Nâng mức hỗ trợ kinh phí hoạt động đối với các chức danh ở cơ sở

Thứ Hai, ngày 8 tháng 1 năm 2024 - 10:45 Đã xem: 3796

Kỳ họp thứ bảy, Hội đồng Nhân dân tỉnh Tuyên Quang, khóa XIX đã ban hành Nghị quyết quy định về người hoạt động không chuyên trách; người tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố; khoán kinh phí hoạt động ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Nghị quyết có một số điểm mới:

Ảnh minh họa: Tất Thắng

1- Nâng mức khoán phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo mức tăng tỷ lệ phần trăm Trung ương khoán cho địa phương, cụ thể: Ở đơn vị hành chính loại I tăng từ 12,55 lên 16,54 lần mức lương cơ sở (tăng 31%); ở đơn vị hành chính loại II tăng từ 2,03 lên 15,26 lần mức lương cơ sở (tăng 26%); ở đơn vị hành chính loại III tăng từ 11,77 lên 14,43 lần mức lương cơ sở (tăng 22%).

2- Nâng mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố trên cơ sở quỹ phụ cấp được ngân sách Trung ương khoán cho mỗi thôn, tổ dân phố; nguồn kinh phí ngân sách chi cho cải cách chính sách tiền lương của địa phương; các quy định của pháp luật có liên quan và đặc thù của từng thôn, tổ dân phố; đảm bảo tương quan hợp lý với mức lương của cán bộ, công chức cấp xã theo tiêu chuẩn của từng chức danh, sự tương đồng về mức phụ cấp của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố như hiện nay và phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của tỉnh, dự thảo quy định Bí thư chi bộ và Trưởng thôn (Tổ trưởng tổ dân phố) ở thôn, tổ dân phố có yếu tố đặc thù được hưởng hệ số phụ cấp cao nhất là 1,52 lần mức lương cơ sở; ở thôn, tổ dân phố còn lại được hưởng hệ số phụ cấp cao nhất là 1,39 lần mức lương cơ sở.

3- Quy định Phó Trưởng thôn, Phó Tổ trưởng Tổ dân phố là người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố và được hưởng mức hỗ trợ hàng tháng là 0,25 lần mức lương cơ sở.

4- Hằng tháng, ngoài mức phụ cấp, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố (không bao gồm người đang hưởng lương, hưởng lương hưu hoặc trợ cấp mất sức lao động), được hưởng thêm hệ số phụ cấp theo trình độ đào tạo (không dùng hệ số phụ cấp theo trình độ đào tạo để tính đối với các chức danh kiêm nhiệm) như sau:

- Trình độ đại học trở lên: Hệ số 0,2 lần mức lương cơ sở.

- Trình độ cao đẳng: Hệ số 0,15 lần mức lương cơ sở.

- Trình độ trung cấp: Hệ số 0,1 lần mức lương cơ sở.

5- Quy định tăng mức hỗ trợ hằng tháng cho người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố và Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi ở cấp xã từ 200.000 đồng/người/tháng lên 450.000 đồng/người/tháng (tăng 125% so với hiện nay), bằng 0,25 lần mức lương cơ sở (tính theo mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng). Mức hỗ trợ cao hơn tỉnh Phú Thọ (250.000 đồng/người/tháng), tỉnh Bắc Kạn (200.000 đồng/người/tháng).

6- Tăng thêm 1.000.000 đồng/tổ chức/năm so với mức khoán kinh phí hoạt động hiện nay đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã (gồm: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh).

7- Tăng mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã: Tổng kinh phí chi theo Nghị quyết là 65.274,08 triệu đồng/năm, trong đó: Quỹ phụ cấp của Trung ương khoán cho địa phương để chi trả cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã là 55.468,80 triệu đồng/năm; tổng kinh phí ngân sách địa phương bổ sung ngoài phần ngân sách trung ương cấp theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP là 9.805,28 triệu đồng/năm (tính theo mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng).

8- Tăng mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố: Quỹ phụ cấp của Trung ương khoán cho địa phương để chi trả cho người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố là 168.447,6 triệu đồng/năm. Tổng kinh phí chi trả theo dự thảo Nghị quyết là 200.717,98 triệu đồng/năm. Tổng kinh phí ngân sách địa phương bổ sung ngoài phần ngân sách trung ương bổ sung theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP là 32.270,38 triệu đồng/năm (tính theo mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng).

Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn thôn, tổ dân phố đang thực hiện hỗ trợ hằng tháng đối với một số chức danh: Công an viên, Thôn đội trưởng, Bảo vệ dân phố, Nhân viên y tế, dân phòng, cộng tác viên dân số (không thuộc đối tượng thụ hưởng theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP) với tổng số kinh phí 79.972,75 triệu đồng/năm từ nguồn ngân sách địa phương bảo đảm theo các quy định tại Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Với mức tăng phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; mức hỗ trợ hằng tháng cho Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi ở cấp xã, người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố; mức phụ cấp theo trình độ đào tạo và mức khoán kinh phí theo dự thảo Nghị quyết, nguồn ngân sách của tỉnh bổ sung so với Trung ương khoán kinh phí là 122.048,41 triệu đồng/năm.

Mức phụ cấp đối với các chức danh: Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Tổ trưởng, Trưởng Ban Công tác Mặt trận của tỉnh Tuyên Quang cao hơn mức phụ cấp các chức danh này tại một số tỉnh lân cận.

Việc Hội đồng Nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết nêu trên nhằm kịp thời triển khai thực hiện Nghị định của Chính phủ và khẳng định sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền tỉnh đối với hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội cấp cơ sở; Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi ở cấp xã; những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang./.

N.T.B.H

 

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Xem tin theo ngày:   / /