Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

Thứ Tư, ngày 10 tháng 4 năm 2024 - 08:52 Đã xem: 791

Theo hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm, từ đầu năm đến nay, ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố. Để giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch sởi trong thời gian tới, Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương tăng cường phòng, chống dịch bệnh.

Tăng cường công tác chỉ đạo

Ngày 19/3/2024, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi. Bộ Y tế cho biết Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gần đây đã đưa ra cảnh báo về việc gia tăng số ca mắc bệnh sởi và nguy cơ bùng phát dịch sởi tại nhiều khu vực trên toàn thế giới. Theo dữ liệu của WHO, tại khu vực châu Âu, số ca mắc bệnh năm 2023 là hơn 300.000 ca, tăng hơn 30 lần so với năm 2022. Tại khu vực Tây Thái Bình Dương, số ca mắc bệnh sởi đã tăng 255% từ năm 2022 đến năm 2023.

Tổ chức Y tế thế giới đánh giá, tại Việt Nam, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong thời gian qua và việc gián đoạn cung ứng các vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) năm 2023 đã tác động đến tỷ lệ tiêm chủng các vắc xin cho trẻ em trên toàn quốc. Nhiều trẻ chưa được tiêm chủng đúng lịch, chưa tiêm chủng đủ mũi các vắc xin trong những năm gần đây là yếu tố nguy cơ gây bùng phát dịch bệnh, bao gồm sởi.

Theo hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm, từ đầu năm đến nay ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố, không ghi nhận ổ dịch tập trung.

Trước tình hình trên, ngày 25/3/2024 Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã có văn bản 1132/UBND-THVX về tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi, trong đó chỉ đạo tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh Sởi tại cộng đồng và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện trường hợp mắc bệnh. Tiếp tục triển khai công tác tiêm chủng thường xuyên hằng tháng ch o các đối tượng thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR), trong đó có tiêm vắc xin Sởi cho trẻ 09 tháng tuổi và vắc xin Sởi - Rubella cho trẻ 18 tháng tuổi; rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng thuộc Chương trình TCMR chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh Sởi, đặc biệt chú ý đến vùng lõm tiêm chủng. Tăng cường tuyên truyền, đa dạng hóa các hình thức truyền thông về bệnh Sởi và các biện pháp phòng chống dịch cho cá nhân, cộng đồng, đặc biệt là các cơ sở giáo dục và đào tạo…

Chủ động phòng chống bệnh sởi

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus sởi gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch và là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh chủ yếu lây qua đường hô hấp do trẻ lành hít phải dịch tiết mũi họng bắn ra, khuếch tán trong không khí hoặc tiếp xúc trực tiếp với chất tiết đường mũi họng của trẻ bệnh.

Những biểu hiện chính của bệnh: Biểu hiện chính là sốt, phát ban. Trẻ thường sốt cao, khi sốt giảm sẽ xuất hiện ban dạng sẩn (gồ lên mặt da) ở sau tai, sau đó lan ra mặt, lan dần xuống ngực bụng và toàn thân. Sau 7-10 ngày, ban biến mất theo thứ tự đã nổi trên da và để lại những vết thâm thường gọi là "vằn da hổ". Một số biểu hiện kèm theo: chảy nước mũi, ho, đỏ mắt, tiêu chảy...

Biến chứng của bệnh: Viêm tai giữa cấp; viêm phổi nặng, có thể dẫn đến tử vong; viêm não; tiêu chảy và ói mửa; mờ hoặc loét giác mạc, có thể mù lòa; suy dinh dưỡng nặng.

 Xử trí khi trẻ có dấu hiệu nghi mắc Sởi: Cách ly trẻ bệnh với các trẻ lành; Đưa trẻ tới cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời; Cho trẻ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, tăng cường thức ăn giàu vitamin nhất là vitamin A để bảo vệ đôi mắt của trẻ; Cho trẻ uống nhiều nước (dung dịch Oresol, nước ép quả tươi, nước lọc...), đặc biệt khi trẻ sốt cao, tiêu chảy; vệ sinh răng miệng, vệ sinh thân thể cho trẻ; tăng cường dinh dưỡng cho trẻ để hạn chế các biến chứng của sởi. Không nên kiêng tắm, kiêng gió vì sẽ làm cho bệnh trầm trọng hơn.

Các biện pháp phòng bệnh Sởi: Tiêm vắc xin sởi là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh. Để đạt hiệu quả phòng bệnh cao, trẻ cần được tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi. Mũi 1: tiêm khi trẻ được 9 tháng tuổi. Mũi 2: tiêm khi trẻ được 18 tháng tuổi. Không cho trẻ tiếp xúc với bệnh nhân mắc sởi hoặc nghi mắc sởi. Thường xuyên rửa tay và vệ sinh thân thể cho trẻ, rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi chăm sóc trẻ. Vệ sinh nhà cửa, giữ nhà cửa thông thoáng, tránh gió lùa khi trời lạnh./.

Hải Thủy

Xem tin theo ngày:   / /