ông trừ chi phí mỗi năm mang lại thu nhập trên 200 triệu đồng.

Mô hình xưởng mộc của gia đình ông Sơn

- Mô hình trồng bưởi Soi Hà chất lượng cao: Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Xuân Vân, từ sớm ông Sơn đã nhận thức mảnh đất quê hương mình rất phù hợp với cây bưởi, nhất là giống bưởi Soi Hà. Nghĩ là làm, ông cùng gia đình đầu tư trồng bưởi. Để cây bưởi phát triển tốt, chất lượng, ông đã suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi kỹ thuật chăm sóc, áp dụng khoa học kỹ thuật. Ngoài ra ông Sơn còn thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyên về cây bưởi, tích cực học hỏi những người trồng bưởi lâu năm trên địa bàn xã và một số địa phương khác để tích lũy kinh nghiệm, từ cách bón phân, cắt tỉa cành, phòng, trừ sâu bệnh. Nhờ vậy, vườn bưởi của gia đình ông phát triển tốt, cho ra quả ổn định và cho thu nhập cao.

Mô hình trồng bưởi Soi Hà của gia đình ông Sơn

Không bằng lòng với những kết quả đạt được, ông Sơn luôn trăn trở với suy nghĩ làm sao để phát triển kinh tế bền vững hơn nữa. Tại hội nghị của xã triển khai Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 22/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nông nghiệp hàng hóa giai đoạn 2016 - 2025, ông Sơn đã tranh thủ trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và phát biểu trao đổi về kinh nghiệm làm vườn; về phát triển kinh tế hộ gia đình theo hướng hữu cơ, bền vững, chấp hành nghiêm chỉnh về việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhận thấy ở Soi Hà có giống Bưởi đường chín sớm chất lượng quả ngon, được thương lái thu mua với giá cao, dễ tiêu thụ, phù hợp với khí hậu, đất đai. Được sự định hướng của cán bộ khuyến nông xã, huyện ông Sơn đã xây dựng mô hình trồng bưởi Soi Hà chất lượng cao, với diện tích 1ha. Trong đó có 100 cây bưởi đã cho thu hoạch, sản phẩm bưởi đường Soi Hà của ông đạt tiêu chuẩn OCCOP 3 sao được thị trường đón nhận. Ông còn tiến hành cắt, ghép cây giống phục vụ bà con trong và ngoài xã. Năm 2021, thu nhập từ mô hình trồng bưởi Soi Hà của ông Sơn đạt 300 triệu đồng.

Những kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu, song nó thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của ông Sơn và gia đình tại một thôn miền núi. Mở ra hướng phát triển nông nghiệp bền vững cho bà con Nhân dân, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Xã Xuân Vân nói riêng và các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh cần nhiều người năng động, dám nghĩ, dám làm như ông Sơn để góp phần xây dựng quê hương Tuyên Quang ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Với những kết quả đạt được năm 2021 ông Sơn được UBND xã tặng Giấy khen; năm 2022 được Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn tặng Giấy khen; được đề nghị Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen.

Đào Việt Dũng

Xem tin theo ngày:   / /