Tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Thứ Sáu, ngày 23 tháng 12 năm 2022 - 08:24 Đã xem: 32894

Thực hiện chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đến nay dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát trong cả nước. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về những biến thể mới của virut SAR-CoV2 có thể làm cho đại dịch Covid-19 trở nên phức tạp, khó dự đoán và có thể gia tăng trở lại. Do đó, mọi người dân, tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong nước tình hình dịch bệnh vẫn cơ bản được kiểm soát. Tính đến nay, cả nước đã ghi nhận trên 11,5 triệu ca mắc, hơn 10,6 triệu người khỏi bệnh (chiếm 92,2%) và hơn 43.000 ca tử vong (chiếm 0,38%); Việt Nam đứng thứ 117/230 quốc gia và vùng lãnh thổ về số ca mắc Covid-19 (tính trên 1 triệu dân), số ca tử vong xếp thứ 139/230 nước trên thế giới và thứ 3/11 nước trong khu vực ASEAN. Số ca mắc đã giảm mạnh từ tháng 4 đến nay, hiện chỉ còn ghi nhận khoảng 400 ca mắc mới mỗi ngày; đồng thời số ca nặng, nguy kịch tiếp tục có xu hướng giảm. Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng cho biết, Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc và còn có những diễn biến phức tạp với những biến thể mới của Omicron như: BA.4, BA.5, BA2.74, BA2.12.1 với khả năng lây lan nhanh hơn biến chủng gốc, tiềm ẩn nguy cơ giảm hiệu quả điều trị và không loại trừ nguy cơ tử vong tăng nặng, tử vong trở lại. Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêm vắc xin cho các nhóm đối tượng ở nước ta đã tăng sau một thời gian chững lại nhưng vẫn chưa bảo đảm yêu cầu tại một số địa phương, tỷ lệ miễn dịch đáp ứng do mắc bệnh hoặc được tiêm chủng giảm dần theo thời gian; cùng với đó là nguy cơ xuất hiện một số dịch bệnh trong nước và sự xâm nhập của các dịch bệnh truyền nhiễm từ nước ngoài như: sốt xuất huyết, cúm mùa, virut Adeno, đậu mùa khỉ, viêm gan cấp tính, Whitmore...; nguy cơ dịch chồng dịch là hiện hữu nếu không tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Tại tỉnh ta, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang được kiểm soát; công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc xin phòng Covid-19 vẫn đang được các địa phương, đơn vị tích cực triển khai. Đến nay, tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm mũi 1 đạt 100%, mũi 2 đạt 99,6%, mũi 3 đạt 90,1% và đã có trên 240.000 người đã tiêm mũi 4; tỷ lệ trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi đã tiêm mũi 1 và mũi 2 đạt trên 98% và mũi 3 đạt 75,6%; tỷ lệ trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, tiêm mũi 1 đạt 99,7%, mũi 2 đạt 71,5%.

Để tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác trên địa bàn tỉnh, các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân cần quan tâm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, lợi ích của việc tiêm phòng vắc xin, nhất là đối với các mũi tiêm bổ sung, nhắc lại theo quy định để nâng cao khả năng phòng, chống dịch bệnh. Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19; tập trung rà soát đối tượng tiêm, nhu cầu sử dụng vắc xin và phối hợp tổ chức tiêm cho các đối tượng theo kế hoạch, công điện chỉ đạo của tỉnh, hướng dẫn của ngành y tế; sử dụng hiệu quả số vắc xin được cấp, không để lãng phí, nhằm tạo miễn dịch cộng đồng, đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh trước những diễn biến phức tạp có thể xảy ra do những biến chủng mới của virut Corona. Triển khai có hiệu quả Kế hoạch phối hợp giữa Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em mầm non và học sinh trong các cơ sở giáo dục để đảm bảo mục tiêu đề ra là: tối thiểu 80% trẻ từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi trong các cơ sở giáo dục thuộc đối tượng chỉ tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3, tối thiểu 80% trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trong các cơ sở giáo dục thuộc đối tượng được tiêm đủ 02 liều vắc xin phòng Covid-19.

Phương Linh

Xem tin theo ngày:   / /