
Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 và tuyên dương học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi. Ảnh: Thành Công.
Thưa các đồng chí Lãnh đạo tỉnh
Thưa các đồng chí đại biểu, các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh thân mến!
Hôm nay, Tôi cùng các đồng chí Lãnh đạo tỉnh rất vui mừng đến dự Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 và tuyên dương học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2021-2022 của ngành Giáo dục. Thay mặt Lãnh đạo tỉnh, Tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu, cán bộ quản lý giáo dục, thầy giáo, cô giáo và các em học sinh có mặt tại hội nghị hôm nay. Kính chúc quý vị đại biểu, khách quý mạnh khỏe, Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.
Thưa toàn thể Hội nghị!
Năm học 2021-2022, là năm thứ 2, ngành giáo dục cả nước nói chung, tỉnh Tuyên Quang nói riêng gặp nhiều khó khăn khi vừa phải phòng, chống hiệu quả dịch COVID-19, vừa phải duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục. Nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; sự tận tụy, sáng tạo, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn của toàn ngành giáo dục và sự đồng tình, ủng hộ tích cực của Nhân dân, các bậc phụ huynh, nỗ lực học sinh, sinh viên, với phương châm “tạm dừng đến trường để chống dịch nhưng không dừng việc học”, công tác Giáo dục-Đào tạo của tỉnh đã đạt kết quả quan trọng. (Báo cáo tổng kết đã nêu đầy đủ, cụ thể). Tôi xin nhấn mạnh một số kết quả nổi bật như sau:
Cấp ủy, chính quyền các cấp và Ngành giáo - Đào tạo dục đã triển khai tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, của tỉnh về chương trình, nhiệm vụ năm học 2021-2022. Ngành đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho tỉnh ban hành các nghị quyết, kế hoạch, đề án quan trọng về phát triển giáo dục và đào tạo như: Chính sách khuyến khích phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập; mức chi bồi dưỡng giáo viên dạy đội tuyển học sinh giỏi; tăng định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên cho các cơ sở giáo dục; tăng mức thưởng cho học sinh giỏi và giáo viên có học sinh đạt giải; quy định các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục trong cơ sở giáo dục công lập; đề án nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn; kế hoạch sắp xếp lại điểm trường, lớp học, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; kế hoạch đảm bảo cơ sở vật chất thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông…); tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch xây dựng trường mầm non, trường phổ thông đạt chuẩn; phát triển hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số (đến nay, tỉnh đã thành lập 7 trường phổ thông dân tộc nội trú và 34 trường phổ thông dân tộc bán trú).
Chất lượng Giáo dục - Đào tạo của tỉnh tiếp tục được nâng lên. Nổi bật là, duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục các cấp học. Hệ thống trường, lớp học được sắp xếp ngày càng hợp lý, hiệu quả (trong năm học đã sắp xếp, sáp nhập giảm 6 trường phổ thông, giảm 73 điểm trường lẻ); tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ đạt 41%, cao hơn tỷ lệ bình quân của cả nước 12,7%; huy động trẻ mẫu giáo đạt 99,9%; Thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 6. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,15% (điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT xếp thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 13 bậc so với năm học 2020-2021; xếp thứ 4/14 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc; đứng đầu cả nước điểm thi khối B; 04 khối thi đại học (A0, A1, B0, C0) cao hơn trung bình quốc gia). Chất lượng giáo dục mũi nhọn cơ bản được duy trì (trong năm học, toàn tỉnh có 17 em đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia). Trình độ giáo viên tiếp tục được nâng lên (Tỷ lệ giáo đạt chuẩn và trên chuẩn cấp mầm non đạt 88%, tăng 4,5%; cấp tiểu học đạt 46,5%, tăng 10,5%; cấp THCS đạt 77,4%, tăng 5,8%)…
Có thể khẳng định, kết quả ngành giáo dục đạt được trong năm học 2021-2022 là rất quan trọng, có nhiều chuyển biến tốt. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực, cố gắng và những kết quả mà ngành Giáo dục - Đào tạo của tỉnh đã đạt được trong năm học vừa qua; biểu dương 63 học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2021-2022 và các giáo viên bồi dưỡng học sinh đạt giải các Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia được tôn vinh, khen thưởng tại hội nghị ngày hôm nay.
Thưa toàn thể Hội nghị!
Bên cạnh những kết quả đạt được, trước yêu cầu, đòi hỏi rất cao về chất lượng giáo dục toàn diện, nhìn nhận nghiêm túc, đánh giá thẳng thắn, công tác giáo dục - đào tạo của tỉnh còn có những tồn tại, hạn chế, thiếu xót, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, báo cáo tổng kết của ngành đã nêu tương đối đầy đủ. Tôi trao đổi một số nội dung để Hội nghị thảo luận, thống nhất giải pháp khắc phục, đó là:
Chất lượng giáo dục đại trà còn hạn chế, chưa đồng đều giữa các vùng (kết quả thi vào lớp 10, tỷ lệ học sinh đạt điểm trung bình dưới điểm 5 còn cao: Tiếng Anh 69,8%; Toán 63,9%; ngữ văn 52,5%); chất lượng giáo dục mũi nhọn chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra, số học sinh giỏi đạt giải ở các kỳ thi còn thấp; số lượng và chất lượng giải học sinh giỏi cấp quốc gia chưa ổn định (thấp hơn so với một số tỉnh trong khu vực). Tỷ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày mới đạt 68,5%; tỷ lệ phân luồng học sinh sau THCS thấp, đạt 9,5% (mục tiêu của tỉnh đề ra đến năm 2025 là 35%). Giáo dục mầm non ngoài công lập phát triển còn chậm; chưa ban hành được chính sách khuyến khích phát triển giáo dục phổ thông ngoài công lập. Giáo viên còn thiếu nhiều so với quy mô số lớp, số học sinh, nhất là đối với cấp mầm non, Tiểu học và giáo viên Tiếng Anh, Tin học (hiện toàn tỉnh vẫn còn thiếu 2.600 giáo viên). Tỉ lệ phòng học kiên cố ở các cấp học mới đạt trên 60%, trong khi toàn quốc trên 70%. Năng lực, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ quản lí, giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới, nhất là Chương trình giáo dục phổ thông mới; tỷ lệ giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo còn tương đối cao, nhất là cấp Tiểu học (Hiện cấp mầm non còn: 564/4.686 giáo viên, chiếm 12%; cấp Tiểu học: 2.428/4.536 giáo viên, chiếm 53,5%; cấp THCS: 634/2.808 giáo viên, chiếm 22,6% chưa đạt chuẩn).
Thưa các đồng chí đại biểu, các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh!
Năm học mới 2022-2023 đã bắt đầu trong điều kiện cơ bản thuận lợi, khi tỉnh ta đang kiểm soát tốt dịch Covid-19, đảm bảo môi trường an toàn, không khí vui tươi, phấn khởi cho đông đảo thầy giáo, cô giáo, các em học sinh, các bậc phụ huynh và xã hội. Đây là năm học có ý nghĩa rất quan trọng, tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về Chương trình giáo dục phổ thông mới. Để phát huy những thành tích đã đạt được và khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục của tỉnh, Tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh, nòng cốt là ngành Giáo dục tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Bộ Giáo dục - Đào tạo và của tỉnh về công tác Giáo dục và Đào tạo. Trọng tâm là, Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa 11) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Chỉ thị số 14 ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường điều kiện, bảo đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông; Chỉ thị số của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 và các Nghị quyết, đề án, kế hoạch của tỉnh về công tác Giáo dục - Đào tạo.
Thứ hai, xác định giáo dục và đào tạo là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tỉnh, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, đông đảo Nhân dân và phụ huynh, học sinh, sinh viên… Vì vậy, cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở rà soát và triển khai quyết liệt các giải pháp để hoàn thành tốt các chỉ tiêu về giáo dục, đào tạo mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 đã đề ra; quan tâm chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2022-2023 và những năm tiếp theo. (Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn tự kiểm điểm xem, trong năm học vừa qua đã có bao nhiêu nội dung chỉ đạo chuyên đề, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao chất lượng giáo dục; đã đến thăm, động viên và làm việc với nhà trường trên địa bàn bao nhiêu lần? Tôi nắm tình hình và được biết là rất ít…).
Tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất cho năm học mới, nhất là bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; huy động nguồn lực, nhất là từ các chương trình mục tiêu quốc gia, đầu tư công, vốn ODA…để đầu tư cơ sở vật, đảm bảo đủ phòng học, phòng học bộ môn và các công trình phụ trợ; trang cấp đầy đủ thiết bị dạy học, phòng học tin học, ngoại ngữ theo quy định; có phương án hỗ trợ sách giáo khoa phục vụ học tập cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; khẩn trương hoàn thành việc tiêm vaccine, phòng, chống hiệu quả dịch COVID-19 cho học sinh, sinh viên theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của tỉnh, đảm bảo tất cả con em trong độ tuổi được đến trường học tập an toàn, vui tươi, phấn khởi. Chú trọng làm tốt hơn nữa công tác phối hợp giữa Nhà trường với gia đình, xã hội để nâng cao trách nhiệm chăm lo, dạy bảo con em như lời dạy của Bác Hồ: "Giáo dục trong nhà trường dù tốt mấy, nhưng thiếu giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không hoàn toàn".
Khẩn trương hoàn thành kế hoạch tuyển dụng giáo viên theo chỉ tiêu đã giao; cân đối, bố trí cán bộ quản lý, giáo viên đảm bảo hợp lý, chặt chẽ cả về số lượng và cơ cấu, đảm bảo giáo viên dạy ngoại ngữ, tin học cấp Tiểu học và Trung học cơ sở. Tiếp tục tổ chức thi tuyển chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn ở các trường; thực hiện giao nhiệm vụ, đặt hàng, gắn trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan quản lý, hiệu trưởng các trường về nâng cao chất lượng giáo dục (Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong nhà trường là rất quan trọng. Nếu đồng chí Hiệu trưởng có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với nghề, năng lực chuyên môn vững, công tâm, dân chủ sẽ là tấm gương sáng để tập thể giáo viên làm theo, là nhân tố quan trọng xây dựng nhà trường đoàn kết, kỷ cương; là động lực thúc đẩy giáo viên thực hiện tốt chương trình nhiệm vụ được giao và ngược lại…). Triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ quản lý, giáo viên; đánh giá và có lộ trình đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng, nhất là số giáo viên chưa đạt chuẩn, còn hạn chế về năng lực, trách nhiệm để đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu giáo dục trong tình hình mới. Chú trọng, quan tâm là tốt công tác quản trị nhà trường đảm bảo khoa học, nền nếp, hiệu quả.
Thứ ba, đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển giáo dục và đào tạo, “lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường là nền tảng, giáo viên là động lực”, từ trang bị kiến thức sang "phát triển, kiến tạo năng lực, phẩm chất toàn diện cho học sinh". Thực hiện hiệu quả các giải pháp giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, chương trình giáo dục phổ thông mới và chất lượng giáo dục mũi nhọn; nâng cao tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ và chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non; có giải pháp tổ chức dạy học đủ 2 buổi/ngày cho cấp Tiểu học để đảm bảo chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và trường chuẩn quốc gia. Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao điểm trung bình môn kỳ thi tốt nghiệp THPT, phấn đấu duy trì trong Top 5 các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc; sớm khắc phục triệt để bệnh thành tích, đảm bảo học thật, thi thật và chất lượng thật; nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS, THPT.
Cùng với trang bị kiến thức văn hóa, cần quan tâm hơn nữa việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống; giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, của quê hương cho học sinh, sinh viên; khơi dậy niềm tự hào, tinh thần học tập, rèn luyện, khát vọng vươn lên, "học là để lập thân, lập nghiệp, học để cống hiến xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp"; thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực học đường, tai nạn thương tích.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển Trường Đại học Tân Trào, nâng cao chất lượng đào tạo, phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực trong khu vực, là trung tâm nghiên cứu, chuyển giao công nghệ của tỉnh. Thực hiện hiệu quả Đề án xây dựng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang thành cơ sở đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao của tỉnh; tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy theo hướng nâng cao kỹ năng ứng dụng và thực hành; chủ động liên kết với doanh nghiệp tạo cơ hội việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp, giải quyết tốt nhu cầu việc làm cho lao động địa phương.
Thứ tư, tiếp tục rà soát, sắp xếp lại điểm trường, lớp học đảm bảo tinh gọn, phù hợp đặc điểm, điều kiện từng vùng, từng trường (Hiện toàn tỉnh còn có 811 điểm trường: trong đó, cấp mầm non: 517 điểm trường; Tiểu học: 290 điểm trường; THCS: 4 điểm trường và còn 109 lớp ghép. Cần có giải pháp, lộ trình sắp xếp các điểm trường này). Thực hiện đúng tiến độ xây dựng trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia; phát triển mạnh hệ thống trường Phổ thông dân tộc nội trú, Phổ thông dân tộc bán trú nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Tiên phong thực hiện các giải pháp chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý. Chú trọng công tác truyền thông giáo dục và hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo.
Triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ giáo dục đã ban hành; tiếp tục nghiên cứu, xây dựng chính sách hỗ trợ học sinh giỏi đi học ngành sư phạm cam kết về tỉnh công tác tại tỉnh để tạo nguồn giáo viên có trình độ, chất lượng cao cho địa phương; chính sách hỗ trợ giáo viên công tác ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; chính sách khuyến khích phát triển giáo dục phổ thông ngoài công lập; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, nhất là ở những vùng có điều kiện thuận lợi; xây dựng giải pháp, lộ trình thực hiện tự chủ một phần kinh phí chi thường xuyên và chi đầu tư đối với các trường công lập có điều kiện. Thực hiện nghiêm quy định về thu học phí, các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục. Tuyệt đối không được lạm thu; quản lý, sử dụng các khoản thu không hiệu quả, trái quy định, gây bức xúc trong cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh, sinh viên.
Thứ năm, các tổ chức Đảng trong ngành giáo dục tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương khóa 13 về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”. Nâng cao hơn nữa sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, trường học, nhất là nâng cao chất lượng dạy và học. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện tốt công tác thi đua - khen thưởng, động viên, khích lệ những tổ chức, cá nhân hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; phê bình, xử lý những tổ chức, cá nhân vi phạm, nhất là gây mất đoàn kết nội bộ; xây dựng tổ chức đảng, nhà trường trong sạch, vững mạnh, thực sự là môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện để giáo viên muốn được cống hiến, học sinh và sinh viên hăng say học tập.
Thưa các thầy giáo, cô giáo! "trách nhiệm vinh quang nhưng rất nặng nề của người thầy là chăm lo, dạy dỗ con em của Nhân dân thành người vừa có đạo đức, vừa có trí tuệ, là công dân tốt, người lao động tốt, người chiến sỹ tốt, người cán bộ tốt của nước nhà", để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, thay mặt Lãnh đạo tỉnh, Tôi đề nghị mỗi cán bộ quản lý, thầy giáo, cô giáo tiếp tục phát huy tinh thần tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là chương trình giáo dục phổ thông mới, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy dạy bảo học sinh, nhất là phương pháp tiếp cận với kiến thức mới, phát huy mạnh mẽ tư duy sáng tạo, khơi dậy sự đam mê học tập, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, trang bị thật tốt kiến thức các em học sinh vững vàng bước vào tương lai, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp "trồng người" của quê hương, đất nước.
Các em học sinh thân mến! Các em đạt thành tích cao trong năm học vừa qua là điều rất đáng quý, là động lực, nền tảng quan trọng để các em tự tin bước vào các bậc học cao hơn. Tôi mong các em sẽ không thỏa mãn với kết quả đạt được, tiếp tục nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, sống có lý tưởng, không ngừng học tập, rèn luyện, sáng tạo, đạt nhiều thành tích cao trong tương lai. Phát huy tinh thần tương thân, tương ái, quan tâm giúp đỡ bạn bè, nhất là các bạn có hoàn cảnh khó khăn, cùng thi đua, cùng nhau tiến bộ.
Thưa các đồng chí đại biểu, các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh thân mến!
Với truyền thống đoàn kết, vượt khó vươn lên và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Tôi tin tưởng rằng, ngành giáo dục của tỉnh sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục khó khăn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2022-2023 với chủ đề, mục tiêu là "Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo", góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, phấn đấu đưa Tuyên Quang sớm trở thành thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.
Một lần nữa, xin chúc các đồng chí đại biểu mạnh khoẻ; chúc các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, viên chức ngành giáo dục cùng toàn thể các em học sinh luôn đoàn kết, sáng tạo, đồng lòng, chung sức, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới đạt được nhiều kết quả to lớn hơn, toàn diện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!