Nông Tiến phục hồi đào sau Tết

Thứ Sáu, ngày 10 tháng 2 năm 2023 - 16:29 Đã xem: 943

Sau những ngày Tết, người trồng đào phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) lại tất bật “đón” đào về chăm sóc, phục hồi.

Đồng chí Nguyễn Thế Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Nông Tiến cho biết: cây đào cảnh hợp với nhiều loại thổ nhưỡng khác nhau, nhưng đặc biệt hợp với đất đồi, đất bãi của địa bàn phường Nông Tiến. Hiện đây là cây trồng chủ lực của phường, với diện tích 11,62 ha, tập trung nhiều ở tổ 8, tổ 9 và tổ 10 phường Nông Tiến. Thời điểm này, người dân đang chăm sóc, phục hồi đào sau Tết, kết hợp trồng bổ sung thêm. Đây là loại cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập gấp 6,7 lần các loại cây trồng khác. Mỗi năm trừ chi phí, mang lại thu nhập cho người trồng đào từ 150 đến 200 triệu đồng.

Gia đình anh Nguyễn Trung Kiên, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang)
trồng lại đào tại vườn để chăm sóc cho mùa Tết Nguyên đán năm sau.

Anh Nguyễn Dũng Cường, người đã có thâm niên 20 năm trồng đào tại tổ 9 của phường Nông Tiến cho biết, những gốc đào thế được các cơ quan, hộ gia đình thuê về chơi Tết dài ngày, nên khi về lại vườn, cây cần có quá trình phục hồi bộ rễ để dần thích nghi và sinh trưởng, phát triển tốt.

Đầu tiên là khâu chuẩn bị đất, cây đào ưa đất đỏ, đất đồi. Cùng với việc chuẩn bị đất tơi xốp, ở những nơi cao ráo, thoát nước tốt, các hộ trồng đào ở Nông Tiến đều có một kinh nghiệm truyền thống là bón lót một lớp thuốc chống mối mọt để diệt trừ các mầm bệnh trong đất. Cùng với đó là việc cắt tỉa hết cành dăm để tập trung chất dinh dưỡng cho cây sớm phục hồi, nhanh lên mầm mới. Cây đào cần sự hài hòa của độ ẩm, ánh sáng. Nắng quá cây cũng chột, mà mưa quá, cây bị úng, thối rễ cũng hỏng.

Sau khoảng một tháng rưỡi trồng lại, khi cây đào bén rễ, đảm bảo sống trên đất vườn rồi, người trồng đào mới đánh rãnh xung quanh, tiến hành bón các loại phân chuồng như phân lợn, phân gà ải… để phân ngấm vào gốc, cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. Anh Cường bảo: nghề chơi cũng lắm công phu, cây hoa là biểu trưng cho cái đẹp, mình càng hiểu và bỏ công chăm sóc kỹ lưỡng bao nhiêu thì cây càng cho hoa đẹp bấy nhiêu.

Để phòng trừ các loại sâu bệnh đặc trưng của cây đào như sâu đục thân, nhện đỏ, rệp sáp trắng, trĩ… những người trồng đào luôn phải phun thuốc phòng trừ sâu bệnh kịp thời cho cây, một vụ hoa cũng phải phun cả chục loại thuốc phòng trừ sâu bệnh khác nhau. Nhờ có kinh nghiệm chăm đào lâu năm nên những cây đào của gia đình anh Cường luôn cho bông nở căng, tươi tắn, thắm sắc. Anh bảo, mình nhàn nhất là không phải lo “đầu ra” cho vườn đào, vì cứ đến khoảng 20 Tết âm lịch là các khách hàng “truyền thống” đã vào tận vườn đón hết cả 80 gốc đào thế của gia đình - anh Cường chia sẻ.

Là người trồng đào gần 20 năm tại tổ 8, với 150 gốc đào rừng, khi được hỏi về kỹ thuật cắt tỉa, tạo thế cho cây đào, chị Đào Thị Thanh Huế cho biết: cắt tỉa cành, tạo dáng thế cho đào là sáng tạo cá nhân, phụ thuộc vào tư duy thẩm mỹ của mỗi người. Tuy nhiên, việc cắt tỉa cành cũng có những nguyên tắc chung, khi đón cây về lại vườn, người trồng đào sẽ loại bỏ hết cành dăm, cành yếu, chỉ để lại khung cơ bản với những mắt khỏe để ghép và tạo các tầng tán. Tùy từng đối tượng thưởng thức mà có những gu chơi đào khác nhau. Người hiểu biết về cây cảnh sẽ thích đào thế, vì dáng cây luôn độc đáo, mỗi gốc có một dáng riêng, còn người dân chơi đào phổ thông thì cứ cành đào nhiều dăm, tròn tán, xum xuê nhiều lộc, nhiều nụ, hoa nở đúng dịp Tết, không sớm, không muộn… là được ưu tiên lựa chọn.

Chúng tôi tới thăm vườn đào trên 400 gốc của gia đình chị Phạm Thu Hằng, tổ 10, phường Nông Tiến với thâm niên gần 40 năm gắn bó với việc trồng đào. Chị Hằng bảo để có một mùa hoa đẹp phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là thời tiết. Bây giờ đang có mưa Xuân, rất thuận lợi cho cây đào sinh trưởng, phát triển. Trồng đào phải dựa vào tiết lập xuân, tính toán chuẩn xác thời điểm vặt lá để đào kịp trổ hoa. Nếu tiết trời rét sâu, mình phải vặt lá đào sớm hơn, trước Tết 60 ngày, còn nếu lập Xuân từ rằm tháng 12 âm lịch thì chỉ cần vặt lá trước Tết từ 40 - 45 ngày là đào kịp nở đúng dịp Tết Nguyên đán, phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết.

Những ngày này, những nhà vườn trồng đào ở Nông Tiến đang hối hả bắt tay vào một vụ mùa mới, mang theo bao hy vọng của người dân về một năm mưa thuận, gió hòa và đào sẽ lại khoe sắc vào đúng dịp Tết nguyên đán năm sau. 

Theo Khánh Vân/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /