Quyết liệt thực hiện tiêm phòng vắc xin Covid-19

Thứ Sáu, ngày 9 tháng 9 năm 2022 - 16:11 Đã xem: 575

Mặc dù hiện này ngành Y tế tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) vắc xin phòng Covid-19, thế nhưng trên thực tế vẫn có rất ít người dân quan tâm đến việc đi tiêm so với thời điểm tiêm đại trà trước đó. Nỗ lực của các cấp, ngành

Tại cuộc họp trực tuyến với ngành Y tế và lãnh đạo các huyện, thành phố sáng 7-9, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các ngành chức năng có liên quan từ nay đến ngày 15-9 tổ chức phát động đợt tiêm phòng Covid-19 trong toàn tỉnh với mục tiêu: Đối tượng từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 3 đạt 95%, từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi 3 đạt 80%; đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 2 đạt 70%. Để đạt mục tiêu này, cần phải tổ chức rà soát cụ thể số người đã tiêm, chưa tiêm, đối tượng phải tiêm ở từng địa bàn, cơ quan, đơn vị, trường học, cụm, khu công nghiệp. Đồng thời lập kế hoạch tiêm cụ thể đến từng địa bàn, cơ quan, đơn vị, tổ chức họp, giao nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ huy, Ban Chỉ đạo để tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Các cơ quan, đơn vị đưa cán bộ, viên chức đi tiêm mũi 4.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình khám sàng lọc cho trẻ trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Thành phố Tuyên Quang hiện nay là địa phương có tỉ lệ tiêm mũi 4 thấp nhất tỉnh. Lý giải về điều này, đồng chí Nguyễn Thị Bích Quyên, Phó trưởng phòng Y tế thành phố Tuyên Quang cho biết, nguyên nhân một phần là do người dân cho rằng tiêm vắc xin ảnh hưởng đến sức khỏe, trí nhớ và một phần là chưa đủ điều kiện tiêm. Bên cạnh đó, số đối tượng là người dân trên địa bàn trước đó đã tiêm tại địa phương, nhưng do hiện nay tình hình dịch đã ổn định và được kiểm soát nên một phần đối tượng là học sinh và công nhân ở các khu công nghiệp đã đi học và đi làm ở các tỉnh khác. Trước tình hình đó, phòng Y tế thành phố đã phối hợp với các xã, phường trên địa bàn rà soát tất cả các đối tượng có mặt đủ điều kiện tiêm để lập danh sách và triển khai tiêm.

Ngay sau khi có sự chỉ đạo của các cấp, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) đã họp và triển khai khẩn trương việc tiêm vắc xin cho các đối tượng. Ông Quách Nam Sơn, Chủ tịch UBND phường Đội Cấn cho biết, để hoàn thành kế hoạch, chỉ tiêu tiêm vắc xin đến ngày 15-9 cho các đối tượng, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 của phường đã chỉ đạo Trạm Y tế phường, các tổ Covid cộng đồng, trường học khẩn trương rà soát cụ thể số đã tiêm, chưa tiêm, đối tượng phải tiêm. Đồng thời lập kế hoạch chi tiết cho từng điểm tiêm. Sáng ngày 9-9, phường sẽ bắt đầu triển khai tiêm đồng loạt cho các lứa tuổi trên địa bàn.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 6.000 người lao động đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp. Đến nay, tỷ lệ người lao động đã tiêm vắc xin mũi 3 đạt trên 90%, mũi 4 đạt trên 70%.

Thời gian qua, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là vận động người lao động tiếp tục tiêm vắc xin phòng Covid-19. Theo ông Trần Đức Thuận, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, hiện nay, tại các công ty vẫn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại cho người lao động, vận động người lao động đi tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ.

Trước thềm năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản đề nghị các phòng giáo dục và đào tạo các huyện thành phố, đơn vị trực thuộc tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; tăng cường công tác truyền thông, vận động cán bộ, nhà giáo, nhân viên ngành giáo dục tham gia tiêm chủng đầy đủ, kịp thời để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Hiện nay, Sở cũng yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo, đơn vị trực thuộc rà soát, lập danh sách học sinh thuộc độ tuổi tiêm chủng từ 5 đến dưới 18 tuổi chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ, gửi danh sách đến cơ quan y tế địa phương để phối hợp triển khai kế hoạch tiêm chủng; hoàn thành tiêm 2 liều cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tăng nhanh độ bao phủ mũi 3 cho học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi và tiêm mũi 3, mũi 4 cho cán bộ, nhà giáo, nhân viên ngành giáo dục.

Lợi ích từ việc tiêm vắc xin

Theo báo cáo của Sở Y tế, trong 3 ngày gần đây (từ 6 đến 8-9), số ca mắc Covid-19 ghi nhận trên địa bàn tỉnh tăng vọt so với những ngày trước (trên 70 ca mỗi ngày), không có trường hợp nặng và tử vong. Hiện tỉnh vẫn đang tiếp tục chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng. Theo đồng chí Nguyễn Thế Yên, Phó Giám đốc Sở Y tế, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là yếu tố quyết định, nền tảng trong phòng chống dịch Covid-19; đồng thời, tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh. Hiện nay, ngành Y tế đang phối hợp với các địa phương rà soát tất cả các đối tượng đã tiêm các mũi và chưa tiêm để ngay sau khi có vắc xin về bảo đảm phân bổ đầy đủ, phù hợp, kịp thời theo nhu cầu của các địa phương. Ngoài ra ngành cũng đôn đốc, hỗ trợ, hướng dẫn và kiểm tra việc tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại các địa phương để đạt kết quả cao nhất trong quá trình tiêm phòng vắc xin.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, tiêm vắc xin Covid-19 là biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khoẻ: Vắc xin giúp hệ miễn dịch nhận biết và sẵn sàng chống lại virus corona nếu chúng xâm nhập vào cơ thể. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp thì tiêm vắc xin là một biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khoẻ. 

Tiêm vắc xin Covid-19 không chỉ bảo vệ bản thân mà còn giúp bảo vệ những người xung quanh. Người được tiêm vắc xin đầy đủ ít có khả năng bị lây nhiễm bệnh mà không có triệu chứng (hay còn gọi là lây nhiễm không triệu chứng) cũng như ít có khả năng lây lan vi rút Covid-19 cho những người khác. Tiêm phòng cũng giúp bảo vệ những người xung quanh, đặc biệt là người lớn tuổi và người có các bệnh mạn tính, những người có nhiều nguy cơ mắc bệnh nặng do Covid-19. 

Tính đến ngày 8-9, toàn tỉnh đã triển khai tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 99,9%, mũi 2 đạt 99,5%, mũi 3 đạt 82,7% và mũi 4 cho các đối tượng ưu tiên đạt 85,6%. Đối với đối tượng trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi, toàn tỉnh đã tiêm mũi 1 đạt 99,9%, mũi 2 đạt 99,4% và mũi 3 đạt 55,9%. Đối với trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 đạt 97,5% và mũi 2 đạt 61,2%.

Theo Minh Hoa/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /