Chuẩn bị đủ cây giống trước vụ trồng rừng 2023

Thứ Tư, ngày 21 tháng 12 năm 2022 - 14:06 Đã xem: 2887

Thời điểm này, người dân đang chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho vụ trồng rừng năm mới. Để đáp ứng nhu cầu cây giống của người dân, cơ quan chuyên môn đã tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở vườn ươm thực hiện đúng tiêu chuẩn kỹ thuật trong khâu sản xuất để cung ứng ra thị trường cây giống đảm bảo chất lượng.

Vườn ươm giống của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sơn Dương chuẩn bị đủ cây giống trồng rừng vụ xuân năm 2023.

Chủ động cung ứng giống

Hiện nay tỉnh ta có trên 140.700 ha rừng trồng gỗ nguyên liệu, mỗi năm, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn khai thác và trồng lại từ 6.000 - 8.000 ha rừng. Để đáp ứng nhu cầu cây giống trồng rừng trên địa bàn, nhiều đơn vị, hộ sản xuất giống cây lâm nghiệp cũng phát triển theo. Hiện trên địa bàn tỉnh có trên 90 đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây lâm nghiệp, trong đó có 1 đơn vị nghiên cứu, sản xuất cây giống chất lượng cao là Đại học Tân Trào.

Năm 2023, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giống cây lâm nghiệp trên địa bàn dự kiến sẽ sản xuất 30 triệu cây giống, trong đó có 20 triệu cây phục vụ nhu cầu trồng rừng trên địa bàn tỉnh, số còn lại cung ứng cho người trồng rừng tại các tỉnh lân cận. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến vụ trồng rừng năm 2023, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giống cây lâm nghiệp đang tập trung trồng và chăm sóc các cây giống.

  Phòng thí nghiệm Trung tâm Thực nghiệm Thực hành và Chuyển giao khoa học công nghệ,
trường Đại học Tân Trào sản xuất keo nuôi cấy mô.

Ông Nguyễn Văn Giáp, Giám đốc Trung tâm Thực nghiệm Thực hành và Chuyển giao khoa học công nghệ, trường Đại học Tân Trào cho biết, để chuẩn bị cho vụ trồng rừng năm 2023, Trung tâm ươm nuôi 1 triệu cây giống keo lai mô cung cấp ra thị trường. Keo lai mô có tính đồng đều cao, sinh trưởng nhanh, mật độ 1.330 cây/ha, cho chất lượng gỗ tốt, đặc biệt năng suất cao gấp 2 đến 3 lần so với các giống keo thông thường. Ngoài ra, keo lai mô còn có khả năng thích ứng với nhiều thổ nhưỡng khác nhau. Nếu thời gian nuôi gỗ lớn kéo dài không những giá trị kinh tế tăng mà còn cải tạo đất giúp cho việc sản xuất được lâu dài, bền vững.

Thực hiện Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh, năm 2023 tỉnh tiếp tục hỗ trợ cho người dân 2.704,5 ha giống cây lâm nghiệp, trong đó có hơn 2.092 ha keo lai mô, còn lại là một số giống cây bản địa như: trám, dổi ăn hạt, sấu…

Quản lý cơ sở sản xuất giống

Để đảm bảo chất lượng cây giống trên thị trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn trồng rừng bằng cây giống lâm nghiệp có nguồn gốc, chất lượng. Thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm; yêu cầu ngành chức năng tổng hợp danh sách và cập nhật thông tin các đơn vị sản xuất kinh doanh giống cây trồng lâm nghiệp đủ điều kiện trên website của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để các tổ chức, cá nhân đầu tư trồng rừng được biết và lựa chọn sử dụng giống đảm bảo chất lượng.

Ngành nông nghiệp đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát tiêu chuẩn, chất lượng và nguồn gốc giống cây trồng lâm nghiệp trên địa bàn; quản lý chặt chẽ giống cây trồng lâm nghiệp và đưa các loại giống đảm bảo chất lượng vào sản xuất là yếu tố quan trọng quyết định đến năng suất và chất lượng rừng trồng. Đồng thời tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thúc đẩy các hoạt động ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, kinh doanh giống, chuyển giao khoa học vào sản xuất; đầu tư phát triển lâm nghiệp một cách hiệu quả và bền vững.

 Nhà vườn tại xã Thượng Ấm (Sơn Dương) chuẩn bị cây giống phục vụ nhu cầu trồng rừng của người dân.

Vườn ươm Hà Văn Điệt, thôn Phúc Tâm, xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa) là 1 trong những vườn ươm lớn trên địa bàn tỉnh. Anh Hà Xuân Thủy quản lý vườn ươm cho biết, năm nay cơ sở ươm 1,6 triệu cây keo Úc và 400.000 cây bồ đề. Cơ sở đã gieo hạt từ tháng 9 và hiện đang đảo bầu sẵn sàng đưa vào trồng ngay đầu vụ xuân. Hiện cơ sở cung cấp cây giống cho huyện Chiêm Hóa và các huyện lân cận như: Na Hang, Lâm Bình…

Theo anh Thủy, cây giống muốn đạt chất lượng tốt thì khâu chọn hạt giống đạt tiêu chuẩn là quan trọng nhất. Bên cạnh đó các khâu khác như: trộn đất, đóng bầu, ươm hạt, chăm sóc phải thực hiện theo đúng quy trình, tiêu chuẩn của ngành lâm nghiệp hướng dẫn. Việc phòng, trừ sâu, bệnh hại cũng được chú trọng ngay từ khi mới gieo ươm và trong suốt thời gian chăm sóc. Tại vườn, tất cả các lô cây giống đều có biển tên rõ ràng, sổ nhật ký theo từng lô, từng luống, tạo thuận lợi cho cơ quan chức năng quản lý, giám sát và cấp giấy chứng nhận nguồn gốc cây giống.

Xác định giống cây lâm nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, nguồn gốc xuất xứ quyết định cho sự thành công trong công tác trồng rừng, do vậy Chi cục Kiểm lâm tỉnh thường xuyên chỉ đạo tăng cường kiểm tra chặt chẽ công tác quản lý giống theo đúng quy định tại Pháp lệnh số 15/2004/PL-UBTVQH11 ngày 23/4/2004 về giống cây trồng. Qua công tác kiểm tra, các vườn ươm cây giống lâm nghiệp trên địa bàn có đủ điều kiện, năng lực đáp ứng được yêu cầu sản xuất, kinh doanh giống cây trồng lâm nghiệp. Các vườn ươm đang tập trung chăm sóc cây giống để đạt tiêu chuẩn xuất vườn phục vụ công tác trồng rừng năm 2023.

Theo Cao Huy/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /