Điểm tựa pháp lý của người nghèo, người yếu thế

Thứ Tư, ngày 8 tháng 3 năm 2023 - 11:08 Đã xem: 812

Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh có nhiệm vụ TGPL miễn phí cho người nghèo, người có công với cách mạng, người già, người khuyết tật, trẻ em, người dân tộc thiểu số thường trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Thời gian qua, trung tâm đã phát huy vai trò tích cực trong thực hiện nhiệm vụ, thực sự trở thành điểm tựa pháp lý quan trọng cho các đối tượng được trợ giúp.

Hoạt động TGPL được xem là một trong những chính sách mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đây không chỉ là công cụ để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các đối tượng yếu thế trong xã hội như: người già, người nghèo, người khuyết tật, trẻ em… mà còn góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Với tầm quan trọng đó, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh thường xuyên quan tâm đến công tác TGPL, từ việc củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy đến nâng cao chất lượng hoạt động Trung tâm TGPL Nhà nước nhằm phục vụ tốt yêu cầu này cho các đối tượng thuộc diện được TGPL.

Cán bộ Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tổ chức truyền thông
về trợ giúp pháp lý cho người dân tại xã Hồng Quang (Lâm Bình).

Đồng chí Lại Khoa Lâm, Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh cho biết, để phục vụ người dân, trung tâm đã tăng cường các hoạt động truyền thông, thiết lập đường dây nóng về trợ giúp pháp lý, thông báo rộng rãi đến UBND cấp xã, các cơ quan, tổ chức có liên quan và giao người trực tiếp nhận, xử lý thông tin. Ngoài việc cung cấp bảng thông tin về TGPL niêm yết tại UBND cấp xã, các thôn, bản đặc biệt khó khăn, tại trụ sở cơ quan tiến hành tố tụng hai cấp, trung tâm đã sử dụng công nghệ thông tin trong việc tăng cường kết nối trực tuyến thông qua Zalo, Facebook… để nắm bắt tình hình và kịp thời thực hiện TGPL cho người dân. Cùng với đó, trung tâm tổ chức các đợt truyền thông TGPL tại các nơi được xem là vùng trũng về tiếp cận pháp luật trên địa bàn tỉnh. Trong truyền thông về TGPL, cán bộ Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đến tận gia đình các hộ dân, trực tiếp tiếp nhận những câu hỏi, tháo gỡ những vướng mắc của người dân liên quan thiết thực đến đời sống, sinh hoạt, hôn nhân, gia đình, tranh chấp đất đai...

Năm 2022, trung tâm đã thụ lý và thực hiện  667 vụ việc cho 677 người. Trong đó, tư vấn pháp luật cho 294 người, tham gia tố tụng 372 người, đại diện ngoài tố tụng 1 người, tổ chức thực hiện 21 đợt TGPL ngoài trụ sở và truyền thông về TGPL tại cơ sở, hướng dẫn pháp luật trực tiếp cho 3.853 lượt người, cung cấp 12.375 tài liệu pháp luật cho nhân dân. Bên cạnh đó, triển khai thực hiện chính sách TGPL trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định số 1709/QĐ-TTg, ngày 14-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ. Ông Bàn Văn Quy, xã Kiên Đài (Chiêm Hóa) có tranh chấp đất đai với hộ liền kề. Được sự hướng dẫn của Tòa án Nhân dân huyện ông tìm đến Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh để được tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ về các trình tự thủ tục, nhờ trung tâm cử luật sư tham gia tố tụng. Ông Quy cho biết, khi đến trung tâm ông được cán bộ trợ giúp tận tình, hướng dẫn ông cụ thể, giải thích cho ông hiểu rõ từng chi tiết, cặn kẽ những thắc mắc của ông.

Công tác thực hiện chính sách TGPL cho các đối tượng được TGPL đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật ngày càng sâu rộng trong nhân dân, đưa chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Hoạt động của các Trung tâm TGPL Nhà nước góp phần hạn chế đơn thư vượt cấp, giúp các cơ quan Nhà nước, cơ quan tư pháp giải quyết vụ việc một cách chính xác, khách quan, công bằng và kịp thời cho đối tượng. 

Theo Thu Trang/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /