Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thứ Năm, ngày 17 tháng 3 năm 2022 - 13:48 Đã xem: 2422

Với nhận thức nghị quyết của Đảng là kết tinh trí tuệ, sức sáng tạo và niềm tin của toàn Đảng, toàn dân; để nghị quyết của Đảng nhanh chóng đi vào cuộc sống, công tác tuyên truyền phải đi trước một bước nhằm cổ vũ, động viên, tạo khí thế sôi nổi, rộng khắp trong toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đề ra; những năm qua, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền nghị quyết của Đảng.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyền truyền từ tổng thể đến chi tiết hằng tháng và từng ngày; giúp cán bộ, phóng viên, biên tập viên hiểu, nắm vững nội dung, tìm tòi khai thác chủ đề, đề tài, vấn đề trọng tâm cần tập trung tuyên truyền sâu Nghị quyết của Đảng. Từ đó đảm bảo cả bề rộng và chiều sâu, đa dạng các thể loại, loại hình báo chí, nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Về truyền hình, hằng ngày Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đang phát sóng 5 bản tin, chương trình thời sự. Trong đó có 3 chương trình, bản tin thời sự buổi: 11h30’, 18h45’ và 19h45’ được phát sóng trực tiếp (riêng bản tin 18h45’, song song với truyền hình trực tiếp còn được Live stream trên Fanpage Tuyên Quang TTV). Về phát thanh: Có 8 bản tin, chương trình; trong đó có 1 bản tin Chào ngày mới, được thực hiện trực tiếp vào 6h30’ đồng thời được Live stream trên fanpage của Đài… Bên cạnh đó, xây dựng 2 bản tin 5 phút vào 10h và 15h hàng ngày. Các bản tin, chương trình thời sự phát thanh, truyền hình trực tiếp đã cập nhật kịp thời, nhanh, chính xác thông tin trong tỉnh, trong nước và quốc tế.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh nâng cao chất lượng chương trình

(Nguồn: Đài PT-TH tỉnh)

Bên cạnh đó, đơn vị sử dụng linh hoạt, hiệu quả các thể loại, loại hình báo chí như tin, phóng sự, phóng sự chuyên đề, các chương trình văn hóa, văn nghệ, các mục, chuyên mục, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Đối với những vấn đề cần chuyển tải nhanh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã phản ánh bằng các thể loại tin, phóng sự, phản ánh, phỏng vấn trong các chương trình, bản tin thời sự hằng ngày. Hiện nay, đơn vị đang duy trì 15 mục trong các bản tin, chương trình thời sự phát thanh, truyền hình tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp như: "Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống", "Nhịp sống ngày mới", "Phát triển nguồn nhân lực", "Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, giảm nghèo bền vững", "Cải cách hành chính", "Xây dựng nông thôn mới", "Phát triển nông, lâm nghiệp hàng hóa", "Gõ cửa ngày mới", "Câu chuyện thời sự", "Góc nhìn cuộc sống", "Phát triển du lịch", "Ống kính phóng viên", "Khách mời trường quay"...

 Đối với các vấn đề cần tuyên truyền sâu, có tính chất tổng kết, đánh giá, kiến nghị những vấn đề thực tiễn đặt ra cần có sự điều chỉnh trong từng giai đoạn thực hiện Nghị quyết của Đảng, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã xây dựng các phóng sự tài liệu, phóng sự chuyên đề, tọa đàm như: “Đảng trong cuộc sống hôm nay”, “Du lịch và Phát triển, “Nông thôn mới”, “Văn hóa - Xã hội”, “Kinh tế”. Cùng với đó, là trên 20 chuyên mục: “Sơn Dương đổi mới và phát triển”, “Yên Sơn đổi mới và phát triển”, “Chiêm Hóa hôm nay”, “Na Hang trên đường phát triển, “Hàm Yên trên đường phát triển”, “Thành phố bên dòng Lô”, “Lâm Bình trên đường phát triển”, “Quốc phòng toàn dân”, “An ninh Tuyên Quang”, “Phụ nữ Cuộc sống”, “Khuyến công Tuyên Quang”, “Tuyên Quang phát triển bền vững”, “Thông tin đối ngoại”…, đã kịp thời phản ánh toàn diện về sự phát triển của ngành, địa phương, những vấn đề sinh động thực hiện nghị quyết của Đảng tại cơ sở.

 Ngoài các chương trình chính luận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã đưa các chương trình nghệ thuật, kịch phát thanh vào phát sóng: Tự hào Tuyên Quang, Tuyên Quang miền quê yêu dấu, Kịch truyền hình Chuyện trong nhà ngoài ngõ, Tạp chí văn nghệ, Đất và người xứ Tuyên… để đa dạng các thể loại báo chí phục vụ công tác tuyên truyền.

Hiện nay, Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh đang phát sóng trên nhiều hạ tầng truyền dẫn như: Vệ tinh Vinasat, Truyền hình số mặt đất, Trang thông tin điện tử tổng hợp; Hạ tầng mạng viễn thông: MyTv, Viettel TV, FPT; SCTV, Truyền hình cáp Hà Nội HCATV; Fanpage, Facebook Tuyên Quang TTV (hiện trang Fanpage đã có hơn 11 nghìn lượt người thường xuyên cập nhật và theo dõi). Trong Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh năm 2021, các thí sinh đạt giải cao đã được phát trên trang fanpage đều có số lượt xem cao, nhiều clip của thí sinh có trên 10 nghìn lượt xem); kênh Youtube; một số APP trên hệ điều hành android, iOS...) tạo sự lan tỏa các thông tin đến được đông đảo khán, thính giả; nhất là giới trẻ, những người sử dụng thường xuyên smartphone.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và các tỉnh, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền các vấn đề lớn của tỉnh, như: Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 gắn với duy trì, thúc đẩy, phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch, mở rộng các khu, cụm công nghiệp theo kế hoạch; triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm; chú trọng nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đảm bảo trong sạch, vững mạnh toàn diện (riêng trong năm 2021, đã phát sóng 72 tin, phóng sự thời sự trên sóng VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam, VOV1 Đài Tiếng nói Việt Nam; gửi phát sóng trên kênh VTV5, Đài THVN 128 tạp chí truyền hình tiếng dân tộc Tày, Dao, Cao Lan, Mông; gửi 125 chương trình truyền hình về Server chung của Cụm thi đua số I đặt tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Phú Thọ).

Để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh quan tâm chỉ đạo hưởng ứng, phát động các cuộc thi báo chí do Trung ương và tỉnh tổ chức như: Giải báo chí toàn quốc về đề tài xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng); Giải báo chí viết về đề tài xây dựng Đảng; Giải báo chí tỉnh Tuyên Quang… Năm 2021, tại Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc lần thứ XV, đơn vị đạt 01 giải khuyến khích với tác phẩm “Bí thư Chi bộ miệng nói tay làm” và 01 Giải Bạc Cuộc thi tác phẩm phát thanh “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống” do Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức với tác phẩm “ Ông Ngọc nghị quyết”. Cũng trong năm 2021, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã phối hợp với Hội nhà báo Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam mở 02 lớp tập huấn nghiệp vụ theo hình thức trực tuyến về đề tài xây dựng Đảng cho hội viên nhà báo, phóng viên, biên tập viên của đơn vị.

 Năm 2022 là năm bản lề trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh quyết tâm đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức thể hiện chương trình phát thanh, truyền hình, tạo sự thu hút, hấp dẫn độc giả; góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống, đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Đào Việt Dũng

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 45 | Trang: 1 trên tổng số 5 trang  
Xem tin theo ngày:   / /