Khơi dậy khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Thứ Ba, ngày 23 tháng 8 năm 2022 - 19:25 Đã xem: 2370

Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của giai cấp công nhân và nhân dân lao động Việt Nam là người cộng sản đầu tiên nhận thức đúng vị trí vai trò của thanh niên trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng xã hội mới. Người luôn tin tưởng, nhìn nhận, đánh giá thanh niên theo quan điểm phát triển và luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho thế hệ trẻ.

Ảnh minh họa: Tất Thắng

Tháng 8/1947, trong “Thư gửi các bạn thanh niên”, Người viết: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cái tương lai đó” (1). Xuất phát từ quan niệm: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm sóc và gửi gắm niềm tin vào thế hệ trẻ. Trước lúc đi xa, trong Di chúc để lại cho muôn đời sau, Người viết: “Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc rất quan trọng và cần thiết”(2).

 Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho thế hệ trẻ những tình cảm đặc biệt. Người luôn quan tâm, ân cần động viên, khơi dậy khát khao cống hiến cho lớp người trẻ tuổi. Trong thư Gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc nhân dịp Tết sắp đến, Người viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”(3). Để không phung phí tuổi trẻ đẹp đẽ, đầy sinh lực ấy, Người nhắc nhở thanh niên: Tuổi trẻ phải đồng nghĩa với học tập, lao động và sáng tạo, với hoài bão lớn, ý chí phi thường, bền bỉ; “Không sợ khó, không sợ khổ, phải siêng học, siêng làm, phải tiết kiệm” (4). Người dạy thanh niên: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên” (5). Với tuổi trẻ, lẽ sống và lý tưởng, niềm tin và đạo đức là vô cùng hệ trọng. Tuổi trẻ phải “ít lòng ham muốn vật chất” để tránh vấp ngã trên đường đời và sự nghiệp.

Nhờ có Đảng, có Bác Hồ, thế hệ trẻ Việt Nam nói chung, thanh niên Tuyên Quang nói riêng được sống trong môi trường hòa bình, được hưởng nền giáo dục hiện đại, có điều kiện phát triển các năng lực cá nhân. Để cống hiến được nhiều nhất cho quê hương, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, thanh niên cần phải ghi nhớ và học tập và làm theo những chỉ dẫn của Bác. Đó là học tập lòng yêu nước, thương dân sâu sắc, một lòng, một dạ trung thành với lý tưởng cộng sản, không dao động trước khó khăn, thử thách; học lối sống mẫu mực, giản dị, thanh cao, bao dung, khiêm nhường, nhân hậu; học đức hy sinh, tình người, thái độ ứng xử văn hóa, hài hòa, nhuần nhị, gắn bó máu thịt với dân, với Đảng, với lý tưởng cách mạng, khát vọng xây dựng đất nước phát triển “sánh vai với cường quốc năm châu”.

Học tập và làm theo Bác, với tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thanh niên Tuyên Quang là lực lượng quan trọng trong bảo vệ, xây dựng quê hương; Tiếp nối truyền thống Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến, phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích, sáng tạo, nỗ lực trong học tập, rèn luyện, công tác, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh. Thanh niên cũng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh đề ra.

Nguyễn Nhung

  1. Hồ Chí Minh toàn tập, NXBCTQGST, Hà nội, 2021,Tập 5, 216
  2. Hồ Chí Minh toàn tập, NXBCTQGST, Hà nội, 2021, Tập 15, tr 622

   (3); (4) Hồ Chí Minh toàn tập, NXBCTQGST, Hà nội, 2021, tập 4, tr 194

   (5) Hồ Chí Minh toàn tập, NXBCTQGST, Hà nội, 2021,Tập 6, 440

 

Xem tin theo ngày:   / /