Tăng lãi suất tiền gửi, đẩy mạnh huy động vốn

Thứ Sáu, ngày 12 tháng 8 năm 2022 - 08:54 Đã xem: 1046

Để đảm bảo nhu cầu cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng của người dân, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã áp dụng nhiều hình thức huy động vốn. Trong đó, chương trình thu hút tiền gửi từ dân cư với lãi suất hấp dẫn đang được các ngân hàng tích cực triển khai.

Khách hàng được tư vấn mức lãi suất gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Quân đội MB chi nhánh Tuyên Quang.

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, bối cảnh sản xuất kinh doanh những tháng đầu năm chịu tác động của nhiều yếu tố gây không ít khó khăn cho hoạt động huy động vốn trên địa bàn. Tuy nhiên, với việc đẩy mạnh các chương trình gửi tiết kiệm hấp dẫn đã giúp nguồn vốn huy động tăng trưởng tốt. Hiện lãi suất huy động có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 2,9 - 3,9%/năm; lãi suất có kỳ hạn từ 6 đến dưới 12 tháng từ 4,0 - 6,6%/năm; lãi suất có kỳ hạn 12 tháng trở lên từ 5,5 - 7,1%/năm. Nhờ đó, đến hết tháng 6-2022, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn đạt 24.930 tỷ đồng, tăng 3.164 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021, tăng 1.015 tỷ đồng so với thời điểm 31-12-2021. Đây là nguồn tiền ổn định, vững chắc, tạo tiền đề để mở rộng hoạt động tín dụng.

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) Chi nhánh Tuyên Quang là Ngân hàng Thương mại nhà nước có uy tín và thị phần lớn trên địa bàn. Ngay từ đầu năm 2022, ngân hàng đã áp dụng lãi suất huy động vốn đa dạng, linh hoạt theo nhiều phương thức và kỳ hạn phù hợp với nhu cầu gửi tiền của người dân. Theo đó, kỳ hạn gửi 6 tháng hiện đã nâng lên 4,6%/năm, kỳ hạn 12 tháng đến 24 tháng hiện là 6,2%. Riêng với khách hàng gửi tiết kiệm online, ngân hàng cộng thêm từ 0,3%/năm vào mức lãi suất được hưởng.

Ông Dương Tuấn Nguyên, Phó Giám đốc Chi nhánh Vietinbank Tuyên Quang cho biết, Vietinbank luôn chú trọng công tác huy động vốn ngắn, trung và dài hạn bằng các hình thức đa dạng nhằm duy trì nguồn vốn ổn định, bền vững. Tính đến hết tháng 7-2022 tổng nguồn vốn huy động của Vietinbank Tuyên Quang đạt trên 5.500 tỷ đồng, trong đó toàn bộ là nguồn vốn huy động tại địa phương. Bên cạnh việc đảm bảo quyền lợi cho khách gửi tiền với mức lãi suất hấp dẫn, chính sách lãi suất cho vay của Vietinbank cũng như các ưu đãi đi kèm luôn thu hút khách hàng đặc biệt là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trong các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, công nghiệp phụ trợ, xuất khẩu hàng hóa...

Không nằm ngoài cuộc đua, thời gian qua, Ngân hàng TMCP Quân đội MB chi nhánh Tuyên Quang cũng linh hoạt triển khai các giải pháp huy động vốn. Ngoài giữ chân các doanh nghiệp lớn, ngân hàng chú trọng thu hút nguồn gửi trong dân cư. Đặc biệt, việc tạo lập các gói gửi tiết kiệm online với lãi suất cao hơn giao dịch trực tiếp tại quầy đã giúp ngân hàng phát triển thêm khách hàng. Theo đó, nguồn vốn huy động đến hết tháng 6-2022 của MB Tuyên Quang đạt 821,53 tỷ đồng, tăng 117,16 tỷ đồng so với cuối năm 2021. Theo bảng lãi suất ngân hàng MB đang niêm yết, lãi suất tiền gửi tại quầy cao nhất là 6,9% cho kỳ hạn 24 tháng; 5,2 -6,1%/năm cho kỳ hạn 6 đến dưới 12 tháng (tăng 0,2% - 0,65% so với trước).

Một trong những khách hàng ở TP Tuyên Quang may mắn trúng giải chương trình gửi tiết kiệm dự thưởng “Mùa hè Xanh - Tăng nhanh tích lũy” của Ngân hàng Agribank.

Chị Nguyễn Thị Hà Trang, Giám đốc dịch vụ Ngân hàng MB chi nhánh Tuyên Quang cho biết, để huy động tiền gửi, cùng với tăng lãi suất gửi tiết kiệm, ngân hàng luôn đa dạng phương thức huy động vốn tùy từng giai đoạn, thời điểm mà có chương trình phù hợp với diễn biến lãi suất trên thị trường. Bên cạnh đó, ngân hàng còn đưa ra nhiều sản phẩm huy động vốn phù hợp với các đối tượng khách hàng gửi tiền. Ngoài lý do tăng lãi suất huy động để thu hút vốn nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng vốn tăng, đặc biệt là nhu cầu vay tiêu dùng của người dân, ngân hàng tăng lãi suất để cạnh tranh với các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản. Theo nhận định, nếu ngân hàng tiếp tục duy trì mức lãi suất hấp dẫn thì đây sẽ là một trong những yếu tố chính giúp ngân hàng sớm đạt mục tiêu tăng trưởng huy động vốn 1.000 tỷ đồng trong năm 2022.

Ngoài áp dụng lãi suất tiền gửi hấp dẫn ở từng kỳ hạn, các ngân hàng đã và đang triển khai những chương trình khuyến mãi, ưu đãi cộng thêm lãi suất, gia tăng tiện ích cho khách hàng nhằm thu hút tiền gửi. Cụ thể, Ngân hàng Vietinbank đã triển khai các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cộng thêm lãi suất, giảm phí mở tài khoản theo yêu cầu, cấp mã quay số trúng thưởng gia tăng tiện ích cho khách hàng nhằm thu hút tiền gửi với tổng giá trị giải thưởng trên 4 tỷ đồng; Ngân hàng SHB có chương trình “Lãi như ý - Hè mê ly” với lãi suất hấp dẫn ở nhiều kỳ hạn dành cho các khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm tại quầy và trên kênh ngân hàng điện tử; Ngân hàng MB có chương trình “Gửi tiền liền tay - Trúng ngay Mercedes” cùng nhiều quà tặng là hiện vật, tiền mặt với tổng giá trị 1,7 tỷ đồng; Ngân hàng Agribank đang có chương trình gửi tiết kiệm dự thưởng “Mùa hè Xanh - Tăng nhanh tích lũy” với trên 24.067 giải thưởng, tổng giá trị giải thưởng lên tới 12,1 tỷ đồng...

Bà Nguyễn Thị Yến, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) cho biết, với lãi suất huy động lên tới 6,8%/năm cho khách hàng mới cộng với những ưu đãi thì việc chọn lựa ngân hàng để gửi tiết kiệm sẽ giúp bà yên tâm về khoản tiền dành dụm của mình cũng như sinh lời trong thời gian gửi. Dù gửi ngân hàng hiệu suất sinh lời sẽ không bằng các kênh đầu tư như bất động sản hay kinh doanh nhưng an toàn. So với trước, thời điểm này lãi suất gửi đang ở mức cao. Ngoài ra, ngân hàng còn cộng thêm lãi suất khi gửi tiết kiệm online nên bà đã tham gia gửi tiết kiệm dịp này để hưởng ưu đãi.

Cho đến thời điểm này, việc tăng lãi suất huy động của các ngân hàng chưa tác động đến mặt bằng lãi suất cho vay. Tuy nhiên, vẫn có sự phân hóa tại các ngành nghề đặc biệt giữa nhóm ưu tiên để kiểm soát chặt chẽ tín dụng. Bên cạnh đó, định hướng giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch luôn là mục tiêu xuyên suốt của các ngân hàng.

Theo baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /