Lâm Bình tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

Thứ Tư, ngày 10 tháng 4 năm 2024 - 14:07 Đã xem: 1977

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng to lớn của rừng, huyện Lâm Bình luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, phát triển rừng và có giải pháp từng bước cải thiện đời sống của người làm nghề rừng; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để nâng cao hiệu quả trồng rừng. Từ đó, Lâm Bình là huyện có độ che phủ rừng cao nhất tỉnh.

Huyện Lâm Bình có tổng diện tích rừng là trên 76 nghìn ha, trong đó: Diện tích rừng tự nhiên 67.726,40 ha, rừng trồng 9.071,06 ha. Trong thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đã được các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm thực hiện.

Độ che phủ rừng huyện Lâm Bình đứng đầu toàn tỉnh

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huyện tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt nghị quyết, chỉ thị, văn bản của cấp trên, trọng tâm là Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 18/5/2022 về tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, xử lý tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật; và các Văn bản chỉ đạo của Bộ, ngành trung ương, của tỉnh, của huyện về công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và mọi người dân đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng; thấy rõ được vai trò đặc biệt quan trọng của rừng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu. Xác định công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

Bên cạnh đó, lâm Bình đã triển khai xây dựng các chương trình về thông tin - giáo dục - truyền thông, phổ biến kiến thức về pháp luật bảo vệ và phát triển rừng để nâng cao nhận thức về bảo vệ rừng của các chủ rừng, chính quyền các cấp, các ngành và toàn xã hội. Phương pháp tuyên truyền đã có sự đổi mới phù hợp với từng đối tượng tiếp nhận thông tin, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. In ấn, phát hành các tài liệu tuyên truyền để phân phát cho cộng đồng dân cư, xây dựng các bảng tuyên truyền ở nơi công cộng, trên giao lộ, cửa rừng. Vận động các hộ gia đình sống trong và gần rừng ký cam kết bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chức năng, thực hiện thường xuyên tuần tra, kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh theo quy định các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp. Các vụ án xét xử về tội hủy hoại rừng nên được đưa ra xét xử lưu động 100% tại các khu vực có đông dân cư, nơi tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, để tuyên truyền pháp luật đến cho người dân thông qua việc xét xử, giúp họ có ý thức chấp hành pháp luật tốt hơn, góp phần tích cực vào việc hạn chế hành vi phạm tội hủy hoại rừng.

Kiểm soát chặt chẽ các quy hoạch, dự án phát triển kinh tế, xã hội có tác động tiêu cực đến diện tích, chất lượng rừng, đặc biệt là đối với rừng tự nhiên, rừng phòng hộ; quản lý, giám sát chặt chẽ các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, nhất là đối với các dự án khai thác khoáng sản, xây dựng các khu công nghiệp, dịch vụ du lịch... Không để xảy ra tình trạng chặt phá rừng, tự ý san lấp mặt bằng diện tích có rừng khi chưa có quyết định phê duyệt chuyển mục đích sử dụng rừng của cấp có thẩm quyền.

Thực hiện có hiệu quả các chính sách của Nhà nước về lâm nghiệp như chi trả dịch vụ môi trường rừng, khoán bảo vệ rừng, hỗ trợ bảo vệ rừng, hỗ trợ cây giống lâm nghiệp, chuyển hóa trồng rừng gỗ nhỏ sang trồng rừng gỗ lớn…, nâng cao ý thức trong bảo vệ rừng và nâng cao thu nhập từ rừng cho người dân. Từ đó làm giảm áp lực đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên, công chức Kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của chủ rừng…

Với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, cơ quan chức năng, sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân, công tác quản lý, bảo vệ rừng ở Lâm Bình đạt được kết quả tích cực. Các vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực Lâm nghiệp cơ bản được kiểm tra, phát hiện ngăn chặn và xử lý kịp thời, số vụ vi phạm năm sau giảm hơn năm trước; hằng năm đều đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch về phát triển lâm nghiệp; công tác phòng cháy, chữa cháy rừng được tăng cường không có cháy rừng xảy ra. Kết quả lớn nhất mà Lâm Bình đạt được, đó là Lâm Bình là huyện có độ che phủ rừng đạt 78,9%, đứng đầu toàn tỉnh, góp phần vào nâng tỷ lệ che phủ rừng của tỉnh là 65%, thuộc tốp các tỉnh có độ che phủ rừng đứng đầu cả nước.

             Tăng cường tuần tra bảo vệ rừng

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng còn hạn chế, đó là tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái pháp luật, nhất là đối với rừng tự nhiên còn diễn biến phức tạp. Nhận thức của một số cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng chưa đầy đủ; năng lực, trình độ của lực lượng kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách còn yếu.

Xác định giữ rừng là góp phần vào sự phát triển bền vững, thời gian tới, Lâm Bình xác định tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng trên địa bàn huyện, hạn chế thấp nhất các hành vi vi phạm pháp luật về Lâm nghiệp. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của rừng và quản lý, bảo vệ rừng. Kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Xem xét xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương do buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng phá rừng, cháy rừng, khai thác rừng trái pháp luật trên địa bàn và thuộc phạm vi, lĩnh vực được giao; hoặc để cho các tổ chức, cá nhân cấp dưới vi phạm các quy định pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Đào Việt Dũng

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 294 | Trang: 1 trên tổng số 30 trang  
Xem tin theo ngày:   / /