Phát huy phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam

Thứ Sáu, ngày 5 tháng 3 năm 2021 - 16:56 Đã xem: 4630

Phụ nữ Việt Nam vốn có truyền thống phẩm chất tốt đẹp. Ở bất cứ thời kì nào, trong bất cứ hoàn cảnh nào, những phẩm chất đạo đức ấy luôn tỏa sáng, góp phần nâng cao vai trò, vị trí của người phụ nữ trong gia đình và trong xã hội.

Phụ nữ Tuyên Quang thi đua sản xuất, xây dựng kinh tế ấm no, gia đình hạnh phúc. Nguồn ảnh: Báo Tuyên Quang Online

Từ buổi đầu dựng nước, những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam đã tỏa sáng trong tinh thần đấu tranh quật cường, ý chí độc lập dân tộc của Bà Trưng, Bà Triệu và nhiều tấm gương tiêu biểu như: Thái hậu Dương Vân Nga, Nữ tướng Bùi Thị Xuân… đã khẳng định vai trò phụ nữ trong tham gia chống giặc ngoại xâm, lãnh đạo đất nước.

Từ ngày có Đảng (năm 1930), những hoạt động và đóng góp của phụ nữ Việt Nam vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước luôn gắn liền với sự lãnh đạo của Đảng. Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng tháng 10/1930 đã chỉ rõ “Lực lượng cách mạng của phụ nữ là một cái lực lượng rất trọng yếu. Nếu quảng đại quần chúng phụ nữ không tham gia vào những cuộc tranh đấu cách mạng thì cách mạng không thắng lợi được”. Nối tiếp truyền thống vẻ vang, phụ nữ Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh đã có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, phụ nữ không chỉ là hậu phương vững chắc, mà còn là những chiến sĩ cách mạng kiên cường, bất khuất nơi tiền tuyến, một lực lượng cách mạng quan trọng; ở đâu, trên mặt trận nào cũng xuất hiện những người phụ nữ gan dạ, dũng cảm, quật cường, chịu đựng gian khổ và tràn đầy lạc quan; những phụ nữ không trực tiếp tham gia chiến đấu thì hăng hái lao động sản xuất, cáng đáng việc chăm sóc, nuôi dạy con cái, phụng dưỡng cha mẹ một cách trọn nghĩa, vẹn tình…  Với sự hy sinh cao cả đó, phụ nữ Việt Nam xứng đáng với 8 chữ vàng Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng: "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”; đó là sự ghi nhận sâu sắc tinh thần yêu nước nồng nàn, trí thông minh, sáng tạo, lòng nhân ái và đức hy sinh vô bờ bến của phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Trong thời kỳ đổi mới, phụ nữ Việt Nam đã không ngừng phát huy truyền thống vẻ vang, đoàn kết, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tích cực học tập, lao động, công tác và đạt nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước và hoạt động thực tiễn đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương phụ nữ tiêu biểu, xuất sắc trong lao động, học tập, nghiên cứu khoa học, quản lý kinh doanh, hoạt động nghệ thuật..., tham gia tích cực vào quá trình hoạch định và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hàng ngàn chị em được phong tặng danh hiệu anh hùng, chiến sỹ thi đua toàn quốc, các nhà khoa học, nhà quản lý xuất sắc, nhiều chị được tín nhiệm giữ vị trí trọng trách quan trọng trong bộ máy lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ban, ngành trung ương cũng như các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, góp phần quan trọng khẳng định vai trò của phụ nữ và không ngừng nâng cao vị thế của phụ nữ Việt Nam trong nước, trong khu vực và quốc tế. Những đóng góp của các thế hệ phụ nữ ngày càng tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam và tiếp tục khẳng định lời dạy của Bác Hồ "Non sông gấm vóc Việt Nam, do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ".

Phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, trong những năm qua, phụ nữ tỉnh Tuyên Quang luôn đoàn kết phát huy truyền thống và phẩm chất tốt đẹp của Phụ nữ Việt Nam; thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, khắc phục khó khăn; phấn đấu thực hiện đạt các chuẩn mực của người phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; ngày càng có nhiều phụ nữ thi đua làm kinh tế giỏi, nhiều phụ nữ nắm giữ cương vị quan trọng trong xã hội, thực hiện vai trò lãnh đạo các cấp từ tỉnh đến cơ sở và đạt được nhiều thành tựu trên tất các các lĩnh vực góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh. Tại Hội nghị điển hình tiên tiến Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh lần thứ IV giai đoạn 2015 - 2020, có 1 tập thể, 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; 46 tập thể, 60 cá nhân được Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tặng Bằng khen đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020.

"Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang" luôn là phẩm chất đạo đức, truyền thống tốt đẹp, thể hiện vai trò làm vợ, làm mẹ của người phụ nữ hiện đại, đồng thời khẳng định vị thế của các chị trong gia đình, cộng đồng và xã hội. Trong giai đoạn hiện nay, việc phát huy những phẩm chất đạo đức ấy càng có ý nghĩa hơn, giúp người phụ nữ đáp ứng yêu cầu của thời kỳ Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Với những phẩm chất cao quý đó, phụ nữ sẽ vượt qua những thách thức, khó khăn để trở thành người phụ nữ thành công trong công việc và cuộc sống của mình.

Vũ Giang

Xem tin theo ngày:   / /