Tiếp tục chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương

Thứ Tư, ngày 14 tháng 9 năm 2022 - 10:48 Đã xem: 39439

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát; tuy nhiên, một số địa phương vẫn tiếp tục ghi nhận các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đặc biệt, sự xuất hiện của các biến thể phụ Omicron gây lo ngại về nguy cơ lây lan nhanh dịch bệnh. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, địa phương, đơn vị tiếp tục chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả theo chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ảnh minh họa: Tất Thắng

Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện phân loại cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; tăng cường kiểm tra, thanh tra việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, các hành vi lợi dụng tình trạng khan hiếm trang thiết bị y tế trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán các trang thiết bị y tế bất hợp lý; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Xây dựng kế hoạch thiết lập khu điều trị bệnh nhân Covid-19 ngay trong cơ sở khám, chữa bệnh hiện tại để sẵn sàng điều trị, cách ly bệnh nhân Covid-19; hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh điều trị bệnh nhân có bệnh lý nền, bệnh nhân Covid-19 có thẻ bảo hiểm được thanh quyết toán theo đúng quy định và hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc thực tế phát sinh tại cơ sở trong công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho bệnh nhân mắc Covid-19. Chỉ đạo đẩy nhanh hoàn thành tiêm vắc xin phòng Covid-19; ban hành và triển khai Kế hoạch đẩy nhanh tiến độ tiêm đảm bảo hoàn thành tiêm mũi 3 liều bổ sung và nhắc lại cho người đủ điều kiện; Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 05 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; công điện của Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Đến ngày 07/9/2022, tổng số F0 đã mắc trên địa bàn tỉnh là 159.537 bệnh nhân, hiện đang điều trị là: 528 bệnh nhân, trong đó, tại cơ sở Y tế 54 bệnh nhân và 474 bệnh nhân điều trị tại nhà, 158.990 bệnh nhân đã khỏi. Số bệnh nhân tử vong: 19 bệnh nhân.

Tình hình tiêm vắc xin Covid-19: tỷ lệ mũi tiêm cho người 18 tuổi trở lên mũi 1 là 99,9%; tiêm đủ 2 mũi đạt 99,5%, có 79.032 người được tiêm bổ sung để hoàn thành liều cơ bản; Tỷ lệ tiêm mũi 3 đạt 82,6%, mũi 4 đạt 84,9%. Tiêm cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi: tiêm mũi 1 đạt 99,9%, tiêm đủ 2 mũi đạt 99,4%, tiêm mũi 3 là 55,6%; Tiêm cho trẻ từ 05 đến dưới 12 tuổi mũi 1 đạt 97,3%; mũi 2 đạt 60,5%.

Vắc-xin + thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi tập trung đông người+ khử khuẩn (rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn) vẫn là biện pháp chủ động và tốt nhất bảo vệ người dân trước dịch Covid-19. Đây cũng là quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người dân với cộng đồng. Với trẻ em, việc tiêm chủng có ý nghĩa rất lớn, hạn chế lây nhiễm và giảm nguy cơ lây nhiễm cho những người trong gia đình, giúp trẻ tự tin tham gia các hoạt động khác; trong trường hợp không may bị mắc covid-19 sẽ giảm nguy cơ biến chứng nặng và tử vong. Năm học mới đã bắt đầu, tiêm vắc-xin phòng covid-19 sẽ giúp trẻ có thêm hàng rào bảo vệ, chuẩn bị tốt nhất về sức khỏe trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ bùng phát đợt dịch mới luôn hiện hữu./.

N.T.B.H

 

 

Xem tin theo ngày:   / /