Phát huy giá trị văn hóa của Di tích Đền Ỷ La và Di tích khảo cổ Đình làng Ỷ La, phường Ỷ La, thành phố Tuyên Quang

Thứ Tư, ngày 20 tháng 3 năm 2024 - 14:43 Đã xem: 1427

Hằng năm, Lễ hội Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Ỷ La của thành phố Tuyên Quang được tổ chức vào trung tuần tháng Hai âm lịch. Chương trình lễ hội diễn ra trong khoảng một tuần với nhiều hoạt động văn hoá – văn nghệ phong phú, đậm bản sắc văn hoá, thu hút được đông đảo Nhân dân và du khách đến Lễ hội.

Chương trình đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh: "Di tích khảo cổ Đình Làng Ỷ La"

Ngày 20/02/2024, Uỷ ban nhân dân thành phố Tuyên Quang đã ban hành Kế hoạch số 33/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Ỷ La năm 2024 nhằm khẳng định và tôn vinh giá trị văn hoá, nghệ thuật, khoa học của Lễ hội rước Mẫu Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Ỷ La - Lễ hội được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ghi danh vào Danh sách di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Năm 2024, hoạt động của Lễ hội rước Mẫu được bắt đầu bằng Chương trình đón nhận Bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh “Di tích khảo cổ Đình Làng Ỷ La và khai Hội Đền ỷ La”. Đình làng Ỷ La được dựng vào khoảng đầu thế kỷ XIX, do Nhân dân xã Ỷ La, nay là phường Ỷ La dựng lên để thờ Thành Hoàng làng, hiệu là Quảng Tế Linh Ứng Đại Vương. Theo các bậc cao niên ở phường Ỷ La và Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang nghiên cứu các thần sắc ghi chép xưa để lại thì Đình làng Ỷ La được xây dựng trên gò đất đầu làng, hướng nhìn gần chính Nam, hướng Đông Bắc có Sông Lô, núi Dùm, hướng Tây Nam có núi Là. Phía sau đình có dải đất rộng, có các hàng cây ngăn cách đất đình và ruộng trồng lúa của Nhân dân trong làng. Nhân dân trong làng Ỷ La hằng năm thực hiện việc cúng tế và tổ chức Hội đình. Lễ hội làng là nơi giải toả những ước muốn tâm linh của người nông dân, là nơi giúp con người lập lại sự cân bằng trong quan hệ nhiều chiều: Quan hệ người và người, người và thần linh, người và vạn vật. Lễ hội làng góp phần giúp người nông dân quên bớt những lo toan, nhọc nhằn của cuộc sống. Trong các nghi lễ, người tế lễ phải là các cụ cao niên, cụ nhiều tuổi nhất gọi là “tiên chỉ” làm chủ tế.

Đại diện cấp uỷ, chính quyền phường Ỷ La, thành phố Tuyên Quang đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh:  "Di tích khảo cổ Đình Làng Ỷ La"

Đình làng Ỷ La và các di tích lịch sử - văn hoá Đền Hạ, Đền Thượng... có một vị trí vững chắc trong tâm thức của người dân thành phố Tuyên Quang, đây là trung tâm sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng của cộng đồng. Các hoạt động của Lễ hội rước Mẫu hằng năm diễn ra trong suốt tháng Hai âm lịch mang tính cố kết cộng đồng cao, có sức lan toả mạnh mẽ, góp phần củng cố tinh thần đoàn kết của Nhân dân thành phố Tuyên Quang.

Di tích khảo cổ Đình Làng Ỷ La, Tổ 2, phường Ỷ La, thành phố Tuyên Quang được công nhận là di tích cấp tỉnh vừa là vinh dự đối với Nhân dân phường Ỷ La và Nhân dân các vùng lân cận; vừa đặt ra nhiệm vụ của chính quyền phường Ỷ La trong việc tăng cường công tác tuyên truyền về di tích Đình Ỷ La và Di tích Đền Ỷ La; đồng thời thực hiện tốt việc tham mưu, đề xuất để tu bổ, tôn tạo lại di tích Đình làng Ỷ La để phục vụ công tác bảo tồn và gìn giữ những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc.

Hoàng Mai

Xem tin theo ngày:   / /