Phản bác thông tin về công cuộc đổi mới ở Việt Nam đã cạn kiệt nguồn lực

Thứ Hai, ngày 17 tháng 10 năm 2022 - 22:07 Đã xem: 1795

Qua hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới ở nước ta không chỉ đạt được những thành tựu to lớn mà còn tiếp tục được đẩy mạnh với những nguồn lực phong phú và hết sức to lớn, trong đó có những nguồn lực không bao giờ cạn (1).

Trong nhiều nhiệm kỳ đại hội Đảng vừa qua, công cuộc đổi mới luôn được Đảng ta xác định rõ ngay trong chủ đề của đại hội, bởi đổi mới là công cuộc sáng tạo mang tính tất yếu và được toàn thể Nhân dân Việt Nam đồng tình, hưởng ứng, ủng hộ, thực hiện theo.

Tuy nhiên, vẫn có một số đối tượng ác ý tung ra những luận điệu cho rằng đổi mới ở Việt Nam như vậy coi như đã xong, nay cần xem xét lại vì đã không còn động lực, cho rằng đổi mới đã cạn kiệt nguồn lực hoặc đòi hỏi phải đổi mới mạnh mẽ hơn về chính trị để tạo thêm động lực…

Vậy, căn cứ nào để phản bác lại những luận điệu xuyên tạc, đơm đặt như vậy?

Thứ nhất, cần khẳng định Việt Nam kiên định đổi mới nhưng không thay đổi bản chất chế độ xã hội chủ nghĩa. Bởi lẽ, đổi mới vừa là sự thay thế cái cũ, vừa là sự chọn lựa cái cũ, cái hiện đang còn tác dụng để cải biến cho nó trở nên phù hợp hơn. Việt Nam lựa chọn đổi mới đồng bộ, hài hòa giữa kinh tế và chính trị với mục tiêu giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Chúng ta thực hiện bước chuyển sang cơ chế thị trường, nhưng Nhà nước quản lý và điều hành theo định hướng xã hội chủ nghĩa, khắc phục tình trạng thả nổi thị trường; đổi mới để phát triển, để nâng tầm đất nước lên trình độ mới song phải đi đôi với thực hiện công bằng xã hội, khắc phục tình trạng phân hóa giàu - nghèo…vậy nên đổi mới chính là để hướng tới chủ nghĩa xã hội, để hiện thực quá độ lên chủ nghĩa xã hội ngày càng được xác lập rõ ràng hơn.

Thứ hai, khẳng định công cuộc đổi mới đã đem đến một sức vóc mới cho đất nước, Đại hội lần thứ XIII của Đảng nêu rõ “đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện so với trước đổi mới. Quy mô, trình độ nền kinh tế được nâng lên. Đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Đây là niềm tự hào, là động lực, là nguồn lực quan trọng, là niềm tin để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục vững bước trên con đường đổi mới toàn diện, đồng bộ, phát triển nhanh và bền vững đất nước" (2). Đây chính là bằng chứng thực tiễn sinh động nhất minh chứng cho việc đổi mới là tất yếu và đúng đắn.

Tuy nhiên, trong công cuộc đổi mới, đất nước ta còn nhiều khó khăn, thử thách, sự phát triển của nền kinh tế chưa vững chắc, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp, còn nhiều yếu tố chưa bảo đảm tăng trưởng cao và lâu bền, còn tiềm ẩn những nhân tố gây mất ổn định... điều đó càng thúc đẩy đất nước phải tiếp tục đổi mới, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức để xây dựng, phát triển đất nước hùng cường.

Vậy những yếu tố nào là nguồn lực, động lực của đổi mới, tạo nên sức mạnh thúc đẩy sự phát triển?

Một là, yếu tố khơi nguồn động lực của đổi mới chính là việc định hướng đúng đắn cho sự nghiệp đổi mới vừa hợp thời, hợp quy luật, hợp lòng dân, vừa có sự chắc chắn, vững tin, chủ động và sáng tạo trong mọi tình huống.

Hai là, yếu tố về thành quả của đổi mới sẽ tiếp thêm luồng sinh khí mới, tạo đà cho giai đoạn kế tiếp, tạo ra tầm vóc và khả năng mới của đất nước để tiếp tục thúc đẩy sự nghiệp đổi mới phát triển.

Ba là, yếu tố nguồn lực trong nước như vốn, tài nguyên, vị trí địa lý, truyền thống văn hóa, con người, trí tuệ và tinh thần... là động lực quan trọng phục vụ và thúc đẩy công cuộc đổi mới.

Bốn là, yếu tố nguồn lực từ bên ngoài như vốn, kỹ thuật-công nghệ, kinh nghiệm quản lý, chất xám, tinh hoa văn hóa nhân loại... là một yếu tố quan trọng mà nếu biết tranh thủ sẽ tạo động lực cho công cuộc đổi mới đất nước.

Năm là, yếu tố “sự phù hợp giữa ý Đảng và lòng dân” là động lực mang tính quyết định đối với sự nghiệp đổi mới, nên khi Đảng ta phát động, nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tạo thành động lực to lớn thực hiện có hiệu quả sự nghiệp đổi mới đất nước.

Như vậy, có thể thấy với năng lực sáng tạo, bản lĩnh trí tuệ của Đảng ta và của Nhân dân ta, chủ động nắm bắt thời cơ, khắc phục nguy cơ, vượt qua thách thức để xây dựng đất nước đạt được những thành tựu to lớn, đồng thời sẽ tiếp tục được đẩy mạnh với những nguồn lực phong phú, to lớn, trong đó có những nguồn lực không bao giờ cạn, nhằm thực hiện mục tiêu cao cả: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Hải Thủy

(1) Bài viết được tổng hợp theo cuốn sách “Một số luận cứ phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đại hội XIII của Đảng”, GS.TS.Vũ Văn Hiền (chủ biên), Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, năm 2021, tập 2, tr.182-189.

(2) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, năm 2021, tập 1, tr.103-104.

Xem tin theo ngày:   / /