Lắng nghe nguyện vọng của Nhân dân

Thứ Sáu, ngày 15 tháng 3 năm 2024 - 08:12 Đã xem: 1781

Tư tưởng trọng dân, gần dân, lắng nghe dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh là bài học quý báu để mỗi cán bộ, đảng viên luôn soi rọi, làm theo. Thời gian qua, đội ngũ cán bộ các cấp của huyện Yên Sơn luôn đề cao vai trò chủ thể, sức mạnh của Nhân dân, trong đó lắng nghe dân có ý nghĩa quan trọng để xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Hộ gia đình anh Đặng Văn Phẩm, thôn Động Sơn, xã Chân Sơn thuộc diện bị thu hồi đất để làm tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Tuy nhiên, ngày chi trả tiền đền bù, anh nhất định không nhận. Nhận thông tin về sự việc, UBND xã thành lập ngay tổ công tác, xuống gặp trực tiếp anh Phẩm và lắng nghe anh trình bày sự việc. Nguyên nhân anh không nhận đền bù do 2 bản đồ của đơn vị thi công, đơn vị thiết kế không trùng khớp, theo đó, diện tích đất sản xuất của anh bị thu hồi thêm 1.000 m2. Ngay sau đó, UBND xã đã kiến nghị cấp trên xử lý, điều chỉnh lại bản đồ, đảm bảo diện tích thu hồi theo quy hoạch. Anh Phẩm vui vẻ nhận tiền đền bù trước Tết Nguyên đán 2024.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Bằng tiếp công dân giải quyết khiếu nại.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hòa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Chân Sơn cho biết: Tuyến đường cao tốc đi qua địa phận xã Chân Sơn dài 6,9 km với gần 50 ha đất bị thu hồi, 212 hộ có liên quan. Sự việc của anh Đặng Văn Phẩm chỉ là một trong nhiều tình huống, sự việc phát sinh trong quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng xây dựng tuyến đường cao tốc và khu tái định cư. Thời gian qua, cấp xã đã trực tiếp giải quyết và tham mưu giải quyết hàng chục trường hợp vướng mắc, phát sinh. Nhiều trường hợp phức tạp, mất nhiều thời gian giải quyết như xác minh nguồn gốc đất gốc, tranh chấp đất đai...

Tính đến thời điểm này, tiến độ của dự án trên địa bàn xã Chân Sơn cơ bản đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. Để có kết quả đó, Đảng bộ xã tăng cường chỉ đạo đội ngũ cán bộ xã thường xuyên bám nắm thôn bản, lắng nghe mọi phản hồi, ý kiến, kiến nghị của Nhân dân. Qua đó, vừa  phát huy, tăng cường sự giám sát của Nhân dân trong quá trình triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng, thực hiện chính sách bồi thường; hỗ trợ, tái định cư đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền xã chủ động giải quyết và tham mưu cấp trên kịp thời giải quyết kiến nghị, ý kiến của Nhân dân đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

Tháng 5-2023, Đảng ủy, UBND xã Mỹ Bằng đã tổ chức đối thoại với đảng viên, nhân dân thôn 13. Tại cuộc đối thoại, cấp ủy, chính quyền xã đã phân tích, giải thích cho đảng viên, nhân dân hiểu về quy định sử dụng thiết chế nhà văn hóa theo Thông tư 06/2011 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quyết định 23/2007/QĐ-UBND về ban hành quy định về tổ chức, quản lý, sử dụng nhà văn hóa xã, phường, thị trấn và nhà văn hóa thôn, xóm, bản, tổ nhân dân. Theo đó, việc Chi bộ thôn 13 không đồng ý cho người dân của thôn tập luyện bóng chuyền tại sân nhà văn hóa thôn là không đúng. Tuy nhiên, người dân thôn 13 tập luyện bóng chuyền phải đảm bảo thời gian không quá 22h; đảm bảo vệ sinh môi trường cho nhà văn hóa thôn.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Bằng Hoàng Đức Cảnh cho biết: Hàng tháng, cấp ủy, chính quyền địa phương đều tập hợp ý kiến, kiến nghị của đảng viên, Nhân dân thông qua việc phân công đảng ủy viên phụ trách chi bộ, cán bộ xã phụ trách thôn; đảng viên nắm hộ. Để giải quyết thấu đáo những nguyện vọng, ý kiến đảng viên, nhân dân, mỗi cán bộ phải chủ động gần dân, phải tự học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao đạo đức công vụ.

Chính quyền các cấp của huyện đã tổ chức tốt các buổi tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp, tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong năm 2023, UBND huyện, UBND các xã, thị trấn đã tổ chức 264 lượt tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất; tiếp nhận 417 đơn, trong đó 214 đơn/214 vụ việc thuộc thẩm quyền, 123 đơn/123 vụ việc không thuộc thẩm quyền được UBND huyện, UBND các xã, thị trấn hướng dẫn, chuyển đơn, đôn đốc. Chính quyền các cấp cũng ghi nhận, tiếp nhận 257 kiến nghị của Nhân dân; tỷ lệ giải quyết các kiến nghị, phản ánh đạt gần 78%.

Ông Đinh Văn Hải, thôn Nam Thắng, xã Chiêu Yên cho biết, trong năm qua, tại các kỳ tiếp công dân của UBND xã, UBND huyện, ông đã kiến nghị về nguồn nước sinh hoạt chưa đảm bảo tại địa phương. Đến nay, ý kiến của ông đã được các cấp ghi nhận, được UBND huyện quan tâm chỉ đạo và hiện nay đang trong tiến trình giải quyết. “Bên cạnh việc lắng nghe, giải quyết nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng tăng cường sự kiểm tra, giám sát đối với việc tổ chức thực hiện nhằm tăng chỉ số tín nhiệm, hài lòng của Nhân dân với cán bộ. Đó cũng chính là thước đo để đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cán bộ” - ông Hải nhấn mạnh.

Để lắng nghe Nhân dân, nói thì dễ nhưng để làm hiệu quả thì không hề dễ dàng. Trong đó, dân chủ cơ sở được thực hiện thực chất, ý kiến của người dân được cấp thẩm quyền lắng nghe, có biện pháp giải quyết hợp tình, hợp lý, đúng với quy định. Vai trò của người dân trong giám sát, phản biện được phát huy, trách nhiệm công dân được ghi nhận thì chỉ số tín nhiệm, hài lòng của dân với cán bộ mới được nâng cao.                        

Theo Bích Hằng/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /