Nâng cao chất lượng Bản tin Thông báo nội bộ phục vụ sinh hoạt chi bộ

Thứ Hai, ngày 17 tháng 10 năm 2022 - 13:42 Đã xem: 5483

Cùng với báo, tạp chí của Đảng, bản tin Thông báo nội bộ do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tuyên Quang biên tập, phát hành là tài liệu quan trọng, cần thiết phục vụ sinh hoạt chi bộ và là kênh thông tin tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Là ấn phẩm nội bộ của Tỉnh ủy, Bản tin Thông báo nội bộ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên tập và phát hành hằng tháng là kênh thông tin quan trọng trong mỗi buổi sinh hoạt chi bộ, nhằm giúp cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức, thống nhất tư tưởng, tích cực học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện và thực hiện tốt nhiệm vụ. Bản tin cung cấp cho các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên về các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh; tình hình thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế; các tin, bài có tính lý luận - thực tiễn về công tác xây dựng Ðảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; định hướng tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, địa phương; các mô hình, điển hình tiên tiến trong việc đưa nghị quyết của Ðảng vào cuộc sống, góp phần nhân rộng cách làm hay, kinh nghiệm tốt; đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng, củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Ðảng với Nhân dân. Bên cạnh đó, Bản tin có các tin, bài về việc đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực phản động, cơ hội chính trị, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu nhằm giáo dục đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đảng viên; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thực hiện Thông báo số 381-TB/TU ngày 20/12/2021 về ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy về Chương trình công tác năm 2022 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Kết luận số 373-KL/TU ngày 24/01/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổng kết 15 năm thực hiện Quy định số 04-QĐ/TU ngày 20/12/2006 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chế độ thông tin trong Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang. Từ tháng 01 năm 2022, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện đổi mới phương pháp biên tập (Nội dung các tin, bài được biên tập thành 2 phần).

Phần thứ nhất: Nội dung trọng tâm (trình bày dưới hình thức Infographic). Căn cứ tình hình thực tế của chi bộ, có thể giới thiệu tóm tắt các nội dung cơ bản, tại phần thứ nhất của Bản tin.

Phần thứ hai: Nội dung cụ thể (trình bày chi tiết đầy đủ nội dung các tin bài). Nội dung đầy đủ tại phần thứ hai của Bản tin phục vụ cho việc nghiên cứu của cấp ủy chi bộ và đảng viên.

Hình thức Bản tin tiếp tục được cải tiến, hình ảnh được lựa chọn kỹ, đặc sắc theo chủ đề tuyên truyền trong tháng, phản ánh sinh động các hoạt động, các sự kiện chính trị trên địa bàn tỉnh. Bản tin in trên khổ giấy 19cm x 26,5cm với số lượng phát hành định kỳ hằng tháng là trên 6.123 cuốn và được gửi tới các đồng chí nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; báo cáo viên cấp tỉnh; cộng tác viên dư luận xã hội cấp tỉnh; Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tân Trào; Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh; Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng tỉnh và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; phó chủ tịch UBND, phó chủ tịch HĐND huyện, thành phố (không là Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy, thành ủy); Chủ tịch Ủy ban MTTQ và trưởng các đoàn thể cấp huyện, thành phố; báo cáo viên cấp huyện và tương đương; cộng tác viên dư luận xã hội cấp huyện, thành phố; bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND xã, phường, thị trấn; chủ tịch Ủy ban MTTQ và trưởng các đoàn thể xã, phường, thị trấn; bí thư, phó bí thư đảng ủy cơ sở; bí thư chi bộ cơ sở; bí thư chi bộ thực thuộc đảng bộ cơ sở; trưởng thôn, tổ trưởng dân phố không kiêm bí thư chi bộ; đội chiếu bóng lưu động, đội thông tin lưu động.

Cách thức sử dụng Bản tin Thông báo nội bộ trong sinh hoạt chi bộ đa dạng và linh hoạt, phụ thuộc vào điều kiện của từng loại hình chi bộ. Bản tin Thông báo nội bộ được quản lý theo chế độ quản lý tài liệu của Đảng, sử dụng trong các kỳ sinh hoạt chi bộ và tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân. Các chi bộ đều bố trí thời lượng hợp lý trong sinh hoạt định kỳ để phổ biến nội dung Bản tin Thông báo nội bộ. Có chi bộ, đảng bộ lựa chọn những tin, bài quan trọng đọc nguyên văn hoặc tóm tắt những nội dung chính. Có chi bộ, đảng bộ luân chuyển Bản tin Thông báo nội bộ cho cấp ủy viên đọc trước để thống nhất nội dung, tin, bài quan trọng cần thông tin, nhiều đảng viên quan tâm mượn Bản tin Thông báo nội bộ để nghiên cứu. Trong quá trình lưu hành Bản tin Thông báo nội bộ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn ban tuyên giáo, tuyên huấn các huyện ủy, thành uỷ, đảng ủy trực thuộc Tỉnh uỷ sử dụng, quản lý theo quy định. Việc rà soát, cập nhật danh sách, địa chỉ các chi bộ, đảng bộ và các đối tượng sử dụng, được cập nhật liên tục và thường xuyên để kịp thời cung cấp Bản tin Thông báo nội bộ phục vụ sinh hoạt chi bộ, đảng bộ hằng tháng. Số lượng Bản tin Thông báo nội bộ phát hành được thực hiện đúng theo quy định. Hằng năm, trong chương trình kiểm tra công tác tuyên giáo đối với các chi bộ, đảng bộ trực thuộc đều có lồng ghép nội dung kiểm tra việc quản lý, sử dụng, lưu hành Bản tin Thông báo nội bộ của các chi bộ, đảng bộ. Qua thực tiễn chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn cho thấy, các chi bộ, đảng bộ, báo cáo viên cấp uỷ các cấp sử dụng, bảo quản, lưu hành Bản tin Thông báo nội bộ bảo đảm đúng quy định.

Từ thực tiễn cho thấy, then chốt quyết định hiệu quả sử dụng Bản tin Thông báo nội bộ là sự bố trí thời điểm sinh hoạt hằng tháng của các chi bộ, đảng bộ phải phù hợp với tính chất phát hành định kỳ của Bản tin Thông báo nội bộ. Do việc biên tập nội dung Bản tin Thông báo nội bộ được lấy từ các nguồn thông tin, báo cáo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh,... đã quy định tính chất phát hành định kỳ của Bản tin Thông báo nội bộ trong khoảng từ ba ngày cuối tháng trước đến ba ngày đầu tháng sau. Qua theo dõi việc sinh hoạt chi bộ, đảng bộ hằng tháng ở các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh ủy cho thấy, việc bố trí thời điểm sinh hoạt định kỳ của một số chi bộ trên địa bàn tỉnh không ổn định, vẫn còn chi bộ tổ chức rải rác từ đầu tháng đến cuối tháng, nhất là những đơn vị bố trí thời điểm sinh hoạt chi bộ vào cuối tháng, chưa phù hợp với thời điểm phát hành Bản tin Thông báo nội bộ, dẫn đến thông tin bị lạc hậu, đồng thời giảm giá trị đối với việc quán triệt, triển khai các nhiệm vụ trong tháng.

Thời gian tới, để tiếp tục sử dụng hiệu quả Bản tin Thông báo nội bộ trong phục vụ sinh hoạt của các chi bộ, đảng bộ và cung cấp tài liệu cho hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội các cấp, cung cấp thông tin cho các đồng chí nguyên lãnh đạo chủ chốt trên địa bàn tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xác định tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, hiệu quả từ việc sử dụng cuốn Bản tin Thông báo nội bộ phục vụ sinh hoạt của các chi bộ, đảng bộ, cung cấp tài liệu cho hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội, đáp ứng nhu cầu nắm bắt thông tin, định hướng chính trị, tư tưởng dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân.

Nâng cao chất lượng Bản tin Thông báo nội bộ bảo đảm ngắn gọn, thiết thực; nội dung thông tin mang tính định hướng chính trị, tư tưởng, tính giáo dục, tính chiến đấu; tăng cường thông tin có tính chỉ đạo, cập nhật, định hướng kịp thời những vấn đề, sự kiện quan trọng thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên; công tác xây dựng đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, gương đảng viên, chi bộ tiêu biểu, trong sạch vững mạnh. Tăng cường phối hợp với các cơ quan trong cung cấp thông tin, nâng cao chất lượng đội ngũ cộng tác viên viết tin bài về các lĩnh vực, tuyên truyền, giáo dục, phổ biến những kinh nghiệm tốt trong thực tiễn. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc phát hành, quản lý, sử dụng hiệu quả Bản tin Thông báo nội bộ theo quy định.

Đình Lộc

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 292 | Trang: 1 trên tổng số 30 trang  
Xem tin theo ngày:   / /