Đảng bộ xã Bình An quan tâm phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số

Thứ Tư, ngày 7 tháng 2 năm 2024 - 15:16 Đã xem: 7275

Bình An là xã thuộc huyện vùng cao Lâm Bình, đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu của xã gồm: Dân tộc Tày chiếm 44,6%; dân tộc Dao chiếm 34,3%; dân tộc Mông chiếm 20,3%; dân tộc khác chiếm 0,8%; có tổng số 07 thôn với 839 hộ, 3.902 khẩu, trong đó: Hộ nghèo: 470 hộ với 2.177 khẩu, hộ cận nghèo 112 hộ với 512 khẩu; hộ trung bình 257 hộ với 1.213 khẩu. Xã Bình An còn khó khăn về cơ sở hạ tầng, trình độ dân trí còn thấp, phát triển kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, thu nhập còn thấp. Đảng ủy có 13 chi bộ trực thuộc (trong đó: có 7 chi bộ thôn, 01 chi bộ công an, 03 chi bộ trường học, 01 chi bộ trạm y tế, 01 chi bộ hợp tác xã). Tổng số đảng viên là 214 đồng chí, trong đó dân tộc Tày là 152 đồng chí chiếm 71%; dân tộc Dao là 41 đồng chí chiếm 19,2%; dân tộc Mông là 12 đồng chí chiếm 5,6%; dân tộc Kinh là 09 đồng chí chiếm 4,2%).

Giai đoạn 2021-2023, với sự đoàn kết, đổi mới trong tư duy của cấp ủy Đảng, Đảng bộ xã Bình An đã thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên ở các thôn và trường học, góp phần bổ sung, tăng cường đội ngũ đảng viên cho Đảng bộ, củng cố hệ thống chính trị từ xã đến thôn. Thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ xã, nhân dân các thôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để tập trung cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Để thực hiện công tác phát triển Đảng, Đảng uỷ xã đã tập trung chỉ đạo các chi bộ chú trọng công tác phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng. Thực hiện giao chỉ tiêu cho mỗi chi bộ kết nạp từ 01 đảng viên trở lên. Quan tâm đến quần chúng trong độ tuổi đoàn viên, là dân quân tự vệ, thôn đội trưởng, hội viên các chi hội, giáo viên có trình độ, tích cực trong các phong trào, nhất là các trong quần chúng thanh niên và phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã khóa XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025, chỉ tiêu phấn đấu hết nhiệm kỳ kết nạp được 25 đảng viên mới, đến hết năm 2023, xã đã kết nạp được 13 đảng viên, đạt 52% so với Nghị quyết đã đề ra. Có thể nói, thực hiện tốt công tác phát triển đảng ở xã Bình An trong thời gian qua đã góp phần xây dựng Đảng bộ xã trong sạch, vững mạnh, góp phần phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng trên các lĩnh vực.

Bên cạnh đó, việc phát triển Đảng, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã thời gian tới dự báo gặp khó khăn, bởi tại các thôn nguồn đoàn viên, thanh niên, hội viên tích cực có xu hướng giảm, do đi làm việc ở các tỉnh khác và các công ty. Một số thanh niên khi tốt nghiệp Trung học phổ thông đi học nghề, xin việc làm ở địa phương khác. Có một thực tế là tại Bình An cũng như một số xã trên địa bàn huyện Lâm Bình, phần lớn thanh niên ở các thôn đi làm ăn xa, số ở nhà thì tập trung làm kinh tế, việc tham gia sinh hoạt các đoàn thể ở thôn ít hấp dẫn thanh niên, do đó để chọn được nguồn bồi dưỡng, kết nạp Đảng gặp khó khăn. Bên cạnh đó, hoạt động của chi bộ và một số tổ chức đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên ở các thôn còn mờ nhạt, chưa tạo được nhiều phong trào hoạt động để thu hút, tập hợp đoàn viên. Một số chi bộ thôn chưa quan tâm đúng mức đến công tác bồi dưỡng phát triển đảng viên mới, chưa chủ động, khắc phục khó khăn để tìm nguồn, để vận động giáo dục rèn luyện quần chúng phấn đấu vào Đảng.

Thời gian tới, để đảm bảo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên. Đảng uỷ xã Bình An xác định tập trung vào lãnh đạo, chỉ đạo công tác kết nạp đảng viên mới với một số giải pháp chủ yếu:

Thứ nhất, Chi uỷ các chi bộ phải rà soát lực lượng thanh niên, quần chúng ở độ tuổi thanh niên và trung niên trong thôn để nắm chắc số lượng, nhất là các đối tượng đủ các tiêu chuẩn để phát triển Đảng. Giao nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể, phân công đảng viên theo dõi thường xuyên, tích cực động viên, đồng thời hướng dẫn, giúp đỡ để làm các thủ tục xét kết nạp Đảng khi đã đủ điều kiện. Coi phát triển Đảng là nhiệm vụ quan trọng của chi bộ và mỗi đảng viên, việc đó phải được thường xuyên đặt ra trong các kỳ sinh hoạt chi bộ và là một tiêu chí đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hằng năm. Đảng uỷ xã phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành phụ trách từng chi bộ và thường xuyên dự các buổi sinh hoạt của các chi bộ thôn.

Thứ hai, cụ thể hoá kế hoạch phát triển đảng viên giao chi bộ, tăng cường công tác phát triển Đảng, hướng trọng tâm vào lực lượng thanh niên là quân nhân hoàn thành nghĩa vụ, dân quân, tự vệ. Trước khi các thanh niên của xã lên đường nhập ngũ đều được cấp ủy đảng chọn lọc, giới thiệu theo học lớp bồi dưỡng nhận thức về Ðảng. Đảng bộ xã phối hợp với Trung tâm chính trị huyện lựa chọn quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng...  Cùng với đó, từng đảng viên trong chi bộ gương mẫu tham gia hiệu quả vào phong trào xây dựng nông thôn mới.

Thứ ba, Đảng bộ xã chỉ đạo mạnh mẽ các chi bộ thôn quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác phát triển đảng đến cán bộ, đảng viên, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện chuyên đề toàn khóa, hằng năm.

Cán bộ, đảng viên xã Bình An học tập chuyên đề năm 2023 về xây dựng đội ngũ cán bộ tỉnh Tuyên Quang đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Chi bộ các thôn tiếp tục quan tâm đến công tác bồi dưỡng phát triển đảng viên mới đối với con em các gia đình có công với cách mạng, phụ nữ, dân tộc thiểu số, chú trọng đội ngũ cán bộ lãnh đạo đoàn thể ở các thôn. Giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên đối với các các chi bộ thôn. Quan tâm những quần chúng có thành tích xuất sắc trong các phong trào hành động của các đoàn thể, trường học, để tạo nguồn phát triển Đảng viên.

Thứ tư, tổ chức tốt việc phân công cấp uỷ viên, đảng viên phụ trách công tác phát triển đảng viên, các chi bộ ở thôn thực hiện tốt việc phân công đảng viên chính thức theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên và giúp đỡ đảng viên dự bị trở thành đảng viên chính thức.

Từ thực tiễn cho thấy, nếu thiếu đảng viên trẻ, không kịp thời bổ sung đảng viên cho tổ chức cơ sở Đảng, không chỉ ảnh hưởng đến việc triển khai công việc ở thôn, mà còn ảnh hưởng đến công tác cán bộ, tổ chức ở cơ sở xã như việc bố trí vị trí bí thư chi bộ, trưởng thôn cho nhiệm kỳ kế tiếp. Do đó, việc bổ sung đội ngũ đảng viên trẻ là yêu cầu cấp thiết và rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng hiện nay, góp phần thực hiện hiệu quả việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở xã Bình An nói riêng và huyện Lâm Bình nói chung.

Đào Việt  Dũng

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Xem tin theo ngày:   / /