Đổi mới phương thức tuyên truyền thông tin đối ngoại tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Sáu, ngày 24 tháng 11 năm 2023 - 20:44 Đã xem: 4212

Xác định công tác thông tin đối ngoại là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao nhận thức, trách nhiệm, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thông tin đối ngoại phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh và đạt được những kết quả tích cực.

 Liên hoan các Làng văn hóa du lịch cộng đồng 6 tỉnh Việt Bắc tổ chức tại Tuyên Quang. Ảnh: Quốc Việt

Công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành tựu đổi mới đất nước, quảng bá hình ảnh đất nước, của tỉnh tiếp tục được đổi mới, tăng cường cả về nội dung và hình thức thông tin tuyên truyền: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền miệng, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp. Chủ động tuyên truyền đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương của cấp ủy tỉnh gắn với việc thông tin, định hướng những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương. Phát huy và duy trì nền nếp, có hiệu quả các hội nghị báo cáo viên định kỳ hằng tháng, hội nghị thông tin thời sự và hội nghị giao ban báo chí theo quy định; biên soạn, phát hành Bản tin thông báo nội bộ, tài liệu tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan, đơn vị quan tâm, chú trọng thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, chính sách khuyến khích, cơ hội đầu tư, hình ảnh các khu, cụm công nghiệp, số liệu, dữ liệu thống kê về tỉnh trên các kênh phát thanh, báo chí, trang thông tin điện tử để thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đăng tải các tin, bài về chuỗi các hoạt động Khai mạc Năm Du lịch tỉnh Tuyên Quang 2023 và trao “Giải thưởng phong cảnh thành phố Châu Á” năm 2022 cho “Công trình Quảng trường Nguyễn Tất Thành - Tinh hoa của núi rừng”; Lễ hội khinh khí cầu quốc tế lần thứ II - năm 2023 tại Tuyên Quang; trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề - Tuyên Quang năm 2023; giải đua thuyền kayak toàn tỉnh năm 2023; Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023.

Tăng cường giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh miền đất, con người và các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống, tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh Tuyên Quang đến bạn bè trong và ngoài nước. Tham gia các chương trình, hội chợ, triển lãm nhằm giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực và các sản phẩm đặc sản của địa phương đến bạn bè trong và ngoài nước, như: Liên hoan các Làng văn hóa du lịch cộng đồng 6 tỉnh Việt Bắc; Chương trình “Điện ảnh-Kết nối di sản và du lịch Tuyên Quang”; Hội chợ Công thương vùng Đông Bắc - Phú Thọ 2023; Lễ hội văn hóa ẩm thực 3 miền Bắc - Trung - Nam và Hà giang năm 2023.

Các cơ quan báo chí tích cực phát huy vai trò nòng cốt trong công tác thông tin đối ngoại, đẩy mạnh tuyên truyền trên các nền tảng số như trang thông tin điện tử tổng hợp, trang fanpage, kênh youtube. Trong năm 2023, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã kịp thời thông tin, tuyên truyền các nội dung, hoạt động công tác đối ngoại của Trung ương và của tỉnh trên sóng phát thanh, truyền hình. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền kết quả đạt được trên các mặt kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Phát sóng các phim, phóng sự tài liệu những thành tựu nổi bật của tỉnh Tuyên Quang, những tiềm năng, thế mạnh, các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư… của Tuyên Quang Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến trên bước đường hội nhập và phát triển. Đã phát sóng trên 1.200 tin, bài, phóng sự, ảnh có nội dung tuyên truyền về công tác đối ngoại trên sóng phát thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử tổng hợp, trang Fanpage và kênh Youtobe; trên 100 tin, phóng sự phát trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam và các Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Tích cực hưởng ứng tham gia Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX.

Báo Tuyên Quang tăng cường tin bài về hoạt động đẩy mạnh xúc tiến du lịch, quảng bá, giới thiệu vùng đất, con người Tuyên Quang đến bạn bè trong nước và quốc tế; phản ảnh các hoạt động của lãnh đạo tỉnh đi thăm, làm việc ở nước ngoài, đón tiếp và làm việc với các đoàn công tác, doanh nghiệp nước ngoài, các tổ chức phi Chính phủ; tăng cường công tác trao đổi, hợp tác thông tin, truyền thông với Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch tỉnh Xiêng Khoảng của Lào nhằm tuyên truyền quảng bá hình ảnh của hai tỉnh, nhất là trên lĩnh vực văn hóa, du lịch... Xây dựng loạt bài “Lễ hội Thành Tuyên - Khát vọng vươn ra thế giới” tham gia Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX, năm 2023, góp phần quảng bá giới thiệu hình ảnh quê hương, con người Tuyên Quang đến bạn bè trong nước và quốc tế. Báo Tuyên Quang đã tuyên truyền 3.611 tin, bài, ảnh, trong đó: 1.234 tin, 601 bài, 61 phóng sự, 72 media, 1.643 ảnh tuyên truyền về công tác thông tin đối ngoại trên các ấn phẩm của Báo Tuyên Quang, gồm Báo in thường kỳ, Báo Tuyên Quang cuối tuần, Báo Tuyên Quang online, Tin ảnh vùng cao, Báo Tuyên Quang online Tiếng Anh và 3 trang Fanpage, Trang tiktok và youtube của Báo Tuyên Quang.

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Tạp chí Văn nghệ Tuyên Quang tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh, văn hóa và con người Tuyên Quang đến bạn bè trong nước và quốc tế. Tạp chí Văn nghệ Tuyên Quang đã xây dựng chuyên mục Du lịch Tuyên Quang qua ảnh, có những bài viết, ảnh tư liệu về Tuyên Quang xưa và nay. Những tác phẩm thơ, truyện ngắn, bài viết, tranh, ảnh, nhạc đều có nội dung sống động gắn với mảnh đất, con người Tuyên Quang, giúp cho độc giả trong nước hiểu thêm bề dày truyền thống của tỉnh. Đặc biệt, ngay từ đầu năm 2023, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã phát động Cuộc thi viết về Tuyên Quang nhằm tập hợp bài viết từ tác giả bốn phương góp phần quảng bá hình ảnh Xứ Tuyên đất và người.

Bên cạnh đó, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và du lịch; cổ động trực quan; thông tin cổ động trực quan; tuyên truyền lưu động; trưng bày, triển lãm tranh, ảnh, sách, báo, tư liệu; hoạt động của hệ thống nhà văn hóa, tủ sách cơ sở. Tham mưu tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, nghệ thuật chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh như: Chương trình Chào Xuân Quý Mão năm 2023; các hoạt động Khai mạc Không gian văn hóa Hồ Chí Minh kỷ niệm 80 năm Đề cương văn hóa Việt Nam (1943-2023); Khai mạc Năm Du lịch tỉnh Tuyên Quang 2023 và trao “Giải thưởng phong cảnh thành phố Châu Á” năm 2022 cho “Công trình Quảng trường Nguyễn Tất Thành - Tinh hoa của núi rừng”; Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế lần thứ II, năm 2023; Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”…

Lễ hội Thành Tuyên đã trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh Tuyên Quang từ nhiều năm nay. Ảnh: Nguyễn Tùng/dulich.laodong.vn

Đặc biệt là Lễ hội thành Tuyên năm 2023, với điểm nhấn là chương trình Đêm hội Thành Tuyên lần đầu tiên được tổ chức ở quy mô cấp quốc gia, với sự tham gia của 6 tỉnh Việt Bắc, tỉnh Bình Thuận và địa phương hai nước có quan hệ hợp tác, hữu nghị với Tuyên Quang là tỉnh Xiêng Khoảng của Lào và thành phố Anseong, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc. Đêm hội Thành Tuyên được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc gia VTV1, tiếp sóng trên kênh TTV Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Tuyên Quang, live stream trên Fanpage Tuyên Quang TTV, Báo Tuyên Quang online và các nền tảng số với hàng trăm nghìn lượt người xem đã lan tỏa mạnh mẽ về một Lễ hội đặc sắc, riêng có của Tuyên Quang. Lễ hội cũng là dịp để giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá đến bạn bè trong nước và quốc tế về hình ảnh miền đất, con người và các giá trị di sản văn hóa của tỉnh, đặc biệt là những giá trị hết sức đặc sắc về lịch sử, văn hóa của miền đất Tuyên Quang giàu truyền thống - quê hương Cách mạng, Thủ đô khu giải phóng, Thủ đô kháng chiến. Các hoạt động tuyên truyền đã góp phần giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hoá, giá trị di sản, các danh lam thắng cảnh và tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, xúc tiến đầu tư mở rộng giao lưu hợp tác và thu hút được một số doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài khảo sát đầu tư thực hiện dự án tại tỉnh.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông tin đối ngoại tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế, xã hội, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền tỉnh tiếp tục chỉ đạo chú trọng tuyên truyền, quán triệt các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác thông tin đối ngoại. Đẩy mạnh tuyên truyền các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; các sự kiện văn hóa, tiềm năng phát triển du lịch; môi trường đầu tư kinh doanh; các sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, thương hiệu của tỉnh góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu, vị thế của tỉnh Tuyên Quang đến bạn bè trong nước và quốc tế. Tích cực đổi mới công tác thông tin đối ngoại, đa dạng hoá và lồng ghép thông tin đối ngoại trong các hoạt động tuyên truyền, báo chí, du lịch, các hoạt động lễ hội, văn hóa, văn nghệ, thể thao và giao lưu quốc tế tổ chức tại Tuyên Quang; các hoạt động của đất nước, của tỉnh ở các nước, hoạt động của đồng bào Việt Nam ở nước ngoài. Tăng cường đấu tranh, phản bác kịp thời, có hiệu quả những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc, tiêu cực phương hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc, quá trình phát triển của đất nước, của tỉnh và vai trò lãnh đạo của Đảng. Chủ động, kịp thời cung cấp thông tin, làm rõ những nội dung phản ánh chưa chính xác, chưa đầy đủ, sai sự thật. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ phẩm chất, năng lực, trình độ theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thu Trang

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 292 | Trang: 1 trên tổng số 30 trang  
Xem tin theo ngày:   / /