Thành phố Tuyên Quang đẩy mạnh công tác quản lý đất đai, tài nguyên và bảo vệ môi trường

Thứ Hai, ngày 15 tháng 4 năm 2024 - 08:52 Đã xem: 1466

Giai đoạn 2021-2023, thành phố Tuyên Quang thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021-2025 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, kinh tế - xã hội. Cấp ủy, chính quyền thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố được xây dựng, chỉ đạo thực hiện cơ bản hoàn thành theo đúng tiến độ, lộ trình đề ra. Kinh tế của thành phố tiếp tục có sự tăng trưởng, phát triển; thu hút và huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, củng cố, nâng cao các tiêu chí đô thị loại II, phát triển trung tâm thành phố theo hướng đô thị thông minh. Để đạt được những kết quả đó có đóng góp tích cực của lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường.

Trong công tác lãnh, chỉ đạo, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành 05 kế hoạch tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai, khoáng sản và bảo vệ môi trường. Ủy ban nhân dân thành phố ban hành 08 kế hoạch và 76 văn bản chỉ đạo các phòng, ban, Ủy ban nhân dân các xã, phường thực hiện công tác giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tăng cường quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt và chống rác thải nhựa; nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước lĩnh vực tài nguyên và bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố.

Công tác quản lý đất đai, tài nguyên và bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố có những chuyển biến tích cực. Thành phố đã hoàn thành việc lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thành phố Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2030 trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Tiến độ công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện xây dựng các công trình, dự án được đẩy nhanh, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với một số công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, của thành phố như: Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; dự án đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi Trung tâm huyện Yên Sơn.

Đường trục phát triển thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn

Đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Để tạo thuận lợi cho cá nhân, doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, việc giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai cơ bản đảm bảo thời gian theo quy định, công tác Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất được chú trọng cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân, các vướng mắc trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được lập kế hoạch, có lộ trình giải quyết cụ thể. Công tác giao đất thực hiện đúng trình tự, quy định của pháp luật, đảm bảo hoàn thành và vượt kế hoạch thu ngân sách hàng năm về tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; giao đất tái định cư đáp ứng kịp thời tiến độ giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn thành phố. Công tác giải quyết đơn thư, ý kiến, kiến nghị của công dân được quan tâm giải quyết, nhiều vụ việc tồn tại từ nhiều năm đã được giải quyết dứt điểm, các vướng mắc đã được Ủy ban nhân dân thành phố kịp thời tổng hợp, báo cáo xin ý kiến của các ngành chuyên môn và Ủy ban nhân dân tỉnh để giải quyết. Các vi phạm pháp luật trong quản lý và sử dụng đất cơ bản đã được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, do đó công tác quản lý đất đai, khoáng sản, môi trường trên địa bàn từng bước đi vào nền nếp. Phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" được tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân và đạt được những kết quả tích cực, nhận thức của nhân dân về bảo vệ môi trường được nâng cao.

Xác định công tác quản lý đất đai, tài nguyên và bảo vệ môi trường không chỉ là nhiệm vụ của các cấp, các ngành mà là nhiệm vụ chung của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị và các tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng và mỗi người dân. Cần có sự tham gia tích cực của các tổ chức, gia đình và mỗi người dân, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng và sự quản lý tốt của các cấp chính quyền mới đem lại hiệu quả thiết thực.

Một số giải pháp tăng cường công tác quản lý, sử dụng hợp lý, hiệu quả đất đai, tài nguyên và bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố thời gian tới:

Một là, tiếp tục chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường thực hiện nghiêm chức trách, nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 02/2018/QĐ-UBND ngày 19/3/2018 của UBND tỉnh quy định về trách nhiệm, quyền hạn của các cấp, các ngành trong quản lý đất đai, khoáng sản trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; Chỉ thị số 03-CT/TU ngày 16/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai, khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 90-KH/TU ngày 08/4/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy (khóa XX) về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TU ngày 16/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai, khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

Hai là, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai, tài nguyên và bảo vệ môi trường; phát huy vai trò của người dân trong việc phát hiện, tố giác các hành vi sai phạm. Các cơ quan, đơn vị và chính quyền các địa phương cần nắm chắc địa bàn, tăng cường công tác phối hợp để đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thi hành pháp luật về đất đai, khoáng sản và bảo vệ môi trường nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ba là, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm tốt công tác quản lý đất đai, tài nguyên và bảo vệ môi trường có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn tốt trong quá trình tực hiện nhiệm vụ. Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ra các sai phạm hoặc tiếp tay, bao che cho các tổ chức, cá nhân vi phạm. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết các khiếu nại, kiến nghị về đất đai, tài nguyên và bảo vệ môi trường và kịp thời đề xuất các biện pháp giải quyết, xử lý dứt điểm các vi phạm tại địa phương.

Bốn là, tiếp tục chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính nhất là các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp; tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các hộ gia đình cá nhân.

Năm là, triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; tăng cường công tác bảo vệ môi trường ở các lưu vực sông, hồ; tiếp tục triển khai thực hiện công tác thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các xã, phường trên địa bàn thành phố, lựa chọn đơn vị có đủ chức năng thực hiện thu gom, xử lý theo đúng quy định.

Sáu là, phối hợp với các sở, ngành tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách pháp luật về khoáng sản đối với các hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản và bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo quy định của pháp luật.

Đào Việt Dũng

Xem tin theo ngày:   / /