Mùa xuân Quý Mão nhớ về tình yêu thương của Bác Hồ đối với Nhân dân

Thứ Bảy, ngày 21 tháng 1 năm 2023 - 12:00 Đã xem: 3918

Trong những ngày Tết cổ truyền đang đến gần, mỗi người dân Việt Nam lại tỏ lòng thành kính, nhớ về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta. Vị lãnh tụ vĩ đại ấy, như nhà thơ Tố Hữu từng viết: “Bác ơi! Tim Bác mênh mông thế. Ôm cả non sông mọi kiếp người”- luôn dành tình cảm yêu thương vô bờ bến cho toàn thể con dân nước Việt, đặc biệt trong mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm và chúc Tết gia đình ông Nguyễn Văn Thức, nhà tư sản dân tộc,

ngày 24/1/1963 (đêm Giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão). Ảnh: Bảo tàng Hồ Chí Minh.  

Sáng sớm ngày 24 tháng 1 năm 1963, tức là ngày 29 Tết Quý Mão trời mưa lất phất thêm vào là cái lạnh của những ngày cuối đông như cắt da, cắt thịt, Bác và hai đồng chí cảnh vệ đi chợ Tết theo kế hoạch đã định. Năm này Bác Hồ của chúng ta đã bước vào tuổi 73. Người đi chợ Tết, không tiền hô, hậu ủng, không ồn ào, đưa tin, đăng báo, không có sự đón tiếp... tất cả rất bình thường. Trong bộ quần áo gụ đã bạc màu, ngoài khoác cái áo mưa vải bạt, cổ quàng khăn, mắt đeo kính trắng, chân đi dép cao su, Bác cùng với hai cán bộ cảnh vệ đi thăm chợ Đồng Xuân (Hà Nội). Người đi theo đường Nguyễn Thiệp vào cổng sau chợ, chăm chú quan sát cảnh mua bán tấp nập. Là Chủ tịch Nước, thế mà khi hoá thân thành người dân lao động giống đến từng chi tiết, khó mà phát hiện ra. Chỉ vậy thôi, cũng đã nói lên cuộc sống của Bác giản dị, gần gũi nhân dân đến giường nào.

Thực hiện lời dạy của Bác, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành, các địa phương đã có nhiều chủ trương, chính sách quan tâm, chăm lo cho các đối tượng chính sách góp phần làm cho đất nước “càng ngày càng xuân” như mong muốn của Người. Với chủ trương “Nhà nhà đều có Tết” và Phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau" do Thủ tướng Chính phủ phát động, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể vận động các doanh nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… ủng hộ quà tết cho các hộ nghèo.

Đối với Tuyên Quang, năm 2022, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp chăm lo đời sống Nhân dân, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội: Toàn tỉnh đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở cho 2.464 hộ nghèo, với tổng kinh phí 250 tỷ đồng, đạt 64,5% mục tiêu của cả giai đoạn 2021 - 2025. Phong trào “ba cùng” theo Đề án số 02-ĐA/TU ngày 23/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thu được nhiều kết quả, trong năm, đã có 1.832 lượt chi bộ, đảng bộ với 83.374 lượt cán bộ, đảng viên và 202.394 lượt Nhân dân tham gia, giúp 469 hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn sửa nhà, làm nhà mới; tham gia vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên 259 nhà văn hóa; trồng, chăm sóc tuyến đường hoa trên 392,1km; làm đường bê tông, đắp hoàn mang đường bê tông trên 82,2km; khơi thông cống rãnh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm 1.435,3km; thu gom, phân loại xử lý rác thải; hỗ trợ xây dựng 154 lò đốt rác thải; hỗ trợ, thực hiện tuyến đường thắp sáng đường quê trên 132,3km. Tặng quà cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, trị giá trên 2,45 tỷ đồng...

Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền chú trọng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, bảo đảm đầy đủ các điều kiện cần thiết cả về vật chất và tinh thần để Nhân dân được đón tết đủ đầy, vui tươi, lành mạnh, an toàn, nhất là đối với gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số để mọi người, mọi nhà đều có Tết. Chuẩn bị Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lãnh đạo các cấp đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, quan tâm đến đời sống Nhân dân, như: thăm, tặng quà gia đình chính sách, người cao tuổi, gia đình người có công với cách mạng, các cháu học sinh nghèo vượt khó, học giỏi... Các cấp, ngành có kế hoạch hành động sát tình hình thực tế, để mỗi hộ gia đình, mỗi người dân đón Tết trong tâm thế vui tươi, phấn khởi. Điểm nhấn trong chăm lo Tết cho người lao động trong những năm qua là chương trình “Tết sum vầy – Xuân gắn kết” được tổ chức tại các đơn vị, doanh nghiệp tập trung đông người lao động làm việc. Hoạt động này đã tạo được hiệu ứng tốt, hoạt động chăm lo phúc lợi cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn đã mang lại hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động ý nghĩa được phát động, như: Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện hỗ trợ cho 4.000 người là  đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/ người; thăm chúc tết, tặng quà động viên 600 người là đoàn viên, người lao động, mỗi suất quà trị giá 200 nghìn đồng. Tại huyện Yên Sơn, công đoàn các cơ sở doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã xây dựng kế hoạch chăm lo tết cho công nhân lao động với các hoạt động như: Tổ chức chương trình văn hóa, văn nghệ, tặng quà, thưởng tết, để tri ân những đóng góp của công nhân lao động trong một năm qua. Bên cạnh đó Liên đoàn lao động huyện tổ chức tặng gần 60 suất quà trị giá từ 300 -500 nghìn đồng cho các trường hợp công nhân có hoàn khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, công nhân đón Tết tại khu nhà trọ của doanh nghiệp…

Đã hơn 50 mùa Xuân kể từ khi Bác đi xa, nhưng những việc làm và lời căn dặn đầy tình cảm, trách nhiệm của Người vẫn lắng đọng trong tâm trí của mỗi cán bộ, đảng viên cũng như với từng người dân. Điều làm nên sự vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh không phải bởi chức tước, địa vị mà chính bởi sự giản dị, gần gũi, bởi tình yêu thương con người bao la. Trong đời hoạt động cách mạng cũng như trong đời sống hằng ngày, Hồ Chủ tịch đối xử với mọi người luôn có lí, có tình. Trong tình yêu đó, có chỗ cho tất cả mọi người, không quên sót một ai, lo lắng chu đáo cho mỗi người việc làm, đời sống và học tập, vừa nghiêm khắc đòi hỏi, vừa thương yêu dìu dắt.... Đúng như nhà sử học người Mỹ Josephine Steson viết: “… Hồ Chí Minh là người bình thường; sống hòa đồng trong cuộc sống của xã hội. Người thương yêu tất cả, chỉ quên mình. Hồ Chí Minh mãi mãi là tấm gương sáng về nhân cách một con người thời đại cho mọi thế hệ tiếp sau”./.

Mộc Miên

Xem tin theo ngày:   / /