Ngày hội tòng quân giữa mùa xuân

Thứ Hai, ngày 26 tháng 2 năm 2024 - 07:44 Đã xem: 3390

Đã thành nét đẹp truyền thống, mỗi độ xuân về là khắp nơi mở hội tòng quân, tiễn đưa những người con ưu tú đi làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Sáng 25-2, toàn tỉnh Tuyên Quang có 1.375 tân binh lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ Công an nhân dân. So với năm 2023, tăng thêm 100 tân binh. Phát huy tinh thần “Thóc không thiếu 1 cân, quân không thiếu 1 người”, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình tuyển quân song bằng sự nỗ lực, vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, toàn tỉnh sẵn sàng cho Ngày hội tòng quân.

Cán bộ Ban CHQS huyện Hàm Yên, xã Thái Sơn thăm hỏi, động viên tân binh Hoàng Đinh Anh Tuấn, thôn 1 Minh Thái trước ngày lên đường nhâp ngũ.

Trách nhiệm của tuổi trẻ

Năm nay, toàn tỉnh được giao chỉ tiêu giao 1.375 tân binh, tham gia nghĩa vụ quân sự và công an. Trong đó, 1.150 tân binh tham gia nghĩa vụ quân sự, 225 tân binh tham gia nghĩa vụ công an. Ngoài ra, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các huyện, thành phố phát lệnh gọi nhập ngũ cho 66 tân binh dự phòng.

 Để có kết quả trên, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp trong tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy trình các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Công tác đăng ký, quản lý, phúc tra nắm nguồn và tổ chức xét duyệt nghĩa vụ quân sự, công an; sơ tuyển và khám sức khỏe đều đạt 100% chỉ tiêu. Cả  hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc, đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản liên quan; giáo dục truyền thống lịch sử quê hương; tuyên truyền về chế độ chính sách đối với bộ đội xuất ngũ; quyền và nghĩa vụ công dân trong thực hiện nghĩa vụ quân sự để đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức, trách nhiệm với Tổ quốc.

Nhờ nâng cao nhận thức, tuổi trẻ Tuyên Quang háo hức khi được thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân. Nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ bằng cả trái tim. Nhiều thanh niên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đang nuôi nhiều ước mơ và hoài bão đều gác lại việc riêng để cống hiến, phụng sự Tổ quốc.

2. Lãnh đạo Hội LHPN huyện Na Hang thăm hỏi, tặng quà tân binh Hoàng Văn Tuấn, thôn Bản Tùn, xã Năng Khả.

Toàn tỉnh có trên 600 tân binh viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Tân binh Trần Ngọc Điệp, dân tộc Cao Lan, tổ 9, phường Mỹ Lâm (TP Tuyên Quang) vừa học xong THPT. Nhờ hiểu rõ về vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Điệp tình nguyện tham gia nghĩa vụ công an. Với em, môi trường Công an là môi trường để bản thân rèn luyện tốt hơn và nhập ngũ là trách nhiệm của mỗi thanh niên nên cũng muốn đóng góp sức lực nhỏ bé của mình để bảo vệ Tổ quốc.

Bồi hồi trước ngày nhập ngũ

Sắp đến ngày con trai lên đường nhập ngũ, chị Lương Thị Thúy Hà, Thôn đội trưởng, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn 1 Minh Thái, xã Thái Sơn (Hàm Yên) - mẹ của tân binh Hoàng Đinh Anh Tuấn đếm ngược từng ngày. Bao năm là cán bộ phụ nữ, làm công tác vận động các gia đình hội viên có con em trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự, công an, chị Hà giờ mới được cảm nhận sâu sắc về sự thiêng liêng khi con trai đi làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, háo hức mà nhung nhớ. 

Tân binh Hoàng Đinh Anh Tuấn vừa bước sang tuổi 19, sau khi tốt nghiệp THPT, em cùng bố đi làm tại một xưởng sản xuất, chế biến lâm sản trên địa bàn xã với mức lương từ 5-6 triệu đồng/người/tháng. Em là 1 trong 16 tân binh tham gia nghĩa vụ năm 2024 của xã và viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Anh Tuấn bày tỏ: Em sống trong gia đình tứ đại đồng đường. Từ cụ, ông bà ngoại, bố mẹ và người thân hết mực động viên, khích lệ tham gia nghĩa vụ quân sự. Mẹ em bảo, gia đình có truyền thống tham gia bảo vệ Tổ quốc nhiều thế hệ, nay con chưa vướng bận gì, bố mẹ còn khỏe, còn hăng hái lao động sản xuất thì con yên tâm lên đường nhập ngũ. Chắc chắn môi trường quân đội sẽ khiến con trưởng thành, bản lĩnh hơn.

Từ sáng 24-2, 100% tân binh tham gia nghĩa vụ của quân sự, công an của huyện Hàm Yên đã có mặt 100% quân số.

Vừa tốt nghiệp Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung, anh Đặng Văn Kỷ, 22 tuổi thôn Khuổi Bốc, xã Trung Minh (Yên Sơn) đang đi tìm việc làm tại Hà Nội để đỡ đần cho gia đình. Anh được gọi sơ tuyển, khám tuyển và bất ngờ đã đủ điều kiện nhập ngũ. Đặng Văn Kỷ là 1 trong 5 tân binh có trình độ đại học tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2024. Chàng thanh niên người Dao gác lại ước mơ có công việc, thu nhập ổn định và lời hẹn ước với người yêu để viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

“Bố em là đảng viên, là Bí thư Chi bộ thôn. Bố luôn nói, em được đi bộ đội là niềm tự hào của gia đình. Em sẽ nỗ lực học tập, rèn  luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin của người thân. Em háo hức lên đường làm nhiệm vụ nhưng không khỏi ngậm ngùi vì sẽ nhớ gia đình và người yêu” – tân binh Đặng Văn Kỷ chia sẻ.

Năm 2024, toàn tỉnh có trên 20 tân binh lên đường nhập ngũ đã có vợ, có con. Trong đó có tân binh Lương Quốc Nguyên, 21 tuổi, dân tộc Tày, thôn Khuôn Cang, xã Ngọc Hội (Chiêm Hóa). Anh là lao động chính trong gia đình.

Thời gian qua, anh đi làm tại 1 xưởng gỗ tại Hà Nội, vợ làm công nhân ở Bắc Ninh, con mới 1 tuổi. Bố đã mất sớm, hiện giờ mẹ anh đang ở 1 mình, làm nông nghiệp ở xã. Dẫu vậy, anh Nguyên được mẹ và vợ động viên an lòng, yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mỗi thành viên trong gia đình sẽ cố gắng hơn, nỗ lực hơn và khắc phục khó khăn chờ ngày đoàn tụ.

Để động viên tinh thần tân binh, trước Ngày hội tòng quân, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các  tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà tân binh. Trung bình, mỗi tân binh được nhận các phần quà từ 1 triệu đồng trở lên.

Các huyện, thành đoàn tổ chức hội trại, giao lưu văn hóa, văn nghệ vào tối 24-2. Trống hội tòng quân đã điểm. Các địa phương giao quân và các đơn vị nhận quân đã chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để huấn luyện. Chúc các  tân binh thật nhiều sức khỏe, ra sức học tập, rèn luyện, chấp hành tốt kỷ luật và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

Theo Bích Hằng/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /