Những công trình mới

Thứ Sáu, ngày 1 tháng 1 năm 2021 - 12:59 Đã xem: 259

Năm 2020, thành phố Tuyên Quang đã tập trung các nguồn lực để đầu tư nhiều công trình hạ tầng, nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí để thành phố “cán đích” đô thị loại II. Mỗi công trình được hoàn thành đã tạo nên những điểm nhấn sinh động, làm sáng bừng lên “bức tranh” thành phố trẻ.

Thêm không gian xanh

Cách đây hơn 1 năm, khu vực Quảng trường trung tâm thành phố bây giờ chỉ là những thửa ruộng của thôn Trung Việt 2, phường An Tường. Nhưng nay là Quảng trường rộng trên 28 nghìn m2 với khuôn viên xanh, sạch và rực rỡ sắc hoa. Cảnh quan, không gian đô thị ở đây khiến cho diện mạo của cửa ngõ trung tâm hành chính thành phố như bừng sáng, hiện đại, rộng mở chào đón du khách. 

Quảng trường trung tâm hành chính thành phố là địa điểm tập luyện thể thao yêu thích của học sinh trường

THPT Nguyễn Văn Huyên. 

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực thành phố Tuyên Quang, chủ đầu tư của công trình cho biết, Quảng trường trung tâm hành chính thành phố có tổng mức đầu tư (dự kiến) là 65 tỷ đồng, từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế và các nguồn vốn hợp pháp khác. Công trình được khởi công thực hiện từ cuối tháng 12-2019, đến nay đã cơ bản hoàn thành, mang những nét đặc trưng riêng biệt, tạo điểm nhấn cho khu vực đô thị trung tâm hành chính thành phố. Nơi đây không chỉ là không gian công cộng phục vụ nhân dân, nơi tổ chức các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội của thành phố nói chung mà còn là nơi giao lưu văn nghệ, thể thao và các hoạt động khác của nhân dân. Bà Nguyễn Thị Bình, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 9, phường An Tường phấn khởi cho biết, từ ngày phường có Quảng trường này, buổi tối bà và các chị em của tổ chăm đi thể dục hơn vì có hệ thống điện rất sáng. Đường xung quanh Quảng trường được chỉnh trang lát đá, đi lại yên tâm. Bà cảm thấy diện mạo của phường đang đổi thay từng ngày.

Cách Quảng trường trung tâm chỉ vài trăm mét là hồ Trung Việt. Trong năm nay, hồ đã được cải tạo, nâng cấp xong với những hàng cây xanh dọc theo khuôn viên của hồ, hệ thống đèn chiếu sáng, đèn trang trí và đường đi rộng 3m, tạo không gian cảnh quan, môi trường thư giãn lý tưởng cho người dân. Hồ được coi là một trong những “lá phổi xanh” của thành phố, góp phần điều hòa không khí, thoát nước mặt của khu vực các phường An Tường và Hưng Thành và là một trong 5 lưu vực thoát nước của thành phố Tuyên Quang.

Những tuyến đường, trụ sở mới

Giao thông hiện đại, đồng bộ, thông thoáng không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thương, đi lại của nhân dân, góp phần đẩy mạnh sự phát triển của kinh tế - xã hội của thành phố mà còn khiến cho đời sống của người dân ngày càng nâng cao hơn. Vì vậy, thành phố đã tập trung và ưu tiên mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.

Từ những con đường nhỏ, hẹp đã trở thành con phố sầm uất (Trong ảnh là đường 15/16
đi Lê Hồng Phong, phường Minh Xuân được hoàn thành cải tạo, nâng cấp).

Trong năm 2020, thành phố tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm của tỉnh, thành phố, nhất là công trình xây dựng 2 tuyến đường dọc sông Lô đấu nối với các tuyến Quốc lộ 37, 2C, đường Hồ Chí Minh; dự án đầu tư xây dựng đường Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai... Thành phố cũng đã tập trung chỉnh trang, nâng cấp, mở rộng, sửa chữa nhiều tuyến đường như: Đường Phan Thiết đi đường 17/8 (phường Phan Thiết), đường Trường Chinh, Quốc lộ 2, tuyến đường từ Quốc lộ 2 đi xã An Khang (xã Lưỡng Vượng và An Khang), tuyến đường từ Quốc lộ 2 đi xã Thái Long, tuyến đường Lê Duẩn đi Quốc lộ 2 (phường Tân Hà)… Trong đó, một số tuyến đường đã hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp và đưa vào sử dụng.

Tuyến đường từ Quốc lộ 2 đi xã An Khang những năm trước, nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng khiến cho việc lưu thông của người dân từ xã An Khang đi thành phố gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đến tháng 7-2020, với nguồn kinh phí đầu tư của “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - thành phố Tuyên Quang”, 2,4km đường từ Quốc lộ 2 đi xã An Khang đã cơ bản hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng. Tuyến đường có nền đường 7,5 m, mặt đường bê tông trải nhựa 6,5 m, có hệ thống thoát nước, hệ thống tô toa, rãnh tam giác 2 bên. Tuyến đường đã góp phần làm cho diện mạo nông thôn mới của xã An Khang và Lưỡng Vượng đổi thay rõ rệt. Đặc biệt, tuyến đường tạo thành kết nối quan trọng từ Quốc lộ 2 với đường Hồ Chí Minh, giúp cho việc giao thương của người dân thành phố với các xã khác ở khu vực ATK (Sơn Dương) trở nên thuận tiện hơn.

Gia đình bà Bùi Thị Mão, thôn 3, xã Lưỡng Vượng là một trong 180 hộ dân nằm dọc hai bên đường thuộc xã Lưỡng Vượng và xã An Khang thuộc diện phải bàn giao mặt bằng khi thực hiện làm tuyến đường này. Mặc dù không có hỗ trợ đền bù, song gia đình bà đã tự nguyện hiến đất, tự tháo dỡ tường rào, cổng và các vật kiến trúc khác trên đất để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Bà Mão bảo, đường làm xong rộng rãi thênh thang, đi lại sạch sẽ, thuận tiện không chỉ tốt cho gia đình bà mà tốt cho tất cả mọi người. Có đường đẹp, giá trị đất tăng lên; nhiều cửa hàng kinh doanh, buôn bán được mở ra, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế hộ, phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, thành phố cũng quan tâm đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội. Trong đó, phải kể tới việc hoàn thành công trình “Nhà làm việc Trung tâm Chính trị thành phố”. Công trình có quy mô trên 1.000 m2, gồm một dãy nhà lớp học 2 tầng, một dãy nhà văn phòng 3 tầng với đầy đủ các phòng chức năng dành cho giảng viên, phòng làm việc của cán bộ quản lý, phòng họp... Công trình có tổng dự toán  trên 14 tỷ đồng. Đây là một trong những công trình ý nghĩa nhằm thực hiện tốt Đề án số 04-ĐA/TW ngày 21-6-2015 của Tỉnh ủy về xây dựng Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố đạt chuẩn. 

Ngoài ra, thành phố đã quan tâm đầu tư các công trình trụ sở làm việc của các xã, phường như Trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND phường Tân Quang và phường Ỷ La, Trạm Y tế phường Đội Cấn… Các công trình được đầu tư xây dựng đồng bộ đã đáp ứng nhu cầu làm việc của cán bộ, công chức và phục vụ nhân dân. Ông Đỗ Duy Hùng, tổ dân phố 15, phường Tân Quang phấn khởi mỗi khi đến phường giải quyết công việc. Ông cho biết, trụ sở phường được đầu tư xây dựng khang trang giúp cho những người dân như ông khi đến giải quyết thủ tục hành chính thuận lợi hơn.

Bước sang năm mới 2021, với quyết tâm chính trị cao, sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, kỳ vọng thành phố sẽ có thêm nhiều “điểm nhấn” ấn tượng, góp phần hoàn thành mục tiêu đưa thành phố Tuyên Quang trở thành đô thị loại I vào năm 2030.

Thu Hương

(Theo Báo Tuyên Quang điện tử)

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 292 | Trang: 1 trên tổng số 30 trang  
Xem tin theo ngày:   / /