Bệnh quan liêu là chỗ gieo hạt vun trồng cho tham ô, lãng phí nẩy nở

Thứ Sáu, ngày 17 tháng 3 năm 2023 - 14:22 Đã xem: 998

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi trọn 79 mùa xuân, đi trọn vào lòng đồng bào, sống mãi trong trái tim nhân dân Việt Nam và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Mỗi ngày, chúng ta cùng ôn lại lịch sử về cuộc đời và sự nghiệp của Người với những bài học sâu sắc còn nguyên giá trị. Dưới đây là một số hoạt động của Người trong những ngày 17-3.

Ngày 17-3-1928, Tập san “Inprekorr” của Quốc tế Cộng sản đăng bài “Thư từ Ấn Độ” của Nguyễn Ái Quốc (bút danh “Wang”) viết về phong trào đấu tranh của các tầng lớp nhân dân Ấn Độ chống chính sách chia rẽ của đế quốc Anh với lời đánh giá:

Ngày 17-3-1945, Hồ Chí Minh dẫn đầu phái đoàn của Việt Minh họp mặt với Cơ quan Không trợ mặt đất (AGAS) của Mỹ đóng tại Côn Minh (Trung Quốc) để bàn về sự hợp tác chống phát xít Nhật trên chiến trường Đông Dương. Trước đó, cuối năm 1944, trung uý Uyliam Sao (Shaw) của Mỹ lái máy bay bị Nhật bắn rơi ở nước ta được Hồ Chí Minh đưa sang trao trả cho quân Mỹ ở Trung Quốc. Phía Mỹ đã cử Trung uý S. Phennơ (Ch. Fenn) tiếp xúc với Hồ Chí Minh. Trong hồi ức của mình, S. Phennơ kể:

Ngày 17-3-1950, trên đường từ Trung Quốc trở về nước, qua Thiên Giang, Bác Hồ làm bài thơ “Ngọ quá Thiên Giang” (Buổi trưa qua Thiên Giang):

Ngày 17-3-1952, Bác Hồ có bài nói chuyện tại buổi phát động phong trào sản xuất và tiết kiệm, Bác nhấn mạnh: “Kế hoạch sản xuất và tiết kiệm là một kế hoạch dân chủ, nghĩa là từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên... muốn thành công cần ba điều kiện: thiên thời, địa lợi, nhân hoà và nhân hoà là chính”. Bài nói cũng đề cập đến việc chống quan liêu, tham ô, lãng phí. Người cho rằng:

Tối ngày 17-3-1958, Bác đi thăm các lớp bình dân học vụ ở phố Hàng Quạt và bãi Phúc Tân, Hà Nội, thăm hỏi và động viên những học viên là lớp người lao động nghèo cũng như các giáo viên đều là những người tình nguyện.

Ngày 17-3-1963, đến thăm Nhà ăn tập thể Kim Liên (Hà Nội), trong lời căn dặn cán bộ, nhân viên, Bác nói:

Tư liệu: Sách Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày này năm xưa (Tập I),

Nxb.Chính trị quốc gia, H.2010

Hải Thủy

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 1348 | Trang: 1 trên tổng số 135 trang  
Xem tin theo ngày:   / /