Một số kết quả hoạt động đối ngoại tỉnh Tuyên Quang năm 2022

Thứ Hai, ngày 13 tháng 3 năm 2023 - 14:19 Đã xem: 2855

Trong bối cảnh quốc tế và khu vực có những diễn biến phức tạp, khó lường, dịch bệnh Covid - 19 chưa kết thúc; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ở mức gay gắt nhất trong nhiều thập kỷ qua, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng tích cực. Mặc dù thuận lợi đan xen với thách thức chưa từng có, nhưng về tổng thể, nước ta vẫn giữ được cục diện đối ngoại thuận lợi cho đất nước.

Ảnh minh hoạ: Tất Thắng

Công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước đã được triển khai kịp thời, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực và đạt được những kết quả quan trọng. Đặc biệt, công tác đối ngoại đóng góp hiệu quả vào kết quả phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Với chính sách ngoại giao y tế, ngoại giao vắc xin đã làm cho Việt Nam trở thành một trong 6 nước có tỷ lệ tiêm chủng hàng đầu thế giới, tiết kiệm ngân sách 900 triệu USD. Ngành ngoại giao đã tham mưu kịp thời để cả nước chuyển từ thích ứng an toàn sang phục hồi, tăng trưởng và đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế bao gồm triển khai các cam kết trong khuôn khổ các Hiệp định CPTPP, EVFTA, RCEP, tận dụng tốt đà phục hồi kinh tế thế giới. Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 đạt mức 8, 02%, là mức tăng trưởng cao nhất trong 12 năm trở lại đây.

Trong bối cảnh môi trường quốc tế và khu vực có nhiều biến động phức tạp, chúng ta đã bám sát tình hình, kiên quyết, kiên trì, vừa hợp tác, vừa đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh quốc gia, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định. Công tác đối ngoại được triển khai đồng bộ, toàn diện, kịp thời, trên nhiều lĩnh vực. Công tác người Việt Nam ở nước ngoài được triển khai mạnh mẽ theo tinh thần Nghị quyết số 36 và Kết luận số 12 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, công tác đối ngoại được triển khai đồng bộ trên tất cả mọi trụ cột, lĩnh vực, từ Trung ương đến địa phương.

Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, các hoạt động đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân được thực hiện theo đúng Chương trình đã đề ra. Năm 2022, toàn tỉnh có 84 đoàn khách nước ngoài, đoàn quốc tế với 466 lượt người vào thăm, làm việc tại tỉnh (cùng kỳ năm 2021 có 25 đoàn với 43 lượt người), góp phần tăng cường quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, xúc tiến đầu tư, mở rộng giao lưu hợp tác và thu hút một số doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài khảo sát đầu tư thực hiện dự án tại tỉnh.

Công tác tuyên truyền đối ngoại luôn bám sát định hướng của cấp trên, kịp thời phản ánh chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của địa phương, thu hút sự quan tâm và để lại ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế về hình ảnh, vùng đất, con người và bản sắc văn hóa của tỉnh Tuyên Quang. Thường xuyên cập nhật, đăng tải, chia sẻ thông tin về các sự kiện, hoạt động đối ngoại, thông tin của tỉnh, của đất nước, những tiềm năng, thế mạnh nhằm thu hút đầu tư vào tỉnh. Thông qua hoạt động tuyên truyền đối ngoại, tỉnh đã thu hút, mời gọi các dự án từ các tổ chức phi chính phủ, tổ chức và doanh nghiệp nước ngoài. Năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã có 19 nhà tài trợ, tổ chức phi chính phủ nước ngoài triển khai 27 chương trình, dự án, viện trợ phi dự án với tổng giá trị giải ngân đạt 2 triệu đôla Mỹ (tăng 12% so với cùng kỳ năm 2021), phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tỉnh Tuyên Quang ngày càng giàu mạnh.

Năm 2023, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của Đảng và văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác đối ngoại; phối hợp tổ chức tốt các hoạt động hòa bình, đoàn kết hữu nghị và hợp tác nhân dân nhân dịp kỷ niệm các sự kiện trọng đại của đất nước. Xây dựng kế hoạch vận động viện trợ thiết thực, hiệu quả, đa dạng hóa đối tượng và phương pháp vận động. Tăng cường thông tin tuyên truyền về vị trí, vai trò tầm quan trọng của công tác đối ngoại nhân dân. Tích cực quảng bá hình ảnh, đất nước, con người, lịch sử văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Nguyễn Nhung

Xem tin theo ngày:   / /