Khắc phục khó khăn trong phát triển đảng viên ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Thứ Sáu, ngày 24 tháng 2 năm 2023 - 16:10 Đã xem: 2798

Xác định công tác phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, những năm qua, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các giải pháp phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác phát triển đảng viên.

Truyền cảm hứng từ chủ các doanh nghiệp

Tháng 6-2017, Chi bộ Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Thành (TP Tuyên Quang) thành lập với 4 đảng viên, đến nay có 7 đảng viên. Đồng chí Hoàng Quang Trung, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty chia sẻ, với vai trò Bí thư Chi bộ, bản thân người đứng đầu công ty luôn làm tốt công tác nêu gương, gần gũi, chia sẻ với mọi người; luôn giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc và trách nhiệm xã hội, gia đình, bản thân của mỗi người. Từ đó làm cho mọi người hiểu rõ về vai trò lãnh đạo của Đảng, tạo động lực để công nhân, người lao động trong công ty tích cực cống hiến vì sự phát triển của công ty nói riêng và của tỉnh, đất nước nói chung. Công ty cũng tổ chức các đợt thi đua lao động sản xuất để tăng lương và phúc lợi cho người lao động; đóng đầy đủ các loại thuế, phí cho Nhà nước và các loại bảo hiểm cho người lao động.

Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Tổng Công ty May Tuyên Quang LGG.

Tại Đảng bộ Công ty cổ phần Giấy An Hòa, công tác phát triển đảng viên trong những năm qua đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đồng chí Đinh Đức Cường, Phó Bí thư Đảng ủy Công ty cổ phần Giấy An Hòa cho biết, Đảng bộ Công ty cổ phần Giấy An Hòa hiện có 108 đảng viên, sinh hoạt tại 6 chi bộ trực thuộc. Để tạo nguồn phát triển đảng viên, Đảng bộ đã xây dựng chương trình, kế hoạch năm, tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về Đảng, góp phần nâng cao tinh thần tự nguyện và ý chí phấn đấu rèn luyện trở thành đảng viên trong công nhân. Năm 2021, Đảng bộ kết nạp được 5 đảng viên mới, năm 2022, Đảng bộ kết nạp được 6 đảng viên mới.

Kết quả, trong năm 2021, Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã thành lập được 2 chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; kết nạp 15 đảng viên của 7 chi, đảng bộ doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Năm 2022 thành lập được 1 chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; kết nạp 41 đảng viên của 17 chi, đảng bộ doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Khắc phục khó khăn

Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh có 62 chi, đảng bộ thuộc loại hình doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước gồm 39 chi bộ, đảng bộ với 709 đảng viên.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả trong công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp nhưng khi đánh giá tổng thể, Đảng ủy Khối nhận thấy vẫn còn nhiều tồn tại hạn chế, như: tỷ lệ doanh nghiệp có tổ chức đảng còn thấp; việc tạo nguồn phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước còn gặp nhiều khó khăn...          

Theo đồng chí Ma Văn Khắp, Trưởng Ban tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, nguyên nhân là do ở một số doanh nghiệp mới chỉ coi trọng nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận, doanh thu. Một số người đứng đầu cấp ủy nhận thức chưa đầy đủ vai trò tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, quan tâm chưa đúng mức đến công tác phát triển đảng viên. Công nhân, người lao động trong doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm, chú trọng phấn đấu trở thành đảng viên. Mối quan tâm của họ là việc làm, thu nhập. Để thay đổi tư duy đó, Đảng ủy khối chủ động liên hệ với doanh nghiệp, thường xuyên rà soát tìm nguyên nhân, tâm tư nguyện vọng của chủ doanh nghiệp cũng như của công nhân; tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức đảng hoạt động hiệu quả.

Đảng ủy Khối đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ các chi, đảng bộ doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng. Ban Tổ chức Đảng ủy Khối tạo điều kiện tối đa, linh hoạt cho doanh nghiệp về công tác phát triển đảng viên. Đồng chí Ma Văn Khắp cho biết thêm, thay vì triệu tập quần chúng ưu tú là cán bộ, công nhân, người lao động trong doanh nghiệp tư nhân đến Đảng ủy Khối học tập thì Đảng ủy Khối đã cử giảng viên trực tiếp xuống doanh nghiệp để bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú, thậm chí giảng dạy vào ngày chủ nhật. Đồng thời, trực tiếp hướng dẫn các quần chúng ưu tú viết lý lịch đảng viên; cử cán bộ xuống sinh hoạt chi bộ để hướng dẫn nghiệp vụ sinh hoạt đảng...

Đảng viên trẻ Nguyễn Văn Minh, Chi bộ Phân xưởng Giấy, Công ty cổ phần Giấy An Hòa cho biết: “Trong quá trình phấn đấu vào Đảng, tôi luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện từ việc tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng đến hướng dẫn quần chúng ưu tú viết lý lịch đảng viên... Năm 2021, tôi vinh dự được kết nạp Đảng, đây là động lực để tôi phấn đấu thi đua lao động sản xuất, cống hiến”.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là một trong những nhiệm vụ đột phá của Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh. Thời gian tới, Đảng ủy tiếp tục triển khai các giải pháp củng cố, phát triển tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tích cực tham gia nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Theo Giang Lam/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /