Bệnh Đậu mùa khỉ được Bộ Y tế xếp vào bệnh truyền nhiễm nhóm B

Thứ Năm, ngày 17 tháng 11 năm 2022 - 08:51 Đã xem: 1433

Ngày 09/11/2022, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 3044/QĐ-BYT bổ sung bệnh đậu mùa khỉ vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm B của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm – đây là nhóm gồm các loại bệnh các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong. Theo đó, các hoạt động phòng, chống bệnh được thực hiện theo quy định của luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và căn cứ vào tính chất nguy hiểm, khả năng lây truyền và tỷ lệ tử vong của bệnh đậu mùa khỉ.

Hiện nay, tại nước ta các bệnh truyền nhiễm được phân làm 3 nhóm: A, B, C. Trong đó, nhóm B gồm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong gồm: Bệnh do vi rút A-đê-nô (Adeno), bệnh do vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS), bệnh bạch hầu, bệnh cúm, bệnh dại, bệnh ho gà, bệnh lao phổi, bệnh do liên cầu lợn ở người, bệnh lỵ A-míp (Amibe), bệnh lỵ trực trùng, bệnh quai bị, bệnh sốt Đăng gơ (Dengue), sốt xuất huyết Đăng gơ (Dengue), bệnh sốt rét, bệnh sốt phát ban, bệnh sởi, bệnh tay-chân-miệng, bệnh than, bệnh thủy đậu, bệnh thương hàn, bệnh uốn ván, bệnh Ru-bê-ôn (Rubeon), bệnh viêm gan vi rút, bệnh viêm màng não do não mô cầu, bệnh viêm não vi rút, bệnh xoắn khuẩn vàng da, bệnh tiêu chảy do vi rút Rô-ta (Rota), bệnh do vi rút Zika, bệnh đậu mùa khỉ.

 Bệnh Đậu mùa khỉ có các triệu chứng thường thấy như là: sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban có thể nhìn giống như mụn nước xuất hiện trên mặt, bên trong miệng hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn. Bệnh có thể tự khỏi trong vòng 2-3 tuần. Thời gian ủ bệnh thường 6-13 ngày, nhưng có thể dao động từ 5-21 ngày. Biểu hiện triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh, nhưng tương tự như bệnh đậu mùa. 

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Hiện nay, trên thế giới, tình hình dịch bệnh đậu mùa khỉ vẫn đang diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam, gần đây cũng đã ghi nhận 02 trường hợp mắc bệnh sau khi trở về từ nước ngoài, trong đó có 01 trường hợp có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh; hiện các trường hợp này đã được cách ly và điều trị ngay sau khi trở về nước.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ, người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, cụ thể như sau:

  • Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi; không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.
  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.
  • Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời; đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.
  • Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.
  • Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa virus đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.
  • Đảm bảo an toàn thực phẩm; thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

Bên cạnh đó, người dân cần biết để tránh vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo quy định như:

  • Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm.
  •  Người mắc bệnh truyền nhiễm, người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm và người mang mầm bệnh truyền nhiễm làm các công việc dễ lây truyền tác nhân gây bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật.
  • Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật.
  • Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm.
  • Phân biệt đối xử và đưa hình ảnh, thông tin tiêu cực về người mắc bệnh truyền nhiễm.
  • Không triển khai hoặc triển khai không kịp thời các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
  • Không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Phương Linh

Xem tin theo ngày:   / /