Một số kết quả trong công tác xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn xã Minh Hương

Thứ Sáu, ngày 2 tháng 2 năm 2024 - 09:39 Đã xem: 6692

Những ngôi nhà nhân ái được xây dựng từ tình yêu thương và trách nhiệm của cộng đồng, chứa đứng ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Bởi nó là ước mơ có được chốn đi về kiên cố của nhiều hộ nghèo thành hiện thực. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến hộ nghèo, người yếu thế trong xã hội, với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Với nhận thức đó, trong những năm qua, dù điều kiện kinh tế còn khó khăn, song Cấp ủy, chính quyền xã Minh Hương, huyện Hàm Yên đã luôn quan tâm đến công tác xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo và đạt được kết quả tích cực.

Minh Hương, là một xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của huyện Hàm Yên, xã có 20 thôn với trên 2.300 hộ, trên 10.400 khẩu, trong đó số hộ nghèo 652 hộ, chiếm 27,38%, một bộ phận bà con Nhân dân có trình độ dân trí thấp và không đồng đều, tư duy về phát triển kinh tế còn hạn chế, nhiều người dân còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước, khiến công tác xóa đói, giảm nghèo còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong công tác xóa nhà tạm.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Huyện Hàm Yên và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Minh Hương, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã Minh Hương tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân. Trong đó, công tác xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn xã được cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm và đưa vào Chương trình công tác hằng năm, trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và được tổ chức thực hiện với những nội dung giải pháp cụ thể từ xã đến các thôn, gắn với thực hiện Các chương trình, dự án, đề án và mang lại hiệu quả thiết thực.

Trên cơ sở Đề án xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo giai đoạn 2021-2025 của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Chấp hành Đảng bộ xã xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo giai đoạn 2021-2025, ban hành Nghị quyết lãnh đạo xây dựng xã Minh Hương đạt chuẩn nông thôn mới. Để cụ thể hóa các văn bản của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc xã đã ban hành Kế hoạch xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn xã giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch hằng năm, thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo phụ trách các thôn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước về hỗ trợ xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo đến đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên, các tổ chức đoàn thể, các thôn và Nhân dân, từ đó tạo được sự ủng hộ, đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân.

Chỉ đạo công tác rà soát các hộ nghèo đang ở nhà tạm, dột nát cần được hỗ trợ về nhà ở, trên cơ sở số lượng được cấp trên phân bổ, xã chỉ đạo các thôn tổ chức bình xét theo thứ tự ưu tiên. Từ đó, tập trung huy động các nguồn vốn của các tổ chức và nguồn vốn lồng ghép thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Đồng thời huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị giúp đỡ ngày công hỗ trợ hộ nghèo làm mới nhà ở.

Kết quả giai đoạn 2021-2023: Xã Minh Hương đã thực hiện hỗ trợ xóa nhà tạm cho 249 hộ nghèo, với tổng kinh phí trên 18 tỷ đồng: trong đó kinh phí hỗ trợ từ các nguồn trên 13 tỷ đồng, vốn huy động trong gia đình, dòng họ, Nhân dân, tập thể, cá nhân trong xã (bằng tiền, vật liệu, ngày công) là trên 5 tỷ đồng. Cụ thể năm 2021: Làm được 53 nhà, năm 2022: 156 nhà; năm 2023 hỗ trợ 40 nhà (đã triển khai khởi công được 26 nhà hoàn thành 10 nhà, đang thi công 16 nhà).

Hỗ trợ hộ nghèo chuyển nhà

Giúp đỡ hộ nghèo dựng nhà

Để có được những kết quả trên ngoài sự quan tâm của các cấp, các ngành từ tỉnh, đến huyện; các tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm; ngay từ những ngày đầu thực hiện Đề án, mục tiêu Nghị quyết, xã Minh Hương đã rất chú trọng công tác tuyên truyền, triển khai để cán bộ, đảng viên và Nhân dân các thôn chung tay cùng vào cuộc thực hiện có hiệu quả chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn . Đảng ủy sâu sát, quyết liệt trong việc lãnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân , Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện Đề án; chỉ đạo các thôn rà soát, thực hiện minh bạch quy trình xét hỗ trợ theo quy định và báo cáo cụ thể số lượng các hộ được đề nghị hỗ trợ về Ủy ban nhân dân xã, đề nghị huyện phê duyệt danh sách hộ được hỗ trợ và tổ chức thực hiện.

Song song với đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc , các tổ chức thành viên cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hệ thống chính trị chung tay hỗ trợ xóa nhà dột nát đạt hiệu quả bằng các việc làm cụ thể như: Vận động, huy động tối đa hội viên, đoàn viên và Nhân dân hỗ trợ về công lao động để giúp các hộ gia đình làm nhà và sửa chữa nhà ở theo chương trình, đề án xoá nhà tạm, nhà dột nát.

Ngoài ra để thực hiện hiệu quả Đề án,  xã Minh Hương cũng thành lập Ban Chỉ đạo phân công các thành viên thường xuyên đi kiểm tra, nắm tình hình, đôn đốc và kịp thời tháo gỡ những khó khăn tại các thôn phụ trách, thành viên Ban chỉ đạo đã trực tiếp đi gặp gỡ Nhân dân và từng hộ gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ gia đình được hưởng hỗ trợ, vận động làm nhà và đôn đốc, giám sát các hộ gia đình làm nhà theo kế hoạch.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo gặp một số khó khăn như nguồn vốn xã hội hóa còn hạn hẹp; việc lồng ghép vốn, quy trình, cách thức thực hiện từ nhiều chương trình hỗ trợ nhà ở dẫn đến khó khăn, lúng túng nhất định trong quá trình triển khai thực hiện…

Thời gian tới, xã Minh Hương tiếp tục tập trung quyết liệt công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện theo từng tháng, quý; vừa làm vừa rút kinh nghiệm, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện. Phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, đổi mới của cấp ủy, chính quyền xã, vận động sự tham gia của cộng đồng, thôn bản và các hộ gia đình được hỗ trợ, thường xuyên phối hợp trong công tác thi công công trình và kiểm tra, giám sát sau khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo quy định. Thường xuyên thực hiện công tác quán triệt, tuyên truyền sâu rộng, nhất quán về nội dung của chính sách hỗ trợ, ý nghĩa, vai trò của công tác hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo đến các tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn xã với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, Nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”. Đa dạng hoá các phương thức, hình thức, nội dung tuyên truyền, bảo đảm tuyên truyền kịp thời, đúng định hướng, đúng đối tượng, hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu đề ra. Tiếp tục huy động tối đa, đa dạng hóa nguồn lực để thực hiện hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo; kịp thời biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt phong trào tại địa phương; đảm bảo sự tham gia giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội, người dân trong triển khai thực hiện.

Đào Việt Dũng

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 45 | Trang: 1 trên tổng số 5 trang  
Xem tin theo ngày:   / /