Bài học gần Dân ở xã Thái Bình

Thứ Hai, ngày 26 tháng 2 năm 2024 - 07:49 Đã xem: 2411

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, Đảng bộ xã Thái Bình (Yên Sơn) đã tăng cường các giải pháp nhằm thắt chặt mối quan hệ gắn bó giữa cán bộ, đảng viên với Nhân dân. Từ đó kịp thời nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, huy động được sự đồng thuận trong Nhân dân để củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Đồng chí Phạm Thị Lan Anh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thái Bình cho biết, xây dựng mối quan hệ gắn bó với Nhân dân, gần Dân, Đảng ủy xã luôn chú trọng lãnh đạo thực hiện hiệu quả Hướng dẫn số 02 của Ban Dân vận Tỉnh ủy về việc vận động cán bộ, đảng viên, công chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, cán bộ MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia các hoạt động với Nhân dân. Đảng bộ xã phân công các đồng chí cấp ủy phụ trách 1 chi bộ, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã phụ trách từ 3 đến 4 chi bộ. Hàng tháng, Đảng ủy họp đánh giá và thường xuyên giám sát việc thực hiện các quy định về phân công các đồng chí cấp ủy dự sinh hoạt chi bộ, nắm tình hình ở khu dân cư. Bên cạnh đó, Đảng ủy cũng phân công các tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn xã phụ trách một thôn và thường xuyên tham gia các hoạt động “ba cùng” với Nhân dân tại thôn được phân công phụ trách. Từ các hoạt động “ba cùng” với Nhân dân được thực hiện đều đặn và thực hiện quy định cấp ủy phụ trách chi bộ, công chức phụ trách thôn, cán bộ, đảng viên, công chức xã Thái Bình đã kịp thời phát hiện những vướng mắc trong Nhân dân để tham mưu với cấp ủy, chính quyền có giải pháp tháo gỡ.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Sơn và cán bộ xã Thái Bình dự sinh hoạt chi bộ tại thôn 4.

Năm 2023, xã Thái Bình được Trung tâm Nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp và Hội làm vườn Việt Nam triển khai dự án Hoạt động thí điểm phát triển sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu cho phụ nữ nông thôn khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam, nguồn vốn do Chính phủ Ireland thông qua tổ chức FAO tại Việt Nam tài trợ. Để lựa chọn đúng đối tượng được hỗ trợ từ dự án, đảm bảo công bằng và có sự đồng thuận cao trong Nhân dân, Đảng ủy đã phân công các đồng chí trong cấp ủy, công chức phụ trách thôn hướng dẫn, phối hợp với bí thư chi bộ, trưởng thôn rà soát, nắm bắt điều kiện khả thi của từng hộ gia đình để lựa chọn triển khai dự án. Với cách làm này, việc lựa chọn các hộ gia đình để triển khai dự án đã có sự nhất trí cao trong chi bộ thôn và Nhân dân. Đến nay, trên địa bàn xã Thái Bình đã thành lập được 5 tổ hợp tác trồng măng sinh thái; trồng, sản xuất nhãn Bình Ca gắn với quy trình hữu cơ, sinh học; trồng, sản xuất nhãn Bình Ca gắn với phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm; nuôi ong hữu cơ Bình Ca, nuôi ong sinh thái thôn 2. Các tổ hợp tác sau khi được thành lập đã duy trì hoạt động hiệu quả, bước đầu phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển nhãn hữu cơ và nuôi ong sinh thái.

Năm 2023, cũng nhờ thực hiện phương châm gần Dân, cấp ủy, chính quyền xã Thái Bình đã hoàn thành vượt nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội, huy động được sự đồng thuận cao của Nhân dân để xây dựng các công trình hạ tầng. Trước năm 2023, việc xã hội hóa để sửa chữa sân trường Mầm non xã gặp không ít khó khăn, trong khi sân trường đã xuống cấp, gãy, nứt, ảnh hưởng đến công tác dạy và học của nhà trường. Chi bộ trường Mầm non xã Thái Bình đã họp thống nhất trong cán bộ, đảng viên để thống nhất đề xuất với cấp ủy, chính quyền xã chủ trương huy động nguồn lực trong Nhân dân để sửa chữa sân trường. Được sự đồng ý của Đảng ủy xã, chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường đã họp Ban đại diện phụ huynh học sinh để lấy ý kiến, bàn bạc, thống nhất. Đảng ủy xã tổ chức gặp mặt, phát động ủng hộ trong tổ đảng 213 của xã. Các chi bộ cũng thông báo tới Nhân dân trong các thôn về chủ trương huy động Nhân dân đóng góp để sửa chữa sân trường Mầm non. Với cách làm công khai, dân chủ, đảng viên và Nhân dân được bàn bạc, nhất trí, cấp ủy, chính quyền xã và trường Mầm non xã Thái Bình đã huy động được trên 60 triệu đồng từ cán bộ, đảng viên và Nhân dân để sửa chữa sân trường Mầm non.

Đồng chí Lê Thị Hà, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường Mầm non xã Thái Bình cho biết, không chỉ gần dân để huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường, chi bộ còn tổ chức lấy ý kiến phụ huynh và Nhân dân vào thực đơn dinh dưỡng các bữa ăn của trẻ để phụ huynh và Nhân dân được bàn bạc, thống nhất về mức đóng góp, thực đơn. Gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh và Nhân dân nên năm 2023, chi bộ trường Mầm non xã Thái Bình đã lãnh đạo hiệu quả công tác dạy và học. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp của nhà trường vượt 1,2% so với kế hoạch đề ra.

Năm 2023, Thái Bình là một trong những xã đi đầu của huyện Yên Sơn trong thực hiện Nghị quyết số 55 của HĐND tỉnh, hoàn thành trên 2,2 km đường bê tông nông thôn, đạt 222% kế hoạch được giao, lắp đặt trên 300 mét kênh mương nội đồng, hoàn thành 100% kế hoạch giao.

Từ bài học gần Dân để vận động ở xã Thái Bình, những tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân đã được cán bộ, đảng viên nắm bắt kịp thời để tháo gỡ các vướng mắc, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với cấp ủy, chính quyền.  

Theo Thủy Châu/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /